Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Tăng cường công tác xây dựng pháp luật

Hà An| 22/01/2014 08:11

Xây dựng pháp luật là một trong những hoạt động trọng tâm của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh. Thông qua hoạt động này, ý kiến, nguyện vọng của cử tri, các chuyên gia và tầng lớp nhân dân đã được các đại biểu ghi nhận, tổng hợp, gửi đến Quốc hội xem xét, bổ sung trước khi ban hành những văn bản pháp luật.

Trong năm 2013, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến đóng góp  vào các dự án luật để tổng hợp, báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội như Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp; Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi), Luật cư trú, Luật Thi đua khen thưởng, Luật Bảo vệ kiểm dịch thực vật, Luật Bảo hiểm y tế… để tranh thủ ý kiến của cán bộ, người dân, đoàn đại biểu quốc hội tỉnh đã tổ chức bằng nhiều hình thức, cách thức đa dạng, phong phú như triển khai kế hoạch để các sở, ngành có liên quan đến dự án luật tổ chức lấy ý kiến của các cán bộ chủ chốt ở các đơn vị và cơ sở; lấy ý kiến nhân dân các cấp đóng góp vào các vấn đề quan trọng của đất nước nhằm tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân tham gia ý kiến.

Cán bộ chủ chốt của tỉnh nghiên cứu dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 để đóng góp ý kiến. Ảnh: Đ.D

Bên cạnh đó, Đoàn còn chủ động mời các cơ quan có chuyên môn, người có kinh nghiệm trên từng lĩnh vực tham gia ý kiến cụ thể đối với từng dự án luật, góp phần đảm bảo tính dân chủ, khả thi của luật sau khi ban hành.

Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã phân công đại biểu nghiên cứu sâu về các dự án luật để tham gia trực tiếp  tại các phiên họp, kỳ họp Quốc hội. Từ đây, ý kiến, nguyện vọng của cán bộ, người dân đã phần nào được đoàn chuyển tải đến Quốc hội để cùng toàn dân trong cả nước tham gia xây dựng một nền pháp luật chất lượng, mang tính thực tiễn cao.

Tuy nhiên, qua thực tế hoạt động này cũng cho thấy việc lấy ý kiến xây dựng các dự án luật ở địa phương cũng còn gặp một số khó khăn, hạn chế như chưa có các chuyên  gia, các nhà chuyên môn giỏi cùng tham gia góp ý vào những dự án luật.

Trong khi đó, một số cán bộ sở, ngành, cử tri ở các huyện, thị xã khi được mời tham dự hội nghị lấy ý kiến luật chưa tích cực phát huy hết trí tuệ, trách nhiệm nên kết quả vẫn chưa được như mong muốn. Các đại biểu trong đoàn phần đa là kiêm nhiệm nên việc đầu tư công sức, trí tuệ trong việc nghiên cứu, đóng góp ý kiến để xây dựng luật vẫn chưa thường xuyên, đi vào chiều sâu.

Theo Đoàn ĐBQH tỉnh thì trong năm 2014, chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội khá nặng nề bởi đây là năm đầu cả nước bước vào thực thi Hiến pháp mới. Liên quan đến việc thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung trong Hiến pháp sẽ có hàng loạt đạo luật và văn bản dưới luật được triển khai xây dựng nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn đặt ra. Vì vậy, đây cũng là năm đòi hỏi mỗi đại biểu trong Đoàn cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trí tuệ trong việc triển khai kế hoạch cũng như phối hợp nghiên cứu, tiếp thu, tổng hợp ý kiến đóng góp của cán bộ, người dân theo hướng đổi mới, khoa học và có chất lượng, hạn chế thấp nhất tình trạng tổ chức lấy ý kiến theo kiểu hình thức, chiếu lệ.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014 do Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức mới đây, đồng chí Lê Diễn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: “Ngoài những nhiệm vụ chuyên môn khác, trong năm 20014, công tác xây dựng pháp luật được Đoàn xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được đầu tư đồng bộ, đúng mức cả về thời gian lẫn trí tuệ, tinh thần trách nhiệm cũng như các nguồn lực cần thiết khác.

Để làm được điều này, trên cơ sở nghị quyết của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ chủ động đề ra chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 để phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương tổ chức hội nghị đóng góp ý kiên. Trong năm nay, Đoàn sẽ nhân rộng hình thức lấy ý kiến chuyên ngành đối với các dự án luật liên quan đến các lĩnh vực và tổ chức lấy ý kiến người dân qua nhiều kênh khác nhau.

Bên cạnh đó, Đoàn cũng sẽ xây dựng hệ thống cộng tác viên là những chuyên gia trong các lĩnh vực để chủ động “đặt hàng” đóng góp vào các dự án luật nhằm huy động được những ý kiến đóng góp mang tính chuyên sâu, góp phần vào việc nâng cao chất lượng các văn bản pháp luật”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Tăng cường công tác xây dựng pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO