Lớp trẻ bon Điêng Đu giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

21/03/2013 10:33

Những năm gần đây, người dân, nhất là lớp trẻ ở bon Ðiêng Ðu, xã Ðắk Ngo (Tuy Ðức) luôn có ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, bằng những việc làm cụ thể ngay trong cuộc sống hàng ngày...

ADQuảng cáo

Những năm gần đây,người dân, nhất là lớp trẻ ở bon Ðiêng Ðu, xã Ðắk Ngo (Tuy Ðức) luôn có ý thứcgiữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, bằng những việc làm cụ thểngay trong cuộc sống hàng ngày.



Cácbạn trẻ bon Điêng Đu hăng say tập đánh cồng chiêng


ADQuảng cáo

Hàng ngày, tại nhà vănhóa cộng đồng, nhiều bạn trẻ đã tề tựu về đây để học cách đánh cồng chiêng docác nghệ nhân trong bon truyền dạy. Em Ðiểu Jang cho biết: “Ðược bố mẹ khuyếnkhích, em đã học đánh cồng chiêng cách đây vài tháng và hiện đã đánh được bàiChing ngăn và Pep Jon Jun. Em sẽ cố gắng học đánh cồng chiêng thật giỏi, thậthay để nối tiếp truyền thống của cha anh, bon làng”.

Không chỉ say mê họcđánh cồng chiêng mà các bạn trẻ trong bon còn học các điệu múa xoang truyềnthống, dệt thổ cẩm, hát dân ca…do các bà, các chị truyền dạy. Bạn Thị Hương hồnnhiên nói: “Già làng bảo tất cả con cháu trong bon phải biết múa xoang, dệt thổcẩm, đan lát, đánh cồng chiêng…Nếu không biết chút gì về văn hóa cha ông thìkhông phải con cháu người M’nông, không xứng đáng với những gì cha ông để lại.Vì vậy, bằng nhiều cách khác nhau mà mình cũng như các anh chị trong bon đều cốgắng tìm hiểu, học tập. Mình rất tự hào về những nét văn hóa đặc sắc của dântộc, nên luôn cố gắng học hỏi để không phụ lòng mong mỏi của ông bà, cha mẹ”.

Nhìn thấy lớp trẻtrong bon hăng say tập luyện, gìn giữ các giá trị văn hóa dân tộc, những ngườilớn tuổi trong bon vui mừng khôn xiết. Ông Ðiểu M’Bơi vui vẻ cho biết: “Việclớp trẻ có ý thức học hỏi, giữ gìn các bản sắc văn hóa truyền thống là một điềurất đáng mừng. Với cái đà này thì rồi đây, các giá trị văn hóa truyền thống củadân tộc, cha ông không còn sợ bị mai một nữa.

Bài, ảnh:Mỹ Hằng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lớp trẻ bon Điêng Đu giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO