Lần đầu tiên Liên minh châu Âu bổ nhiệm tùy viên quân sự tại Ấn Độ

Ngọc Thúy (TTXVN/Vietnam+)| 07/11/2023 06:51

Theo Đại sứ EU, việc bổ nhiệm tùy viên quân sự là một khoản đầu tư "tạo điều kiện thuận lợi cho các mối liên hệ giữa quân đội với quân đội chứ không chỉ các mối liên hệ giữa quân đội và ngoại giao."

Lan dau tien Lien minh chau Au bo nhiem tuy vien quan su tai An Do hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Media India)

Các nguồn thạo tin giấu tên cho biết Liên minh châu Âu (EU) tuần trước đã bổ nhiệm một tùy viên quân sự đến làm việc tại Ấn Độ.

Việc EU lần đầu tiên cử tùy viên quân sự tới Ấn Độ phản ánh sự hợp tác chiến lược và quốc phòng ngày càng gia tăng giữa hai bên.

Đại sứ EU tại New Delhi Hervé Delphin mô tả việc bổ nhiệm tùy viên quân sự là một khoản đầu tư “sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các mối liên hệ giữa quân đội với quân đội chứ không chỉ các mối liên hệ giữa quân đội và ngoại giao."

[Liên minh châu Âu và Ấn Độ nối lại tiến trình đàm phán thương mại]

Ông nói EU đã “chuyển sang vai trò là một chủ thể an ninh và quốc phòng trên toàn cầu” để tạo ra nhiều cơ hội hơn và để chứng kiến những gì hai bên có thể giúp nhau.

Mối quan hệ chiến lược tổng thể giữa Ấn Độ và khối 27 quốc gia thành viên đã có xu hướng đi lên trong vài năm qua. EU đang tập trung mở rộng hợp tác quân sự với Ấn Độ và nhiều quốc gia khác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Vào tháng Hai năm ngoái, EU tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh với các đối tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời tuyên bố mở rộng khái niệm về sự cùng hiện diện ở Tây Bắc Ấn Độ Dương.

EU đã đưa ra một bản ghi chú chi tiết về chiến lược của liên minh này đối với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sau cuộc họp cấp bộ trưởng tại Paris vào tháng Hai năm ngoái.

Trước đó, vào tháng 9/2021, EU công bố chiến lược tăng cường quan hệ kinh tế, chính trị và quốc phòng với các đối tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

EU hiện có Tùy viên quân sự ở chưa đầy 15 quốc gia và khối này chỉ cử Tùy viên quân sự đầu tiên tới Mỹ vào đầu năm 2020./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/lan-dau-tien-lien-minh-chau-au-bo-nhiem-tuy-vien-quan-su-tai-an-do/906322.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên Liên minh châu Âu bổ nhiệm tùy viên quân sự tại Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO