Liên minh châu Âu nỗ lực đạt thỏa thuận về cải cách quy định chi tiêu

Luyến Viên (TTXVN/Vietnam+)| 10/11/2023 16:02

Các bộ trưởng tài chính EU sẽ tổ chức thêm một cuộc họp vào cuối tháng này để thảo luận các chi tiết và hy vọng có thể đạt được thỏa thuận cuối cùng trong cuộc họp cấp bộ trưởng vào tháng 12.

Lien minh chau Au no luc dat thoa thuan ve cai cach quy dinh chi tieu hinh anh 1EU đang nỗ lực tìm cách đạt được một thỏa thuận về cải cách các quy định chi tiêu của khối vào tháng 12 tới. (Nguồn: Reuters)

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực tìm cách đạt được một thỏa thuận về cải cách các quy định chi tiêu của khối vào tháng 12 tới, dự kiến tiến hành một cuộc họp bổ sung vào cuối tháng 11 này để thảo luận nội dung chi tiết.

Phát biểu sau cuộc họp các bộ trưởng tài chính EU ngày 9/11 tại Brussels, Bỉ, bà Nadia Calvino, Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha - nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, cho biết vẫn còn chặng đường cuối cần vượt qua.

Theo bà, tất cả các nước thành viên đã thể hiện những cam kết mạnh mẽ trong việc hợp tác và đi tới một thỏa thuận công bằng trước cuối năm 2023.

Các bộ trưởng tài chính nhất trí sẽ tổ chức thêm một cuộc họp vào cuối tháng này để thảo luận các chi tiết và hy vọng có thể đạt được thỏa thuận cuối cùng trong cuộc họp cấp bộ trưởng vào tháng 12.

Các quy định về chi tiêu của EU, được biết đến với tên gọi Hiệp ước ổn định và tăng trưởng, ra đời năm 1997, theo đó đặt ra giới hạn đối với việc vay nợ của chính phủ các nước thành viên nhằm đảm bảo các nước tuân thủ kỷ luật ngân sách, qua đó bảo vệ giá trị của đồng euro.

Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tháng 3/2022, EU đã tạm đình chỉ quy định về giới hạn thâm hụt ngân sách trong Hiệp ước để tạo điều kiện cho chính phủ các nước chống dịch, hỗ trợ doanh nghiệp, cũng như thúc đẩy nền kinh tế phục hồi.

Theo kế hoạch, các quy định liên quan ngân sách trong hiệp ước sẽ có hiệu lực trở lại vào năm 2024. Các nước có tiềm lực kinh tế mạnh trong EU - Pháp và Đức - đã phối hợp với nhau để đi đến một thỏa hiệp làm cơ sở cho thỏa thuận với tất cả các nước thành viên.

Trước thềm cuộc họp ngày 9/11, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết vấn đề này đã đạt được tiến bộ đáng kể, song còn nhiều việc phải làm. Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết ông sẽ tới Berlin trong những ngày tới để cố gắng đạt thỏa hiệp Pháp-Đức.

Tuy nhiên, nguồn tin Bộ Tài chính Italy không hoàn toàn lạc quan về việc EU có thể đạt được thỏa thuận vào tháng 12 tới.

Theo nguồn tin, Italy không muốn ký kết thỏa thuận bằng mọi giá và sẽ là sai lầm khi các quy định cũ vẫn có thể áp dụng được trong khi những cải cách đi ngược lại lợi ích của nước này.

Hiệp ước ổn định và tăng trưởng đã được sửa đổi 3 lần, lần lượt vào các năm 2005, 2011 và 2013. Việc sửa đổi các quy định trong Hiệp ước được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nỗ lực phục hồi nền kinh tế khu vực sau đại dịch, đồng thời mở ra một lộ trình giảm nợ công khả thi cho một số nước./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/lien-minh-chau-au-no-luc-dat-thoa-thuan-ve-cai-cach-quy-dinh-chi-tieu/907100.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh châu Âu nỗ lực đạt thỏa thuận về cải cách quy định chi tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO