Hai học sinh giỏi ở Trường THPT Đắk Song

09/03/2012 08:50

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2011-2012 vừa qua, lớp 12B10, Trường THPT Đắk Song có hai em Phạm Thị Thu và Hoàng Văn Thảo đạt giải khuyến khích; em Thu đạt giải ở môn Văn, còn em Thảo đạt giải ở môn Lịch sử...

ADQuảng cáo

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốcgia năm học 2011-2012 vừa qua, lớp 12B10, Trường THPT Đắk Song có hai em PhạmThị Thu và Hoàng Văn Thảo đạt giải khuyến khích; em Thu đạt giải ở môn Văn, cònem Thảo đạt giải ở môn Lịch sử. “Bí quyết” để các em đạt giải là cả hai đều cótinh thần ham học hỏi và quyết tâm thực hiện ước mơ, hoài bão của bản thân.


ADQuảng cáo

Thường xuyên đọc sách là một trong những “bíquyết” giúp em Thu học tốt môn Văn


Theo Thu thì tình yêu văn học đã được emnuôi dưỡng từ nhỏ qua những câu hát ru mượt mà của mẹ, câu chuyện kể của bà vànhững bài văn, thơ đọc được trong sách, vở. Cũng vì yêu thích môn học này màtrong suốt những năm học phổ thông, Thu luôn dành nhiều thời gian để đọc cácloại sách, báo, truyện ngắn, tiểu thuyết và tìm hiểu, nghiên cứu về cuộc đời,sự nghiệp của các tác giả văn học... Thu tâm sự: “Từ việc khám phá vẻ đẹp củacác hình tượng văn học, em đã trau dồi cho bản thân được nhiều tình cảm, lýtưởng sống và ước mơ cao đẹp. Đặc biệt, môn Văn còn rèn luyện cho mình tính chuđáo và tỉ mỉ trong học tập cũng như cuộc sống hàng ngày”. Với sự đam mê và nỗlực tìm tòi, học hỏi, trong các năm học vừa qua, ngoài danh hiệu học sinh giỏiQuốc gia môn Văn, Thu còn dành được rất nhiều giải thưởng liên quan đến môn Vănnhư giải nhất môn Văn cấp huyện năm học 2008-2009; giải nhì môn Văn cấp tỉnhnăm học 2008-2009... Chia sẻ về “bí quyết” học giỏi môn Văn cũng như các mônhọc khác, Thu cho biết: “Thực ra, để học tốt các môn, điều quan trọng nhất làphải có phương pháp học phù hợp và nhất là sự tự học. Riêng đối với môn Văn,ngoài việc thường xuyên đọc sách, bản thân em phải luôn cố gắng tìm hiểu, quansát tỉ mỉ những sự việc xảy ra xung quanh để cóý tưởng cần thiết khi làm bài. Đây cũng là cơ sở quan trọng để em tiếpcận dễ dàng và hiểu sâu sắc một tác phẩm văn học hay thông điệp mà các nhà thơ,nhà văn muốn gửi gắm”.

Tương tự, với tình yêu đặc biệt dành chomôn Lịch sử và sự cần cù, hiếu học của bản thân, trong các năm học phổ thông,bạn Hoàng Văn Thảo luôn là một trong những học sinh nổi bật của trường về mônhọc này. Thảo cho biết: “Hiện nay, khi phần lớn học sinh ít quan tâm và có xuhướng “quay lưng” lại với môn Lịch sử thì đối với em, môn học này vẫn luôn cómột sức thu hút mạnh mẽ. Bởi vì, Lịch sử không chỉ đơn thuần là một môn học màcòn chắt lọc nhiều sự kiện cũng như những đổi thay của cuộc sống. Thông quaviệc tìm hiểu các giai đoạn lịch sử, em ngày càng nhận thức sâu sắc hơn vềtrách nhiệm của bản thân đối với đất nước. Từ đó, em luôn cố gắng vươn lêntrong học tập và rèn luyện, phấn đấu đạt nhiều thành tích cao, trở thành ngườicó ích cho xã hội”. Để học tốt môn Lịch sử, Thảo luôn lựa chọn cho bản thânphương pháp học hiệu quả nhất. Không như quan niệm sai lầm của nhiều bạn chorằng chỉ cần học thuộc lòng là có thể làm bài được, theo Thảo thì trước hếtphải có niềm đam mê, yêu thích. Trong quá trình học, học sinh phải nắm vữngkiến thức cơ bản, ghi lại những sự kiện, mốc thời gian một cách khoa học, chứkhông học theo kiểu nhồi nhét. Đặc biệt, khi làm bài, các bạn phải biết tư duyvận dụng kiến thức một cách phù hợp. Điều quan trọng nữa là ngoài những kiếnthức được học ở nhà trường, mỗi học sinh phải thường xuyên tìm sách báo, tranhảnh, tài liệu liên quan đến lịch sử để xem nhằm bổ sung kiến thức trong quátrình học, đồng thời khắc sâu vào trí nhớ.

Bài, ảnh:Vũ Trang

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai học sinh giỏi ở Trường THPT Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO