Hướng tới nhãn hiệu tập thể bơ núi lửa Krông Nô

Thành Tâm| 21/08/2020 09:12

Thời gian qua, huyện Krông Nô nỗ lực mở rộng diện tích bơ theo tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm bơ của huyện cũng đang từng bước khẳng định được vị thế trên thị trường. Do đó, địa phương đang hướng đến xây dựng nhãn hiệu tập thể bơ núi lửa Krông Nô.

ADQuảng cáo

Hiện nay, huyện Krông Nô đang có 134 ha bơ, chiếm hơn 22% tổng diện tích cây ăn trái trên địa bàn huyện. Trong đó, diện tích bơ đang thời kỳ kinh doanh là 76 ha, năng suất trung bình đạt 20 tấn/ha. 

Người dân xã Tân Thành chăm sóc, phòng bệnh cho vườn bơ

Cây bơ được đánh giá là cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của huyện. Cây bơ tại địa phương cho trái gần như quanh năm. Ngoài chính vụ, bơ sớm, bơ muộn, còn có dòng bơ rải vụ. Cơ cấu giống bơ chủ yếu là các giống bơ Hass, bơ Booth 7, bơ HTS 1, bơ TA 5… Các loại bơ trồng tại Krông Nô đều có hương vị thơm ngon khác nhau và được người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao.

Theo ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô, diện tích bơ chuyên canh trên địa bàn huyện chỉ mới có khoảng 20 ha, còn lại là trồng xen canh trong các vườn cà phê, hồ tiêu. Trồng bơ không đòi hỏi nguồn vốn lớn, với 1 ha đất thì tiền đầu tư khoảng trên 15 triệu đồng. Mỗi ha bơ cho thu nhập trung bình từ 400 – 600 triệu đồng/năm (trồng thuần), tùy điều kiện chăm sóc và giống bơ.

ADQuảng cáo

Ông Ngô Văn Tuấn, xã Quảng Phú (Krông Nô), người đạt giải nhất cuộc thi Trái bơ ngon thuộc Chương trình Đắk Nông "Mùa bơ chín năm 2018", cây bơ ở Krông Nô sinh trưởng, phát triển tốt và cho chất lượng không kém những nơi khác. Do đó, các xã đều hình thành những vườn bơ VietGAP mang lại giá trị kinh tế cao như: Xã Quảng Phú gần 12 ha, Tân Thành 1 ha, Nam Đà 1 ha...

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô, mặc dù có nhiều lợi thế để phát triển, nhưng cây bơ trên địa bàn huyện vẫn chưa được nhiều người biết đến, giá trị cạnh tranh chưa cao. Do đó, để giúp sản phẩm bơ phát triển bền vững, tăng thu nhập cho người dân, UBND huyện Krông Nô đã triển khai Dự án Xây dựng nhãn hiệu tập thể bơ núi lửa Krông Nô.

Việc triển khai dự án, vùng trồng bơ sẽ được quy hoạch bài bản, sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn chất lượng cao. Đến nay, ngành Nông nghiệp huyện với vai trò là chủ đầu tư đã tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng sản xuất và kinh doanh sản phẩm bơ trên địa bàn huyện; thiết kế logo, bao bì nhãn hiệu bơ núi lửa Krông Nô; lập hồ sơ mã vạch truy xuất nguồn gốc; xây dựng quy chế quản lý và đăng ký nhãn hiệu tập thể bơ núi lửa Krông Nô…

Huyện Krông Nô cũng đẩy mạnh các hoạt động về chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, xây dựng quy trình kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, bảo quản bơ cho các nhà vườn. Đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thành các bước quan trọng trong việc xây dựng quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể bơ núi lửa Krông Nô như: Lấy ý kiến của cán bộ địa phương, các chuyên gia, các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức sản xuất và kinh doanh sản phẩm bơ trên địa bàn.

Cũng theo ông Doãn Gia Lộc, việc thực hiện dự án sẽ có những tác động tích cực đối với người dân sản xuất và kinh doanh sản phẩm bơ của địa phương. Quan trọng hơn cả là, khi sản phẩm bơ của địa phương được cấp nhãn hiệu tập thể sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tăng cường và mở rộng quy mô sản xuất bơ trên địa bàn. Việc này cũng thu hút sự tham gia đầu tư của nhiều người dân trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất, tạo thêm công ăn việc làm tại địa phương. Ngoài ra, nhãn hiệu tập thể Bơ Núi lửa Krông Nô cũng sẽ giúp gia tăng tính đoàn kết trong xây dựng phương pháp sản xuất, quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng chuyên nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới nhãn hiệu tập thể bơ núi lửa Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO