Nêu cao bản lĩnh và trách nhiệm chính trị, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của báo chí cách mạng

10/05/2010 10:42

Để tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của báo chí đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đáp ứng mong muốn của Đảng, của nhân dân, báo chí cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 5 “Về công tác tư tưởng lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”...

(Tríchphát biểu của đồng chí Trương Tấn Sang, Thường trực Ban Bí thư tại Hội nghịtoàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan báo chí năm 2010, ngày5-5)

Để tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữavai trò của báo chí đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đápứng mong muốn của Đảng, của nhân dân, báo chí cần tiếp tục quán triệt và thựchiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 5 “Về công tác tư tưởng lý luận vàbáo chí trước yêu cầu mới”, các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thưđối với công tác báo chí. Tôi tán thành những nhiệm vụ của báo chí được nêutrong các báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông,Hội Nhà báo Việt Nam và ý kiến phát biểu của một số đại biểu. Trong đó, tôi xinnhấn mạnh và nói rõ thêm một số điểm sau đây:

Thứ nhất, báo chí cần phải góp phần tích cựctạo sự thống nhất nhận thức, sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân thực hiện tốtchủ trương của Đảng, chính sách, giải pháp của Chính phủ nhằm ổn định kinh tếvĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; thúc đẩy đầu tư, phát triển sảnxuất, kinh doanh và tái cấu trúc nền kinh tế để nền kinh tế phát triển nhanh vàbền vững; giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc; nâng cao năng lực chỉ đạovà tổ chức thực hiện của các ngành, các cấp, các tổ chức, các doanh nghiệp, tạophong trào thi đua sôi nổi thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2010 và Kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, thực hiện thắng lợi Nghị quyếtĐại hội X của Đảng. Trong khi lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quan trọngnày, kinh tế thế giới cũng như trong nước có thể sẽ phát sinh những tình huốngmới, phức tạp. Khi đó, việc xử lý các tình huống phải vừa quyết đoán, nhanhnhạy, vừa bình tĩnh, thận trọng. Các cơ quan báo chí cần hiểu và quán triệtquan điểm này để thông tin, tuyên truyền bảo đảm tính kịp thời, toàn diện,chuẩn xác, có tác dụng định hướng dư luận; tránh gây ra những hiệu ứng tiêu cựcnhư một số trường hợp trong thời gian qua.

Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền việc thựchiện Nghị quyết Đại hội X; các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương và BộChính trị (khóa X); việc tiến hành đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XI củaĐảng theo Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị. Đây là nội dung, là nhiệm vụ trọngtâm, xuyên suốt trong năm 2010 và đầu năm 2011 của báo chí nước ta. Đại hộiđảng các cấp tiến tới Đại hội XI của Đảng là cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng,có ý nghĩa quan trọng trong Đảng và trong nhân dân; là sự kiện có ý nghĩa trọngđại đối với chặng đường phát triển mới của đất nước. Báo chí phải phản ánh vàgóp phần tạo nên không khí dân chủ, phấn khởi, tin tưởng trong các tầng lớpnhân dân và toàn xã hội vào Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, triển vọngphát triển của đất nước; tăng cường đoàn kết trong Đảng và trong nhân dân;khẳng định thành tựu và đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; độngviên và phát huy trí tuệ của các tầng lớp nhân dân tham gia ý kiến cho dự thảovăn kiện Đại hội Đảng với tinh thần trách nhiệm chính trị cao nhất; cổ vũ, độngviên phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp ở cáccấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân v.v... Đồng thời, kiên trì đấu tranh vớicái ác, cái xấu, tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các loại tệ nạn xã hội,góp phần làm cho xã hội ta ngày càng lành mạnh, tiến bộ.

Thứ ba, tiếp tục tuyên truyền về Cuộc vậnđộng “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, về chuyên đề “Xâydựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”, về nhữngtập thể và cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức HồChí Minh trong các lĩnh vực, các tầng lớp nhân dân, ở mọi miền của Tổ quốc.Tiếp tục động viên giới văn nghệ sĩ, những người làm báo cả nước hăng hái sángtác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về cuộc vận động... Làm tốtcông tác tuyên truyền về các sự kiện, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước trongnăm 2010: 65 năm Ngày thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 120năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh2-9 và các ngày truyền thống của nhiều ngành, địa phương, đơn vị, trong đó cókỷ niệm 85 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, đặc biệt là Đại lễ kỷ niệm 1000năm Thăng Long - Hà Nội... để giáo dục truyền thống lịch sử, truyền thống cáchmạng vẻ vang của dân tộc, nhân dân ta và của Đảng ta cho các tầng lớp nhân dân,đặc biệt là cho thế hệ trẻ.

Thứ tư, tăng cường và nâng cao chất lượngcông tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, tuyên truyền về quan điểm, đườnglối của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước ta, thành tựu đổi mới, xâydựng và bảo vệ Tổ quốc của đất nước ta để bạn bè và nhân dân thế giới, đồng bàota ở nước ngoài có thông tin đúng đắn về tình hình đất nước ta, đồng tình ủnghộ sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Trong đó, chú ý làm tốt công tác thôngtin tuyên truyền năm 2010 Việt Nam là Chủ tịch ASEAN và đăng cai tổ chức Đạihội Liên minh nghị viện ASEAN (AIPA); Năm hữu nghị Việt - Trung; kỷ niệm 60 nămthiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Liên bang Nga vàcác nước thuộc Liên Xô (trước đây); Việt Nam đăng cai Diễn đàn kinh tế Đông Á(WEF) và Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo thế giới... Đồng thời, chủ động, kiêntrì đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, phản động của cácthế lực cơ hội, thù địch lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôngiáo, biển đảo... để xuyên tạc, vu cáo, chống phá Đảng, Nhà nước, sự nghiệpcách mạng của nhân dân ta.

Để thựchiện tốt các nhiệm vụ trên, các cơ quan báo chí, từ các phóng viên, biên tậpviên và nhất là tổng biên tập, phó tổng biên tập, phải nâng cao nhận thức tưtưởng, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệmvới Đảng, Nhà nước và nhân dân về sản phẩm báo chí của mình. Các cơ quan chỉđạo, quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí phải quan tâm, tăng cường chỉđạo, quản lý, định hướng hoạt động của các cơ quan báo chí, đào tạo, bồi dưỡngđội ngũ những người làm báo; động viên, khen thưởng kịp thời những cơ quan báochí, cán bộ báo chí có những sản phẩm tốt, thành tích tốt; nhắc nhở, uốn nắnkịp thời những lệch lạc, xử lý nghiêm khắc các sai phạm...

(Theo Nhân dân)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nêu cao bản lĩnh và trách nhiệm chính trị, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của báo chí cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO