Kết thúc Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa II

Phan Tân| 16/07/2014 14:38

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 16/7, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa II đã tiến hành họp tập trung tại hội trường để thảo luận các vấn đề nêu tại kỳ họp và tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn; Miễn nhiệm, bầu bổ sung chức danh Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh và thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh, thành viên UBND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2011-2016.

* Thông qua 12 Nghị quyết

Theo đó, tại phiên thảo luận, đã có 16 ý kiến đóng góp của đại biểu vào các vấn đề được nêu tại kỳ họp. Cùng với việc nhất trí với kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2014, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá, tìm ra nguyên nhân, giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu còn lại của năm 2014; nhất là làm thế nào để phát triển nền nông nghiệp một cách bền vững, huy động và giải ngân các nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Các đại biểu cũng đề nghị tỉnh cần có biện pháp khơi thông các dòng vốn tín dụng để phục vụ nhu cầu vay sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp; Sớm ban hành các chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; Hoàn thiện một số công trình, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống; Có biện pháp sử dụng học sinh, sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số…

Đại biểu thảo luận tại kỳ họp

Đối với các tờ trình, dự thảo nghị quyết, các đại biểu cơ bản nhất trí về tính cần thiết, nhưng tỉnh cũng cần làm rõ thêm về tính khả thi, khả năng cân đối, bố trí ngân sách thực hiện khi nghị quyết được quyết nghị, thông qua.

Tiếp đó, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, cùng với 13 ý kiến được gửi trước, các đại biểu cũng đã trực tiếp nêu câu hỏi chất vấn UBND tỉnh, các sở, ngành để làm rõ thêm những vấn đề đang được đại đa số cử tri toàn tỉnh quan tâm. Các câu hỏi chất vấn chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực: tài chính, kế hoạch – đầu tư, lâm nghiệp, văn hóa, thể thao, du lịch; quỹ đầu tư phát triển, xây dựng, công thương, giao thông vận tải, y tế…

Đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại kỳ họp

Cụ thể, các đại biểu đã yêu cầu làm rõ về việc chậm giải ngân nguồn vốn của Nhà nước về làm đường giao thông nông thôn; Biện pháp xử lý tình trạng nhiều dự án đã quá thời hạn gây ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh; Vấn đề tranh chấp đất rừng giữa doanh nghiệp và người dân cũng như biện pháp để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng; Giải pháp để đầu tư các khu du lịch, điểm vui chơi giải trí; Giải pháp để tránh lãng phí trong đầu tư và tăng hiệu quả sử dụng đất tại Cụm công nghiệp Đắk Ha; ngành y tế sớm có giải pháp khắc phục tình trạng các trạm y tế xã  đang xuống cấp. Về phía lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành cũng đã tiếp thu, ghi nhận những ý kiến chất vấn cũng như giải trình, đưa ra kế hoạch thực hiện, khắc phục khá rõ ràng, cụ thể.

Đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời chất vấn tại kỳ họp

Kỳ họp cũng đã tiến hành miễn nhiệm chức danh Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đối với ông K’Thanh và thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh đối với ông Nguyễn Đức Nguyên do chuyển công tác khác; đồng thời bầu bổ sung ông Y Quang Buôn Krông giữ chức danh Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh. Các ông Trương Công Hùng và Nguyễn Văn Cường giữ chức danh thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh; ông Nguyễn Đức Nguyên giữ chức danh thành viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2011-2016.

Đồng chí Điểu K'Ré, phát biểu bế mạc kỳ họp

Sau khi nghe Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ngành chức năng phân tích, thống nhất thêm một số vấn đề, kỳ họp đã biểu quyết và thông qua 12 nghị quyết, trong đó có 8 nghị quyết chuyên đề gồm: Nghị quyết Quy định cơ cấu vốn đầu tư để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2014-2015; Nghị quyết Quy định chính sách thu hút và đãi ngộ đối với bác sĩ, dược sĩ đại học và sau đại học công tác tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2015-2020; Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ đào tạo lao động kỹ thuật trình độ trung cấp nghề trở lên và giáo viên dạy nghề giai đoạn 2014-2020; Nghị quyết Quy định mức thù lao và kinh phí hoạt động của Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Nghị quyết Quy định mức phụ cấp đối với lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Nghị quyết thông qua Danh mục các dự án thu hồi đất trên địa bàn huyện, thị xã; Nghị quyết kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết 37/2011/NQ-HĐND ngày 9/12/2011 của HĐND tỉnh về Chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn sản xuất, kinh doanh đối với hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết bãi bỏ Nghị quyết số 02/2008/NQ-HĐND ngày 25/7/2008 của HĐND tỉnh về việc thông qua Quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy phép hoạt động điện lực.

Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh tặng hoa, chúc mừng các thành viên được bầu vào Ban Dân tộc HĐND tỉnh và UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, các ngành, địa phương cần quan tâm bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số vì thời gian qua công tác này còn nhiều hạn chế. Vì vậy, trong thời gian tới, các ngành, địa phương ở hai khối Đảng và chính quyền phải nghiên cứu phương pháp phù hợp để có thể tuyển dụng được đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, nhất là người tại chỗ, vào làm việc trong các cơ quan Nhà nước, đảm bảo đạt chỉ tiêu theo quy định. Các ngành chức năng cũng cần rà soát, quy định rạch ròi giữa trường hợp công chức, viên chức và hợp đồng 68 để có thể đánh giá đúng thực chất đội ngũ cán bộ, viên chức của tỉnh hiện nay, từ đó, bố trí sắp xếp, tuyển dụng đủ nhân sự phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Đối với Nghị quyết “Quy định chính sách thu hút và đãi ngộ đối với bác sĩ, dược sĩ đại học và sau đại học công tác tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2015-2020” thì với đặc thù của tỉnh, chỉ cần thu hút được đội ngũ y, bác sĩ, dược sĩ được đào tạo chính quy có trình độ trung bình trở lên về phục vụ là tốt rồi.

Đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết kỳ họp

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và hiệu quả, kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh đã thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình đề ra. Phát biểu tại lễ bế mạc, đồng chí Điểu K’Ré, UVDK Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Kỳ họp không chỉ thành công với việc thực hiện được một khối lượng công việc lớn mà nhiều nội dung như thảo luận, chất vấn đã được các đại biểu tập trung thực hiện với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Kỳ họp lần này cũng đã tập trung thảo luận, chất vấn những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, an sinh xã hội được đông đảo cử tri quan tâm. UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đã giải trình, trả lời đầy đủ, rõ ràng các nội dung chất vấn của đại biểu. Trên cơ sở kết quả kỳ họp, UBND tỉnh, các cấp, ngành, địa phương và toàn dân cần tiếp tục cộng đồng trách nhiệm để thực hiện thắng lợi các nghị quyết mà HĐND tỉnh đã thông qua cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO