Hôm nay, 21-12, xuất hiện nguyệt thực toàn phần

21/12/2010 15:20

Hôm nay, 21-12, sau 3 năm, hiện tượng nguyệt thực toàn phần (ảnh) sẽ diễn ra tại Bắc Mỹ và châu Âu. Mặt trăng sẽ chuyển thành màu hồng, màu đồng hoặc màu đỏ trong khoảng thời gian 3,5 giờ, từ 6 giờ 30 phút đến 10 giờ (giờ GMT), tức 13 giờ 30 phút đến 15 giờ (giờ Việt Nam)...

ADQuảng cáo

Hôm nay, 21-12, sau 3 năm, hiệntượng nguyệt thực toàn phần (ảnh) sẽ diễn ra tại Bắc Mỹ và châu Âu. Mặttrăng sẽ chuyển thành màu hồng, màu đồng hoặc màu đỏ trong khoảng thời gian 3,5giờ, từ 6 giờ 30 phút đến 10 giờ (giờ GMT), tức 13 giờ 30 phút đến 15 giờ (giờViệt Nam). Tại Việt nam, nếu không mưa và mây mù, vẫn có thể quan sát đượcnguyệt thực toàn phần vào cuối chiều, nhưng chỉ là giai đoạn cuối và được gọilà nguyệt thực nửa tối.

Nguyệt thực là hiện tượng xảy ra khimặt trăng đi vào vị trí thẳng hàng với trái đất và mặt trời nên bị che khuấtbởi bóng của trái đất. Nguyệt thực kéo dài lâu hơn nhật thực do bóng của tráiđất khá lớn so với mặt trăng.

ADQuảng cáo

Nguyệt thực xảy ra đúng ngày đôngchí tại bắc bán cầu, ngày mà khoảng thời gian ban ngày ngắn nhất và thời gianban đêm dài nhất trong năm. Đây cũng là lần đầu tiên hai hiện tượng này xảy ratrùng ngày kể từ năm 1638. NASA cho biết, nguyệt thực toàn phần có thể nhìnthấy rõ nhất từ Bắc Mỹ, Greenland và Iceland. Ở tây Âu, nam Mỹ, tây Phi,Đông và bắc Á cũng sẽ quan sát thấy nguyệt thực một phần.

V.D (Theo SGGP)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay, 21-12, xuất hiện nguyệt thực toàn phần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO