Họp bàn giải pháp giải quyết những tồn đọng về Dự án Thủy điện Đắk R'kéh

Lan Hương| 06/11/2014 10:02

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc báo cáo tình hình thực hiện Dự án Thủy điện Đắk R’kéh, sáng ngày 5/11, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Sở Công thương, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức cuộc họp liên quan đến Dự án Thủy điện Đắk R'kéh.

ADQuảng cáo

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo của một số ban Đảng, sở, ngành của tỉnh; 21 công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh, cùng nhiều các bộ, công chức, viên chức đã tham gia đóng góp mua cổ phần của Dự án Thủy điện Đắk R'kéh. Đồng chí Lê Kim Huy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo tại cuộc họp, thực hiện chủ trương, chính sách chung về phát triển nguồn điện, lãnh đạo tỉnh đã thống nhất chủ trương, cơ chế tạo điều kiện cho nhân dân, cán bộ, công nhân viên trong tỉnh tham gia góp vốn đầu tư các dự án thủy điện để được hưởng lợi từ tiềm năng của địa phương.

Theo đó, Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Nông được thành lập và làm chủ đầu tư Dự án Thủy điện Đắk R'kéh, Đa Anh Kong trên cơ sở Công văn số 845/UBND tỉnh ngày 25/4/2007 của UBND tỉnh. Quá trình đầu tư, Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Nông đã lập dự án đầu tư và hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công phương án xây dựng 1 nhà máy Đắk R'kéh với công suất 3 MW; Lập phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất.

Tuy nhiên, đến năm 2010, nhiều cơ chế, chính sách liên quan của Nhà nước về đầu tư xây dựng, đất đai, tài chính, ngân hàng… có nhiều thay đổi và các biến động khác tác động không thuận lợi, nên HĐQT Công ty quyết định tạm dừng triển khai dự án.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Đại hội đồng cổ đông Công ty tháng 11/2011 họp đã thống nhất một số hướng: Công ty tìm đối tác chuyển nhượng dự án; Khi dự án được chuyển nhượng ưu tiên trả tiền trước cho các cổ đông là cán bộ, công chức, viên chức tỉnh đã góp cổ phần; Công ty tạm dừng hoạt động. Kết quả từ đó đến nay dự án không chuyển nhượng được. Trước tình hình trên, ngày 22/10, Thường trực Tỉnh ủy đã có quyết định yêu cầu UBND tỉnh thu hồi dự án và đưa dự án ra khỏi quy hoạch.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến đại diện của một số ngành chức năng cũng như cán bộ, công chức tham gia cổ phần cho thấy Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Nông trong quá trình hoạt động chưa tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật như: Vốn điều lệ đăng ký 20 tỷ đồng nhưng thực tế chỉ có 448 triệu đồng; Chưa tuân thủ chế độ báo cáo tài chính theo quy định; Chưa thông qua đại hội đồng cổ đông nhưng HĐQT tự ý lấy tiền đóng góp của cán bộ, công chức (đến tháng 12/2008, có 135 cán bộ, công chức thuộc 21 công đoàn cơ sở trong tỉnh tham gia cổ phần với số tiền 1.157.693.000 đồng) chi cho các hoạt động như tư vấn, thiết kế trên 2 tỷ đồng, chi lương trên 1 tỷ đồng…

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của HĐQT khi kinh doanh gặp rủi ro theo quy định của pháp luật trên cơ sở vốn điều lệ đăng ký…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Kim Huy khẳng định chủ trương của tỉnh về thành lập Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Nông là hoàn toàn đúng đắn, nhằm khai thác tiềm năng cũng như tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh tham gia cổ phần nhằm tăng thu nhập. Tuy có nhiều cố gắng, nhưng trong quá trình hoạt động, Công ty đã thể hiện sự lúng túng và còn nhiều sai phạm. Do vậy, qua cuộc họp này tiếp tục đề nghị Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh, các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, tham mưu cho tỉnh giải pháp cụ thể, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, công chức đã tham gia góp cổ phần, đồng thời cũng đảm bảo quyền lợi chính đáng của Công ty…

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp bàn giải pháp giải quyết những tồn đọng về Dự án Thủy điện Đắk R'kéh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO