Hoạt động sản xuất công nghiệp năm 2014: Đã có nhiều chuyển biến tích cực

Lê Dung| 31/12/2014 10:29

Cùng với những dấu hiệu tích cực của nền kinh tế nói chung, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong năm 2014 cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực với nhiều chỉ tiêu sản xuất đề ra đã đạt và vượt so với kế hoạch.

ADQuảng cáo

Theo Sở Công thương, trong năm 2014, giá trị sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh ước thực hiện được 5.100 tỷ đồng, đạt 101,2% kế hoạch năm và tăng 8,44% so với năm 2013.

Cụ thể, ngành công nghiệp khai khoáng đã tăng 38,89%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,14%; công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước tăng 6,87% và công nghiệp cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý nước thải, rác thải tăng 11,11%. Đặc biệt, trong số 24 sản phẩm công nghiệp chủ yếu của tỉnh thì đã có 17 sản phẩm ước đạt và vượt so với kế hoạch.

Thực tế cho thấy, bên cạnh những sự hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã rất nỗ lực trong việc tìm kiếm các cơ hội để quảng bá thương hiệu, sản phẩm của đơn vị mình.

Nếu như trong năm 2013, một số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng thì bước qua năm 2014 đã đi vào hoạt động trở lại và đẩy mạnh sản xuất nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất thấp và tìm kiếm, mở rộng được thị trường. Đơn cử như các đơn vị: nhà máy sản xuất cồn của Công ty TNHH Cồn Đại Việt, nhà máy chế biến gỗ MDF của Công ty Long Việt, các đơn vị chế biến đá xây dựng, chế biến nông sản, sản xuất sản phẩm từ gỗ…

Bên cạnh đó, do mùa mưa đến sớm hơn nên các nhà máy thủy điện và các doanh nghiệp trong ngành cung cấp nước, xử lý rác thải cũng đã kịp thời nâng cấp, mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhờ vậy, nhiều sản phẩm đã có mức tăng trưởng khá cao so với thực hiện của năm trước như đá xây dựng tăng 25%; gạch xây dựng tăng 5,6%; khí C02 tăng 64%; cà phê bột tăng 6,25%; ván MDF tăng 19%; cà phê nhân tăng 10,5%...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo ông Trần Văn Dũng, chủ Cơ sở sản xuất mộc Quang Ánh (Gia Nghĩa) thì năm nay, hoạt động sản xuất các sản phẩm từ gỗ của đơn vị đã có sự phát triển hơn so với những năm trước. Theo đó, trong năm, nhờ được sự hỗ trợ của ngành chức năng về vốn, kỹ thuật nên cơ sở đã mạnh dạn đầu tư thêm máy móc, thiết bị mới phục vụ cho quá trình sản xuất.

Vì thế, chất lượng sản phẩm cũng như năng suất lao động tại đơn vị cũng được tăng lên rõ rệt. Sản phẩm làm ra có độ bóng, nhẵn mịn, sắc nét hơn so với trước. Mọi khâu sản xuất cũng đã được thực hiện ngay tại cơ sở nên những chi phí về vận chuyển nguyên liệu đi hoàn thiện bên ngoài, nhân công… cũng đã giảm được rất nhiều.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã được ngành chức năng tạo điều kiện cho đi tham gia trưng bày các sản phẩm hàng hóa tại các tỉnh, thành phố khác trong cả nước nên thị trường của sản phẩm không chỉ ở trong tỉnh, mà còn mở rộng ra các tỉnh, thành như TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây… Hiện tại, số lượng hàng hóa bán ra mỗi tháng của đơn vị đã tăng gấp 2 lần so với trước, doanh thu cũng tăng gấp gần 3 lần…

Cũng theo Sở Công thương thì trong năm 2015, toàn tỉnh phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp sẽ thực hiện được 6.050 tỷ đồng, tăng 40,11% so với ước thực hiện năm 2014. Để đạt được kết quả đó, thời gian tới, ngành Công thương của tỉnh sẽ chủ động hơn nữa trong việc nắm bắt và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các dự án, nhất là ở những dự án lớn, dự án trọng điểm như Dự án khai thác bô xít, sản xuất Alumin, Dự án điện phân nhôm…

Tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cũng sẽ được ngành phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh, để sớm bàn giao cho nhà đầu tư triển khai Dự án điện phân nhôm; đồng thời, tập trung đầu tư hạ tầng Khu Công nghiệp Tâm Thắng và các cụm công nghiệp, nhằm tăng cường khả năng thu hút đầu tư và đảm bảo phát triển công nghiệp bền vững.

Việc kêu gọi, thu hút đầu tư vào những ngành công nghiệp có lợi thế so sánh của tỉnh cũng sẽ được đơn vị tiếp tục phối hợp thực hiện, nhất là công nghiệp hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp bô xít, luyện nhôm, để đảm bảo nhu cầu sản xuất trong nước và xuất khẩu.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động sản xuất công nghiệp năm 2014: Đã có nhiều chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO