Làm tốt công tác thú y, góp phần phát triển chăn nuôi

04/03/2013 10:43

Năm vừa qua, tình hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển, với tổng đàn gia súc, gia cầm lên đến trên 1,5 triệu con. Ðạt được kết quả này một phần lớn cũng là nhờ ngành chức năng và người dân đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi...

ADQuảng cáo

Năm vừa qua, tình hình chăn nuôitrên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển, với tổng đàn giasúc, gia cầm lên đến trên 1,5 triệu con. Ðạt được kết quả này một phần lớn cũnglà nhờ ngành chức năng và người dân đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chốngdịch bệnh cho vật nuôi.

Theo Chi cục Thú y tỉnh thì việcthường xuyên theo dõi, kiểm tra nắm chắc tình hình dịch bệnh và làm tốt côngtác thú y thực sự góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh phát triển chăn nuôigia súc, gia cầm. Vì vậy, từ nhiều năm qua, Chi cục đã quan tâm kiện toàn bộmáy thú y xã, phường, thị trấn, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệthống thú y cơ sở. Cán bộ thú y thường xuyên bám sát địa bàn để phối hợp vớichính quyền địa phương giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tận các hộ, cơ sởchăn nuôi...Vì vậy, các loại dịch bệnh thường xảy ra trên vật nuôi đã được pháthiện và điều trị kịp thời nên không phát sinh thành dịch.

ADQuảng cáo

Ðơn cử như đầu năm 2012, tại huyệnKrông Nô đã xảy ra một ổ dịch lở mồm, long móng làm 43 con gia súc mắc bệnh.Thế nhưng, ngay từ ban đầu, lực lượng thú y huyện đã chủ động tham mưu, phốihợp với chính quyền địa phương xử lý kịp thời. Chỉ trong vòng 15 ngày, ổ dịchđã được khoanh vùng, khống chế, dập tắt ngay, không để lây lan sang các địaphương khác. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi cũng đãđược ngành thú y phối hợp với các địa phương triển khai kịp thời. Theo thốngkê, năm vừa qua, ngành thú y toàn tỉnh đã cấp phát hơn 30.000 tờ rơi, lắp đặt10 pa nô, áp phích…có nội dung tuyên truyền về phòng, chống các loại dịch bệnhở gia súc, gia cầm.

Ngoài ra, để tiêu diệt mầm bệnhtrong môi trường tự nhiên, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh, Chi cục đã cấp phát21.300 lít hóa chất phục vụ vệ sinh, tiêu độc khử trùng trong những tháng caođiểm và định kỳ ở các nơi có nguy cơ dịch bệnh phát sinh cao. Ngành cũng đã tổchức tiêm gần 170.000 liều vắc xin các loại phòng bệnh tụ huyết trùng, lở mồm longmóng, dịch tả ở trâu, bò, lợn... Hàng tháng, các trạm thú y huyện, thị xã cũngđã triển khai tiêm phòng bổ sung được gần 20.000 liều vắc xin phòng bệnh ở gà,vịt... Công tác kiểm dịch động vật tại gốc cũng được làm tốt với việc hầu hếtđộng vật khi xuất ra khỏi tỉnh đều được cán bộ thú y kiểm tra, niêm phong theođúng quy định. Cùng với đó, việc tổ chức các lớp tập huấn về kiểm soát giết mổcho cán bộ thú y, chủ các cơ sở giết mổ tập trung cũng được thường xuyên. Nhờvậy, các cơ sởđều thực hiện nghiêm túcviệc giết mổ tập trung, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cũng theo Chi cục Thú y tỉnh, trongnăm 2013 này, cùng với việc tiếp tục theo dõi, giám sát dịch bệnh, triển khaicông tác tiêm phòng gia súc, gia cầm theo từng vụ, thì ở những nơi có nguy cơcao như các ổ dịch cũ, nơi buôn bán, giết mổ động vật và sản phẩm động vật,việc tiêu độc khử trùng sẽ được thực hiện thường xuyên để tiêu diệt mầm bệnhtồn tại trong môi trường. Việc kiểm dịch động vật tại gốc theo đúng quy trìnhcũng như duy trì chế độ trực tại các trạm, chốt kiểm dịch động vật cũng sẽ đượcchú trọng hơn nữa để kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnhđộng vật trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Chi cục cũng sẽ thường xuyên kiểm trahoạt động của các cơ sở giết mổ động vật tập trung, kịp thời nhắc nhở, chấnchỉnh những sai phạm để đảm bảo vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng, hạn chếmầm bệnh phát tán ra môi trường.

Thùy Dương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm tốt công tác thú y, góp phần phát triển chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO