Kỹ năng “mềm” - hành trang cho giới trẻ

12/05/2011 08:53

vượt qua khó khăn, thử thách... của mỗi người. Theo ý kiến của một số bạn trẻ thì việc trang bị kỹ năng “mềm” giúp các bạn ý thức được việc làm chủ bản thân, nâng cao hiểu biết, đồng thời có nhiều cơ hội để tìm được việc làm phù hợp, tạo nên thành công trong công việc và cuộc sống...

ADQuảng cáo

vượt qua khó khăn, thử thách... của mỗi người. Theo ýkiến của một số bạn trẻ thì việc trang bị kỹ năng “mềm” giúp các bạn ý thứcđược việc làm chủ bản thân, nâng cao hiểu biết, đồng thời có nhiều cơ hội đểtìm được việc làm phù hợp, tạo nên thành công trong công việc và cuộc sống.Thực tế cho thấy, hiện nay, nhiều thanh niên thành đạt trong cuộc sống và côngviệc không chỉ dựa vào trình độ chuyên môn, bằng cấp và còn do có những kỹ năngđã được trang bị từ thực tiễn. Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, thành viên Hội doanhnhân trẻ tỉnh cho biết: “Để thành công trong kinh doanh cũng như cuộc sống,điều quan trọng nhất là phải biết vượt qua khó khăn, thách thức; đồng thời,phải luôn rèn luyện cho mình kỹ năng giao tiếp hiệu quả và cách làm sáng tạo,chủ động. Với tôi, kỹ năng giao tiếp hiệu quả nhất là phải biết lắng nghe”. Còntheo anh Đào Xuân Dũng, chủ doanh nghiệp tư nhân DũngAnh (Đắk Song) thì kỹ năng “mềm” giúp anh có được những định hướng rõ ràng chotương lai và sự tự tin để đạt được những mục tiêu, dự định đặt ra. Ngoài ra,việc biết được nhiều kỹ năng sẽ giúp cuộc sống ít gặp khúc mắc hơn, hoặc nếugặp thì cũng có cách tháo gỡ hợp lý.


Những tiết học thực hành thường thu hút sự quan tâmcủa nhiều học sinh

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Có thể nói, môi trường làm việc hiện nay không chỉđòi hỏi giới trẻ hoàn thành các công việc được giao mà còn phải biết cách nắmbắt cơ hội để đạt nhiều thành quả hơn. Muốn như vậy, các bạn phải được đào tạomột cách toàn diện từ kiến thức chuyên môn đến khả năng thích ứng, sáng tạotrong công việc và những vấn đề của cuộc sống. Tuy nhiên, tình trạng giới trẻsau khi ra trường bị thiếu hụt những kiến thức, kỹ năng “mềm” còn khá phổ biến.Nguyên nhân chủ yếu là do môi trường học tập tại nhiều cơ sở giáo dục hiện nayvẫn còn mang nặng tính lý thuyết, ít được rèn luyện thực tiễn. Nhiều bạn họcrất tốt các môn học ở trường, nhưng khi bước chân vào môi trường làm việc lạigặp nhiều khó khăn. Bạn Nguyễn Hoàng Vy ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) tâmsự: “Sau khi tốt nghiệp đại học, mặc dù được phân công công việc phù hợp vớitrình độ chuyên môn, nhưng tôi cũng gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cậnvới công việc. Nguyên nhân là do khả năng thích ứng của bản thân với môi trườnglàm việc mới chưa hoàn thiện”.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc trang bị kỹnăng “mềm” cho giới trẻ, thời gian qua, ngành Giáo dục tỉnh cũng đã triển khai nhiềuchương trình cải cách giáo dục ở tất cả các cấp học. Một số chương trình nhưgiáo dục mầm non mới, Oxfam… với tiêu chí lấy học sinh làm trung tâm đã pháthuy được tính sáng tạo của học sinh trong quá trình dạy và học. Qua đó, họcsinh được trang bị những kỹ năng cần thiết như tự tin phát biểu trước đám đông,làm việc tập thể... Bên cạnh đó, việc giáo dục kỹ năng cho học sinh cũng đượcnhiều trường lồng ghép vào một số môn học chính khóa. Ngoài ra, các hoạt độngsinh hoạt ngoại khóa cũng được các trường thường xuyên tổ chức với nhiều hìnhthức phong phú như hội thi, hội diễn, câu lạc bộ... thu hút đông đảo học sinhtham gia. Thầy Phạm Xuân Lưu, Bí thư Đoàn Trường THCS Nguyễn Tất Thành (GiaNghĩa) cho biết: “Cùng với chương trình học chính khóa, Đoàn thanh niên củatrường cũng đặc biệt quan tâm đến hoạt động ngoại khóa của học sinh; trong đó,nổi bật là chương trình “đố vui để học”, câu lạc bộ học tập... Qua đây, các emcó thể phát huy các thế mạnh về tư duy, sáng tạo và sự năng động của mình”. Cònem Trần Thị Bích Phương, lớp 12A4, Trường THPT Chu Văn An tâm sự: “Đối vớinhững học sinh cuối cấp, việc rèn luyện cho bản thân kỹ năng “mềm” là rất quantrọng và cần thiết. Nó không chỉ giúp chúng em định hướng tốt hơn về ngành,nghề mình lựa chọn mà còn củng cố sự tự tin để có thể vượt qua hai kỳ thi quantrọng sắp tới một cách tốt nhất. Em mong muốn không chỉ nhà trường mà các tổchức Đoàn tạo sẽ tạo thêm nhiều sân chơi, hoạt động bổ ích để chúng em có môitrường, điều kiện khẳng định bản thân và trang bị thêm những kỹ năng cần thiếtlàm hành trang vào đời”.

Bài, ảnh:Vũ Trang

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ năng “mềm” - hành trang cho giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO