Kêu gọi, thu hút đầu tư phải bảo đảm quyền lợi của người dân

Nguyễn Hiền| 14/12/2021 17:55

Chiều 14/12, Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục chương trình làm việc với phiên chất vấn. Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Các đại biểu đã tiến hành chất vấn đối với Giám đốc Sở Xây dựng Phan Anh Tuấn. Đại biểu Vũ Tiến Lư, Phó Bí thư Huyện ủy Đắk Glong cho rằng, thời gian vừa qua tình trạng phá vỡ quy hoạch, san lấp mặt bằng trái phép diễn ra phức tạp ở các địa phương. Với trách nhiệm của mình, Sở Xây dựng đã và sẽ có giải pháp gì khắc phục.

Đại biểu Vũ Tiến Lư chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng về tình trạng bất cập trong quản lý đất đai và quy hoạch

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng Phan Anh Tuấn cho rằng, quản lý đất đai và quy hoạch thuộc thẩm quyền của từng huyện, thành phố. Thời gian qua, đơn vị đã thành lập các đoàn kiểm tra và có những đề xuất hướng xử lý. Cụ thể, ở địa bàn huyện Đắk Glong, thời gian qua tình trạng san lấp mặt bằng xảy ra phức tạp, nhất là khu vực Tà Đùng. UBND tỉnh đã có kế hoạch họp và sẽ làm rõ trách nhiệm của từng ngành. Với trách nhiệm của mình, Sở Xây dựng sẽ có văn bản cụ thể, trong đó quy định rõ trách nhiệm của từng địa phương, nhất là của người đứng đầu.

Giám đốc Sở Xây dựng Phan Anh Tuấn trả lời chất vấn đại biểu

Đại biểu Kiều Châu Loan, Phó Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh cho rằng, hiện nay diễn ra tình trạng khi quy hoạch đất đai thì một số cán bộ, viên chức biết trước nên đón đầu và mua đất với giá rẻ. Nhiều dự án quy hoạch kéo dài đã ảnh hưởng đến người dân. Vậy quyền lợi của người dân không được bảo đảm khi thu hồi đất, lập quy hoạch thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đại biểu  Kiều Châu Loan đề nghị làm rõ những bất cập trong tổ chức quy hoạch đất đai

Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung đã đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cần trả lời đúng trọng tâm vấn đề đại biểu nêu; đồng thời phải nhanh chóng thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng trong quý I của năm 2022. Cụ thể, đơn vị nhanh chóng tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về quy hoạch trên địa bàn.

Đối với công tác kêu gọi đầu tư, hiện nay có tình trạng là tỉnh đang chạy theo các nhà đầu tư.  Phát triển đô thị là cần thiết nhưng phải chọn dự án phù hợp, không nên đáp ứng theo kiểu đăng ký dự án để “xí phần”. Vì vậy, các đơn vị liên quan cần đánh giá, rà soát lại những dự án có tính khả thi, thật sự mang lại lợi ích cho người dân và cộng đồng. Những dự án không khả thi thì kiên quyết phải đưa khỏi danh sách các dự án đăng ký.

Khi đăng ký dự án, các nhà đầu tư phải chứng minh được khả năng triển khai của mình mới cho đăng ký. Việc kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư, tỉnh cần phải đẩy mạnh để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, nhưng phải triển khai trên cơ sở bảo đảm được quyền, lợi ích chính đáng của người dân.

Theo chương trình, sáng ngày 15/12, kỳ họp thứ 3 sẽ tiếp tục chất vấn đối với Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT và Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kêu gọi, thu hút đầu tư phải bảo đảm quyền lợi của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO