MTTQ xã Đạo Nghĩa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới

Hoàng Hoài| 02/04/2014 10:50

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị và của toàn dân, thời gian qua, các cấp Mặt trận xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, gắn với nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

ADQuảng cáo

Theo đó, trên cơ sở thực hiện 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Mặt trận xã đã tham gia tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và các tiêu chí xây dựng NTM nói riêng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân trong xã không chỉ hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM mà còn tự nguyện hiến 2 ha đất, đóng góp 10 tỷ đồng để xây dựng các công trình công cộng như trường học, trạm y tế xã, đường giao thông, nhà sinh hoạt cộng đồng, chỉnh trang nhà ở theo chuẩn NTM.

Người dân xã Đạo Nghĩa phối hợp với thanh niên tình nguyện làm đường giao thông nông thôn.

Cùng với việc chính quyền chú trọng quy hoạch đất đai, tạo thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, thì Mặt trận cũng tập trung vận động nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương thông qua việc trồng các loại cây công nghiệp lâu năm như hồ tiêu, cao su, cà phê và tổ chức chăn nuôi theo hướng đa con… Với việc đầu tư theo hướng thâm canh tăng năng suất cũng như áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mà đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 30 triệu đồng/người/năm.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, thông qua công tác tuyên truyền, vận động của các cấp Mặt trận và tổ chức thành viên, đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành phổ cập THCS. Trạm y tế xã cũng được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch đạt 100% và 98% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia. Toàn xã có 6/6 thôn đã được công nhận thôn văn hóa. Xã đạt xã văn hóa cấp huyện năm 2013 và 85% gia đình được công nhận gia đình văn hóa.

Mặt trận xã còn chú trọng đến việc thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Ngày vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội. Với sự vào cuộc, chung sức, chung lòng của hệ thống Mặt trận và quyết tâm trong công tác xóa đói giảm nghèo của các cấp, ngành, năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm 1,2% so với năm 2012. Trong công tác xóa nhà tạm cho hộ nghèo, Mặt trận cũng đã phối hợp làm được 8 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho các hộ gia đình khó khăn.

Đối với tiêu chí an ninh trật tự, Mặt trận đã vận động nhân dân thực hiện nghiêm các hương ước, quy ước của cộng đồng, phòng, chống các loại tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ở khu dân cư… Theo đó, toàn xã đã duy trì có hiệu quả hoạt động của 7 tổ hòa giải ở các thôn và xây dựng khu dân cư không có phát sinh tội phạm. Nhiều mô hình tuyên truyền, giáo dục pháp luật được triển khai ở các thôn như các câu lạc bộ: Gia đình nông dân văn hóa, Phụ nữ phòng, chống bạo lực gia đình, Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, Tổ hợp tác kinh tế nông dân...Đặc biệt, hội viên của các tổ chức đoàn thể cũng tích cực tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương cũng như giáo dục thế hệ trẻ chấp hành nghiêm các nội quy, quy định của địa phương, pháp luật của Nhà nước, sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ quân sự.

Theo ông Nguyễn Hữu Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Đạo Nghĩa thì so với bộ tiêu chí quốc gia đến nay, xã Đạo Nghĩa đã đạt 13/19 tiêu chí. Để có được kết quả này, một phần lớn cũng nhờ sự góp sức không nhỏ trong công tác tuyên truyền, vận động của đội ngũ cán bộ Mặt trận và tổ chức thành viên. Thời gian tới, Mặt trận tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với xây dựng NTM để đến năm 2015, xã Đạo Nghĩa cơ bản hoàn thành xã NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MTTQ xã Đạo Nghĩa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO