Kết quả thực hiện nghị quyết khá toàn diện, nhiều ý nghĩa

Lam Giang| 02/05/2022 06:00

Bước vào thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19, toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đồng lòng, nỗ lực, đạt nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Nhiều tín hiệu vui

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành 25 chương trình, 7 nghị quyết và một số văn bản chỉ đạo khác trên tất cả các lĩnh vực và được triển khai hết sức đồng bộ. Ngay những ngày đầu tháng đầu sau đại hội, nhất là năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng toàn Đảng bộ tỉnh đã tập trung thực hiện rất tốt các nhiệm vụ, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc.

Cụ thể, kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 đều đạt và vượt nghị quyết đề ra, gồm 7 chỉ tiêu vượt và 6 chỉ tiêu đạt. Riêng quý I, năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, với tăng trưởng GRDP tăng 5,48%, cao hơn của cả nước (GDP cả nước tăng 5,03%). Đời sống người dân nhìn chung ổn định, có mặt phát triển. Quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Điểm nhấn quan trọng trong quý I/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chủ động kết nối, mời gọi, gặp gỡ, làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh như: Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Sovico, Tập đoàn Sun Group...

Cán bộ xã Thuận Hà (Đắk Song) trao đổi với người dân về kỹ thuật chăm sóc cây trồng

Tại các buổi làm việc, các nhà đầu tư đã đề xuất, cam kết sớm triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh với số vốn rất lớn. Trong đó, Tập đoàn Hòa Phát đề xuất triển khai Tổ hợp dự án tuyển quặng bô xít-alumin-điện phân nhôm-điện gió với tổng mức đầu tư hơn 4,3 tỷ USD; Tập đoàn Sovico đề xuất 7 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ USD...

Đặc biệt, qua quá trình làm việc, tác động của lãnh đạo tỉnh, Quốc hội, Chính phủ đã đồng ý đưa đường cao tốc tuyến Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) vào kế hoạch đầu tư xây dựng và phấn đấu hoàn thành trước năm 2025. Thời gian qua, lãnh đạo hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đã có nhiều cuộc họp quan trọng để bàn thảo, thống nhất các bước đi và phối hợp với nhau để sớm hiện thực dự án.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị được chú trọng đẩy mạnh, hướng về cơ sở. Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của Hội nghị Trung ương lần thứ tư khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gắn với thực hiện Kết luận số 01, ngày 18/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 “về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự tiền phong, gương mẫu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Phát biểu kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7, khóa XII, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, chương trình để thực hiện các nghị quyết sát đúng, phù hợp nhất

Phát biểu chỉ đạo tại các hội nghị quan trọng của tỉnh và tiếp xúc với cử tri mới đây, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định: Kết quả thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy năm 2021 và kết quả bước đầu sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII khá toàn diện, nhiều ý nghĩa, là tiền đề quan trọng cho những năm tiếp theo.

Từ đó có thể khẳng định rằng, các nghị quyết, chương trình ban hành phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của tỉnh. Trên cơ sở các chương trình, nghị quyết chung, từng ngành, địa phương căn cứ vào nhiệm vụ chính trị xây dựng kế hoạch, chương trình để thực hiện làm sao cho sát đúng, phù hợp nhất.

Chuyển động từ cơ sở

Theo Bí thư Huyện ủy Đắk Song K’Thanh, ngay khi bắt tay vào thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, Đảng bộ huyện Đắk Song đã xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, với lợi thế về phát triển cây hồ tiêu, cà phê và rau củ quả, huyện kêu gọi doanh nghiệp, động viên người dân đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, tạo kết nối giữa vùng sản xuất và thị trường tiêu thụ.

Hiện trên địa bàn huyện đã có các doanh nghiệp liên kết với người dân phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, tạo kết nối giữa vùng sản xuất và thị trường tiêu thụ. Mặt khác, việc được công nhận hai vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các xã Thuận Hạnh, Thuận Hà đã tác động tích cực trong việc thu hút các công ty, doanh nghiệp đầu tư, ký kết hợp đồng bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Đây cũng là cơ hội giúp người dân sản xuất tập trung, nâng cao công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản, nâng cao thu nhập...

Đảng viên xã Đắk Môl (Đắk Song) triển khai mô hình giúp hộ nghèo thoát nghèo

Điển hình, Hợp tác xã (HTX) hồ tiêu hữu cơ Bình Tiến, xã Nam Bình (Đắk Song) đã xác định phát triển hồ tiêu hữu cơ là hướng đi tất yếu. Trong đó, yếu tố cần thiết là phải liên kết tất cả thành viên cùng mua chung, bán chung và tiến tới liên kết giữa các HTX với nhau.

Từ mục tiêu này, thời gian qua, HTX hồ tiêu hữu cơ Bình Tiến đã thực hiện các giải pháp hỗ trợ nông dân quy trình sản xuất sạch, xây dựng vườn hồ tiêu đạt chuẩn VietGAP, dán tem truy xuất nguồn gốc. Đến nay, HTX có 68 thành viên ở các huyện Đắk Song, Tuy Đức, Đắk Glong tham gia trồng hồ tiêu đạt chuẩn VietGAP.

Tương tự, sản phẩm cà phê bột Rừng Lạnh của HTX Đoàn Kết, xã Nam Bình cũng là một trong những sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP năm 2020. Đây là nỗ lực lớn của HTX trong việc đồng hành cùng chính quyền địa phương xây dựng chương trình mỗi xã một sản phẩm gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Với mục tiêu cung cấp các sản phẩm cà phê theo tiêu chuẩn 4C ra thị trường, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, nâng cao giá trị, HTX Đoàn Kết đã liên kết với một số công ty để sản xuất cà phê sạch. Trong quá trình hoạt động, HTX đã được chính quyền huyện, các ngành liên quan tạo điều kiện tiếp cận với các dự án hỗ trợ về máy chế biến ướt, lò sấy, kỹ thuật phân vùng cà phê nguyên liệu bền vững.

Bí thư Huyện ủy Đắk Song K'Thanh khẳng định: “Vấn đề chúng tôi quan tâm nhất đó là làm thế nào để tạo chuỗi giá trị sản xuất, tìm đối tác, đầu ra sản phẩm nông sản. Để làm được điều này, huyện tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm có tiềm năng của các HTX, tổ hợp tác, trang trại. Nói một cách khác, nghị quyết có đi vào cuộc sống thì điều quan trọng nhất là phải thúc đẩy sự phát triển, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả thực hiện nghị quyết khá toàn diện, nhiều ý nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO