Hương ước, quy ước góp phần giữ nét đẹp ở khu dân cư

Mỹ Hằng| 24/03/2016 10:01

Hương ước, quy ước có phạm vi ảnh hưởng nhỏ nhưng đóng vai trò lớn trong điều chỉnh các hành vi, mối quan hệ của người dân ở mỗi khu dân cư.

ADQuảng cáo

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhiều nơi trong tỉnh đã xây dựng, triển khai tốt hương ước, quy ước góp phần giữ nép đẹp văn hóa trong khu dân cư.

Hương ước đã hình thành ý thức trong giữ gìn vệ sinh môi trường của bà con dân tộc thiểu số bon Bu Sốp, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)

“Cẩm nang” của bon làng

Bon Bu N’rung, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) hiện có 137 hộ với gần 700 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào M’nông sinh sống. Theo ông Điểu Hương, Trưởng bon thì được sự hướng dẫn của ngành chức năng, bon cũng đã xây dựng một bản quy ước riêng. Các quy định trong hương ước thuộc nhiều lĩnh vực như: Hiếu, hỷ, vệ sinh môi trường, khuyến học, lễ hội, các khoản đóng góp quỹ… đều được xây dựng chi tiết, cụ thể, người dân xem đó như một cuốn "cẩm nang” mỗi khi làm việc gì đều cân nhắc xem có trái hương ước của bon hay không.

Ông Điểu Hương cho biết: “Nhờ có quy ước mà ý thức của người dân trong việc thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước ngày càng tiến bộ hơn. Đối với bà con trong bon thì quy ước chính là “cẩm nang” để bà con sống tốt hơn”.

Tương tự, bon Sêrê A, xã Đắk Som (Đắk Glong) cũng đã xây dựng một bản hương ước riêng, trong đó quy định những điều nên làm và những điều không được làm. Vì vậy, từ nhiều năm nay, hương ước đã trở thành một văn bản có ý nghĩa quan trọng để người dân phát huy quyền của mình khi cùng tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến, phương thức, cách làm đối với mọi việc chung trong bon.

Trên cơ sở đó, người dân trong bon đồng lòng hưởng ứng và thực hiện, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, lành mạnh.

ADQuảng cáo

Ông K’Tang, Chủ tịch UBND xã Đắk Som cho biết: “Việc xây dựng và thực hiện các hương ước thôn, bon trên địa bàn chính là cơ sở để nâng cao nhận thức của người dân, góp phần thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Hương ước, quy ước phát huy hiệu quả

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng với hệ thống pháp luật, hương ước, quy ước đang trở thành một công cụ hữu hiệu để quản lý, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong cộng đồng dân cư. Cụ thể, toàn tỉnh có 720/777 thôn, bon, buôn, tổ dân phố đã xây dựng các bản hương ước, quy ước (chiếm 91,60%). Các quy định trong hương ước, quy ước liên quan đến mọi mặt của đời sống trong khu dân cư nên được người dân thực hiện nghiêm túc.

Thông qua hương ước, quy ước, các thôn, bon, bản trên địa bàn đã loại bỏ được rất nhiều tập tục lạc hậu; việc cưới, việc tang được thực hiện theo nếp sống văn minh. Nhiều phong tục tập, tập quán văn hóa tốt đẹp được giữ gìn, bảo tồn phát huy. Mối quan hệ giữa cộng đồng cũng ngày càng được thắt chặt, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Ngoài ra, các quy định của hương ước, quy ước về giữ gìn vệ sinh môi trường trong khu dân cư đã từng bước đi vào cuộc sống, hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường thôn xóm, không vứt rác bừa bãi, không thả rông gia súc, biết xây dựng chuồng trại chăn nuôi xa nhà, ăn chín, uống sạch, sử dụng nhà vệ sinh đúng cách...

Mặt khác, với những tiêu chí phấn đấu cụ thể, nhiều gia đình cũng đã nghiêm túc thực hiện, xây dựng gia đình văn hóa. Cụ thể, đến nay có 95.849/128.706 hộ gia đình; 540/846 thôn, bon, tổ dân phố; 12/71 xã, phường; 813/914 cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa.

Có thể nói, việc thực hiện tốt các hương ước, quy ước ở các địa phương đã góp phần đáng kể vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhất là trong Chương trình xây dựng nông thôn mới làm cho bộ mặt kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh ngày một  khởi sắc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hương ước, quy ước góp phần giữ nét đẹp ở khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO