Hương ước, qui ước góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

04/08/2011 10:05

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong khuôn khổ thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), đến nay, toàn tỉnh đã có trên 80% tổ dân phố, thôn, bon, buôn xây dựng được hương ước, qui ước (HƯQƯ); số còn lại đang trong giai đoạn chờ phê duyệt...

ADQuảng cáo

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,trong khuôn khổ thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sốngvăn hóa” (TDĐKXDĐSVH), đến nay, toàn tỉnh đã có trên 80% tổ dân phố, thôn, bon,buôn xây dựng được hương ước, qui ước (HƯQƯ); số còn lại đang trong giai đoạnchờ phê duyệt. Qua thực tế cho thấy, sau khi đã được phê duyệt, đưa vào thựchiện, các HƯQƯ đã thúc đẩy được phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, phát huytinh thần đoàn kết tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, kinhdoanh, xóa đói giảm nghèo, khuyến khích phát triển ngành nghề và làm giàu chínhđáng ở các địa phương.

Điển hình như ở thôn 16, xã Đắk Wer (ĐắkR’lấp), các hội viên phụ nữ đã góp quỹ bằng vàng nhàn rỗi để giúp nhau pháttriển kinh tế gia đình. Còn ở bon Kaladơng, xã Quảng Khê (Đắk Glong), các hộiviên cựu chiến binh lại chỉ cho nhau kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi để pháttriển sản xuất…Bên cạnh đó, HƯQƯ cũng có những quy định nhằm kêu gọi nhiềunguồn hỗ trợ của cộng đồng dân cư để giúp các gia đình khó khăn hoặc làm đườngxây dựng các công trình phúc lợi tại thôn xóm. Đặc biệt, HƯQƯ đóng vai trò rấtquan trọng trong việc yêu cầu các hộ gia đình từ bỏ các tập tục lạc hậu, thựchiện việc cưới xin, tang ma tiết kiệm, gọn nhẹ.


Hát đối đáp tại Liên hoan Dân ca Việt Nam lần thứ IV khu vực Tây Nguyêntại tỉnh Đắk Nông. Ảnh: NgọcTâm

ADQuảng cáo

Thông qua việc thực hiện HƯQƯ cũng đã gópphần thúc đẩy công tác bảo tồn văn hóa dân gian ở các địa phương. Trong nhữngnăm qua, cùng với sự quan tâm của nhà nước và chính quyền địa phương trong côngtác bảo tồn văn hóa, nhiều thôn, bon, tổ dân phố đã chủ động thành lập được cáccâu lạc bộ văn hóa dân gian hoạt động khá hiệu quả, góp phần làm phong phú, đadạng đời sống tinh thần cho người dân ở các vùng quê. Điển hình như Câu lạc bộhát chèo phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), Câu lạc bộ đàn tính ở xã Nam Dong (ChưJút), các câu lạc bộ cồng chiêng ở các bon, buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Cónhiều địa phương cũng đã chủ động khôi phục các lễ hội truyền thống của dân tộcnhưlễ cúng sức khỏe của người M’nông,lễ mừng lúa mới của đồng bào Êđê…

Bên cạnh đó, HƯQƯ cũng góp phần nâng caoý thức của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường. Nhiều nơi đã qui định các hộkhông được vứt rác bừa bãi, chăn nuôi hợp vệ sinh, dọn dẹp đường làng, ngõ xómcho phong quang, sạch đẹp. Đơn cử như HƯQƯ của thôn Tân Tiến, xã Quảng Thành(Gia Nghĩa) qui định mỗi tháng toàn bộ các hộ dân trong thôn phải tham gia dọnvệ sinh vào một ngày nhất định; còn những hộ xả rác không đúng nơi qui định sẽbị phê bình nghiêm khắc. Ở nhiều địa phương còn thành lập được các tổ tự quảnthu gom rác để bảo vệ cảnh quan, môi trường.


Buôn Buôr, xã Tâm Thắng (Chư Jút) đưa việc bảo tồn nghề dệt thổ cẩm vàohương ước xây dựng đời sống văn hóa

Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động TDĐKXDĐSVHtỉnh thì mặc dù vẫn còn ít nhiều những hạn chế, nhưng một điều phải khẳng địnhrằng, với việc xây dựng và thực hiện HƯQƯ đã thực sự thúc đẩy mạnh mẽ phongtrào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Khối đại đoàn kết toàn dân không nhữngngày càng được tăng cường, củng cố mà quyền làm chủ của nhân dân được phát huy,góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước ở các địaphương. Thông qua việc thực hiện các HƯQƯ theo các tiêu chí, quy định rõ ràng,cụ thể, phù hợp, các tầng lớp nhân dân ngày càng nâng cao nhận thức, chú trọnghơn đến việc phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, bảo tồn giá trịvăn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ an ninh trật tự ở các khu dân cư.Nhân dân cũng xác định rõ việc thực hiện tốt các HƯQƯ do chính cộng đồng mìnhđặt ra cũng chính là nhằm mục đích phấn đấu đạt được những tiêu chí của cuộcvận động TDĐKXDĐSVH ở tầm cao hơn. Vì vậy, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạoTDĐKXDĐSVH tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương còn lại chú trọng xây dựngHƯQƯ để đưa cuộc vận động ngày càng thực sự đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quảđích thực trong mỗi cộng đồng dân cư.

Bài, ảnh:Hoàng Thanh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hương ước, qui ước góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO