Liên hoan Truyền hình Toàn quốc lần thứ 32 : Bức tranh toàn cảnh phản ánh trung thực diện mạo phim truyền hình hiện nay

02/01/2013 10:57

ại diện cho hơn 100 phim sản xuất năm 2012 dự LH Truyền hình Toàn quốc lần thứ 32, 12 bộ phim truyện truyền hình với những cung bậc cảm xúc khác nhau là bức tranh toàn cảnh phản ánh khá trung thực diện mạo của phim truyền hình hiện nay...

ADQuảng cáo

“Đất mặn”& “Đàn trời” giành Huy chương vàng

Ðại diện cho hơn 100phim sản xuất năm 2012 dự LH Truyền hình Toàn quốc lần thứ 32, 12 bộ phimtruyện truyền hình với những cung bậc cảm xúc khác nhau là bức tranh toàn cảnhphản ánh khá trung thực diện mạo của phim truyền hình hiện nay.



Mộtcảnh trong phim "Đàn trời". Ảnh tư liệu


Ở góc nhìn trực diện,bên cạnh niềm vui bởi nỗ lực tiếp cận người xem của các nhà làm phim khi đề cậpđến những vấn đề nóng, bức xúc trong xã hội, là những băn khoăn về chất lượngtác phẩm.

So với các kỳ LHPtrước, năm nay các phim dự thi khá đa dạng về đề tài: Chính luận (Ðàn trời);lịch sử (Anh hùng Nguyễn Trung Trực); nông thôn (Ðất mặn, Lúa trổ bông); làngnghề truyền thống (Chuyện xứ dừa); hướng nghiệp (Trước ngưỡng cửa đời); tâm lýxã hội với việc xây dựng và hoàn thiện nhân cách đạo đức (Vòng xoáy bạc, Bướcqua bóng tối, Bến tình yêu, Thời gian để yêu); hài (Làm đẹp ăn tết)…

Quá nửa số phim dự thido các đơn vị tư nhân sản xuất, nên không khỏi ngạc nhiên trước nỗ lực tiếpcận, khai thác những vấn đề nóng trong xã hội với độ “quét” ống kính trải dàitừ thành thị, nông thôn... đến vùng núi, hải đảo. Tuy nhiên, cũng bởi yếu tố“tư nhân” với bài toán lợi nhuận “rẻ- nhanh - lãi” nên không khó nhận ra sự“ẩu” trong nhiều bộ phim mà nếu cẩn thận, chỉn chu... đã có thể là một bộ phimấn tượng. Hoặc, có phim nội dung khá tốt nhưng do đạo diễn chọn sai phong cách,xử lý sai lệch tinh thần kịch bản, chưa kỹ lưỡng trong thể hiện nên phim khôngchạm được tới cảm xúc của người xem, thậm chí khiến người xem khó chịu bởi sựphản cảm, hoặc hời hợt: Lúa trổ bông, Chuyện xứ dừa...

Trong khi đó, Vòngxoáy bạc, Bước qua bóng tối là hai bộ phim được thể hiện đúng kịch bản, có cốgắng trau chuốt khi thể hiện, nhưng vẫn mắc những nhược điểm không đáng có nhưviệc kéo dài nội dung không cần thiết, âm nhạc không phù hợp; thiếu tiết chếkhi xây dựng nhân vật xấu; sự thay đổi tính cách nhân vật quá nhanh...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Trong dàn phim “thiđấu” tại LH lần này, 2 bộ phim vượt lên với số điểm cách biệt là Ðàn trời (đạodiễn Huy Thuần) và Ðất mặn (đạo diễn Tường Phương).

Thuộc thể loại chínhluận, chống tham nhũng, phim Ðàn trời (36 tập) là một bức tranh về cuộc đấutranh không khoan nhượng của một bên là những người dân chân chính Bình Lãng màđại diện là những nhà báo, những người làm truyền hình với bên kia là những kẻlợi dụng kẽ hở trong cơ chế chính sách làm những điều phi pháp, tha hóa về đạođức, đạp lên tất cả để trục lợi cho bản thân.

Chọn phong cách thểhiện với tiết tấu nhanh, nội dung hấp dẫn với những biến cố dày đặc; dàn diễnviên chuyên nghiệp... Ðàn trời đã cuốn người xem dõi theo số phận của các nhânvật phim với đầy đủ xúc cảm ái, ố, hỉ, nộ.

Ðể có được Ðàn trời,từ nhà văn Cao Duy Sơn đến biên kịch Phạm Ngọc Tiến, hay đạo diễn Bùi Huy Thuầnvà toàn bộ đoàn làm phim đã cho người xem thấy lòng dũng cảm, trách nhiệm côngdân và tình yêu nghề bởi họ phải vượt qua rất nhiều khó khăn khi xây dựng bộphim khi mà không một địa phương hay tổ chức nào muốn cho mượn bối cảnh để quaybởi sự nhạy cảm của nội dung, hay thái độ lên án gay gắt với những con ngườitha hóa biến chất mà chúng ta có thể bắt gặp ở rất nhiều nơi trên khắp đấtnước.

Cũng bởi... “không cóđịa phương nào cho mượn bối cảnh” nên đạo diễn đã phải tiết giảm những cảnhquay ngoại, thậm chí những cảnh rượt đuổi, bắt tội phạm... yếu tố tăng sức hấpdẫn cho phim cũng chỉ được... thể hiện bằng “thoại”.

Ngược với phong cáchcủa Ðàn trời, Ðất mặn (49 tập) được thể hiện dưới hình thức đặc sệt hình ảnh,phong tục tập quán của người nông dân Nam Bộ. Ðạo diễn Tường Phương đã đem đếncho người xem một câu chuyện đầy sự khốc liệt về lộ trình sở hữu đất đầy trăntrở: mở đất- giữ đất- dùng đất- không còn đất để sống... của 4 thế hệ nhữngngười nông dân vùng Ðồng bằng sông Cửu Long, đan xen trong đó là những toantính cá nhân cùng sự băng hoại đạo đức của những kẻ tham lam, đạp lên tìnhngười nhằm mưu cầu lợi ích riêng.

Trải dài suốt 49 tậpphim là những hình ảnh đẹp bởi việc chọn thời điểm quay, những góc máy đượctính toán kỹ lưỡng đầy tính nghệ thuật, dàn diễn viên diễn xuất ngọt và đúngvai, những phong tục tập quán vùng miền được các nhà làm phim trau chuốt, côngphu tạo dựng – là điều rất đáng trân trọng và phát huy với thể loại phim truyềnhình.

Nội dung tốt, thể hiệnấn tượng với màu sắc hoàn toàn khác biệt, Ðàn trời và Ðất mặn đã vươn lên giànhHuy chương vàng.

L.H (th)

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan Truyền hình Toàn quốc lần thứ 32 : Bức tranh toàn cảnh phản ánh trung thực diện mạo phim truyền hình hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO