Kinh tế trang trại góp phần thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển

12/11/2010 08:31

Theo thống kê của các cơ quan chức năng thì hiện nay toàn tỉnh đã có trên 4.590 trang trại, tăng gần gấp đôi so với năm 2004; trong đó, trang trại trồng cây lâu năm vẫn chiếm phần lớn, với 4.120 trang trại, còn lại là trang trại trồng cây hàng năm, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và kinh doanh tổng hợp...

ADQuảng cáo

Theothống kê của các cơ quan chức năng thì hiện nay toàn tỉnh đã có trên 4.590trang trại, tăng gần gấp đôi so với năm 2004; trong đó, trang trại trồng câylâu năm vẫn chiếm phần lớn, với 4.120 trang trại, còn lại là trang trại trồngcây hàng năm, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và kinh doanh tổng hợp. Bên cạnhviệc tăng số lượng thì qui mô về số vốn đầu tư và diện tích đất dành cho trangtrại cũng được tăng lên. Số trang trại nói trên đang sử dụng trên 18.506 hađất, trong đó đất trồng cây lâu năm là 16.496 ha, đất trồng cây hàng năm trên1.658 ha, còn lại là đất trồng cỏ, đất lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Nhậnthấy có nhiều lợi thế để phát triển, trong những năm gần đây, nông dân và cácchủ trang trại đang có hướng tăng vốn đầu tư và áp dụng các tiến bộ khoa học kĩthuật vào sản xuất. Tổng số đầu tư sản xuất trang trại đã lên đến trên 1.377 tỷđồng, đó là chưa kể giá trị từ đất. Bình quân mỗi trang trại đang được đầu tư ởmức trên 300 triệu đồng; trong đó trang trại trồng cây lâu năm khoảng 250 triệuđồng, trồng cây hàng năm: 160 triệu đồng; chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản: 300triệu đồng, kinh doanh tổng hợp: 400 triệu đồng. Ngoài vốn tự có và vay từ cácngân hàng, chủ trang trại còn huy động từ nhiều nguồn vốn khác để đầu tư mởrộng qui mô và tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Vì vậy, hàng năm, giá trịsản lượng hàng hóa, dịch vụ từ KTTT được tăng lên, trong đó thu nhập đạt khoảng120 triệu đồng/trang trại/năm. Nhiều hộ dân đầu tư cho trang trại của mình rấtbài bản và mỗi năm có lợi nhuận đến cả tỉ đồng. Bên cạnh sự chủ động của nhànông thì trong những năm qua, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, Hội Nông dân,Sở Nông nghiệp và PTNT cũng thường xuyên tổ chức tập huấn cho nông dân, chủtrang trại kĩ thuật trồng và chăm sóc các giống cây trồng, vật nuôi, đem vềnhiều mô hình cây giống, con giống mới.


Trang trại của gia đình ông Trần Ngọc Thành ở xã Trường Xuân (Đắk Song)mỗi năm cho thu nhập từ 500-700 triệu đồng

ADQuảng cáo

Những đóng góp của KTTT đối với việc pháttriển nông nghiệp, nông thôn là rất lớn. Bên cạnh góp phần phát triển kinh tếcho các gia đình chủ trang trại, KTTT còn giải quyết việc làm cho hàng chụcngàn lao động ở nông thôn. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT thì mỗi nămmột trang trại cần khoảng 4 đến 5 lao động thường xuyên. Như vậy, với tổng sốtrên 4.590 trang trại thì mỗi năm sẽ giải quyết việc làm thường xuyên chotừ20.000 – 30000 lao động nông thôn, đólà chưa kể thêm số lao động thời vụ.Tuycó những thuận lợi trong việc phát triển KTTT, nhưng thời gian qua, nhiều hộdân vẫn gặp những khó khăn như số trang trại được cấp quyền sử dụng đất vàchứng nhận trang trại còn ít. Phần lớn chủ trang trại tự huy động vốn của giađình hoặc liên kết vay vốn từ các doanh nghiệp bằng các hình thức chứ vốn vaydo ngân hàng cung cấp còn ít ỏi, nên đã hạn chế đến việc phát triển kinh tế.Bên cạnh đó thìphần lớn sản phẩm nôngnghiệp từ trang trại đều do chủ trang trại liên kết hoặc tìm cách tiêu thụ nêngặp những rủi ro về giá cả, thị trường tiêu thụ bị bó hẹp. Từ những hiệu quả màKTTT đem lại, thiết nghĩ các cơ quan chức năng của tỉnh cần thực hiện tốt cácchính sách về vốn, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có chiến lược, liênkết tạo thị trường đầu ra thuận lợi cho sản phẩm để chủ trang trại mạnh dạn đầutư phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Thanh Nga

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế trang trại góp phần thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO