Mô hình trồng nấm bào ngư ở xã Đắk Som

Lại Tuyến - Thanh Hiền| 25/06/2014 08:52

Gia đình anh Nguyễn Đình Ninh và chị Phương Bảo Anh ở thôn 5, xã Đắk Som (Đắk Glong) là hộ đầu tiên trên địa bàn trồng nấm bào ngư.

ADQuảng cáo

Anh Ninh cho biết, có người quen ở huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) trồng nấm bào ngư nên anh chị quyết định tới học hỏi. Mới đầu, anh chị không khỏi băn khoăn bởi điều kiện thổ nhưỡng ở vùng đất Đắk Glong có phù hợp với cây nấm bào ngư hay không, rồi thì kỹ thuật, nguồn vốn, thị trường đầu ra thế nào…

Tuy nhiên, sau khi tham quan trại nấm của người bạn ở Đức Trọng (Lâm Đồng), vợ chồng anh Ninh nhận thấy cây nấm bào ngư cũng dễ trồng và chăm sóc nên quyết định bắt tay vào làm ngay. Khởi đầu là 10.000 bịch meo nấm, với vốn ban đầu bỏ ra là 60 triệu đồng.

Sau 20 ngày chăm sóc, trại nấm sinh trưởng và phát triển tốt và bắt đầu có thu. Trung bình mỗi chùm nấm khi hái có cân nặng là 0,1kg. Sản phẩm nấm nhập cho các cửa hàng bán lẻ từ 25-30 nghìn đồng/kg. Tính trung bình một tháng, hộ anh Ninh thu được trên 37 triệu đồng. Chỉ sau gần 2 tháng thu hoạch, anh chị đã thu lại được số vốn bỏ ra ban đầu.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Được biết, nấm bào ngư cho thu 6 tháng liền. Sau đó các bịch meo có thể dùng để cấy trồng nấm rơm hoặc làm phân bón cho các loại cây trồng.

Nhận định về mô hình trồng nấm bào ngư của gia đình anh Nguyễn Đình Ninh, ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Som đánh giá rất cao: “Đây là mô hình trồng nấm đầu tiên tại xã Đắk Som, qua mô hình chúng tôi cũng nhận thấy được rằng cây nấm bào ngư thích hợp với vùng đất này. Đặc biệt, nấm cho thu thường xuyên, vốn đầu tư không nhiều, thị trường lại lớn. Trong tương lai chúng tôi sẽ khuyến khích nông dân tại địa bàn nhân rộng mô hình, tạo hướng phát triển kinh tế mới”.

Trên thị trường hiện nay, nấm bào ngư được nhiều người tiêu dùng nhận định là thơm ngon, giòn và đặc biệt có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, đầu ra của sản phẩm này khá ổn định.Theo anh Ninh, đây là nghề tốn ít chi phí mà hiệu quả kinh tế cao, thích hợp với khí hậu ở huyện Đắk Glong, là mô hình khả quan cho những nông dân muốn cải thiện cuộc sống hoặc thoát nghèo.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình trồng nấm bào ngư ở xã Đắk Som
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO