Nam Dong, kinh tế trang trại phát huy hiệu quả

26/11/2012 09:50

Bằng việc mạnh dạn đầu tư vốn liếng, mở rộng quy mô sản xuất, một số hộ nông dân trên địa bàn xã Nam Dong (Chư Jút) đã phát triển kinh tế theo hướng trang trại, làm ăn hiệu quả...

ADQuảng cáo

Bằng việc mạnh dạn đầutư vốn liếng, mở rộng quy mô sản xuất, một số hộ nông dân trên địa bàn xã NamDong (Chư Jút) đã phát triển kinh tế theo hướng trang trại, làm ăn hiệu quả.



Trung bìnhmỗi ngày, từ việc bán trứng, gia đình anh Phạm Đình Dần thu nhập gần 2 triệuđồng


Ðiển hình như gia đìnhanh Nguyễn Văn Dương ở thôn 12 đã thành công với mô hình VAC (vườn, ao,chuồng). Theo như lời anh kể thì thời gian đầu, gia đình anh cũng đầu tư vàoviệc nuôi heo, nhưng theo kiểu truyền thống, nên không đạt hiệu quả cao, có lúcbị lỗ nặng. Không cam chịu thất bại, anh đã tìm tòi, học hỏi kỹ thuật, kinhnghiệm chăn nuôi heo và quyết định mở rộng quy mô theo hình thức trang trại.

Từ năm 2009 đến nay,hàng năm trang trại luôn duy trì được đàn heo thịt trên 200 con và 25 con heonái, ít bệnh tật, luôn phát triển tốt. Ngoài ra, với 5 ha đất, gia đình còn đầutư vào việc trồng cà phê, cao su, mía và đào ao nuôi cá. Theo ước tính, trừ tấtcả mọi chi phí sản xuất, hàng năm, gia đình anh có thu nhập trên 700 triệuđồng.

Anh Dương cho biết:“Việc phát triển trang trại theo hướng đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi đãmang lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho gia đình, hạn chế được những rủi rodo thời tiết và những biến động của thị trường”.

Không chỉ làm giàu chobản thân mà anh Dương còn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất vớicác hộ gia đình khó khăn trên địa bàn và tạo công ăn việc làm cho 6 lao động ởđịa phương..

ADQuảng cáo

Tương tự, trang trạichăn nuôi, trồng trọt của gia đình anh Phạm Ðình Dần ở thôn 14 cũng đang ăn nênlàm ra. Bắt đầu khởi nghiệp, gia đình anh đã mạnh dạn vay vốn của bà con, họhàng để đầu tư nuôi gà công nghiệp lấy trứng, với quy mô hơn 1000 con. Sau đóvài năm, nhận thấy việcnuôi gà có lợinhuận khá nên anh đã mở rộng, tăng quy mô đàn hơn 3000 con.

Do được chăm sóc tốt,chủ động phòng ngừa dịch bệnh nên đàn gà luôn phát triển tốt. Lượng phân gàthải ra hàng ngày được anh tận dụng làm phân bón cho cà phê và tiêu, nên vườnrẫy luôn xanh tốt mà giảm bớt chi phí đầu tư.

Ngoài ra, anh còn đầutư vào viêc đào ao thả cá, với diện tích mặt nước hơn 600m2, đầy đủ các loại cácó giá trị kinh tế, đang được thị trường ưa chuộng như cá lăng, cá trắm, cámè... Ước tính, trừ chi phí đầu tư, hằng năm thu nhập từ trang trại lên đến hơn500 triệu đồng.

Anh Dần cho biết:“Phát triển kinh tế theo quy mô trang trại là xu hướng chung của nhiều nông dânở vùng nông thôn hiện nay để vươn lên làm giàu một cách chính đáng. Tuy nhiên,để làm ăn hiệu quả, mang tính bền vững thì mỗi người cũng có những “bí quyết”riêng. Theo kinh nghiệm của bản thân thì điều quan trọng nhất là phải biết ápdụng tiến bộ kỹ thuật, rút kinh nghiệm từ thực tế và biết thích ứng với sự biếnđộng của thị trường”.

Còn gia đình anh HàVăn Giới ở thôn 3 thì đầu tư vào việc nuôi cá sấu với quy mô hiện nay lên đếnhơn 40 con. Ðể thuận lợi cho đầu ra, anh đã ký kết hợp đồng với một doanhnghiệp ở tỉnh Bình Dương bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Ngoài ra, anh Giới còn đầutư vào việc chăn nuôi heo và trồng cà phê, tiêu…Tuy quy mô không lớn, nhưngtrang trại đã cho gia đình anh thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Theo đánh giá của lãnhđạo xã Nam Dong thì hiện nay việc phát triển kinh tế theo quy mô trang trạiđang được nhiều hộ nông dân trên địa bàn hưởng ứng, áp dụng. Ðiều đáng nói,những trang trại đang làm ăn hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho nông dân hầuhết là ở quy mô vừa, phát triển theo hướng tổng hợp, đa cây, đa con.

Sau vài năm làm ăn cóhiệu quả, tích lũy được kha khá vốn liếng, các hộ gia đình đều mạnh dạn tiếptục đầu tư để mở rộng quy mô sản xuất, tăng thêm doanh thu, thu nhập cho giađình. Có gia đình đã tìm tòi, đưa các giống vật nuôi mới vào sản xuất, tạohướng đi mới cho các hộ nông dân khác trên địa bàn học hỏi, làm theo.

Bài, ảnh:Mỹ Hằng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Dong, kinh tế trang trại phát huy hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO