Diện mạo mới của Gia Nghĩa

24/01/2011 09:58

Sau hơn 7 năm thành lập tỉnh, từ một huyện thuộc diện khó khăn, đường sá xa xôi, cơ sở hạ tầng yếu kém thì nay với những công trình đường giao thông, trụ sở làm việc của các cơ quan, ban ngành, nhà hàng, khách sạn và nhà dân kiên cố đang mọc lên trên từng góc phố...

Sau hơn 7 năm thành lậptỉnh, từ một huyện thuộc diện khó khăn, đường sá xa xôi, cơ sở hạ tầng yếu kémthì nay với những công trình đường giao thông, trụ sở làm việc của các cơ quan,ban ngành, nhà hàng, khách sạn và nhà dân kiên cố đang mọc lên trên từng gócphố đã chứng minh, thị xã Gia Nghĩa đang bừng lên với một “sức sống” mới, mạnhmẽ và đầy hứa hẹn trong tương lai.

Những tuyến đường mới chạy dọc theo Quốclộ 14, Quốc lộ 28 có chiều rộng 36m với 6 hoặc 4 làn xe chạy, hệ thống đènchiếu sáng, thoát nước và những hàng cây xanh trồng thẳng tắp thay cho tuyếnđường đã bị hư hỏng, xuống cấp trước đó. Đường sá rộng rãi nên người dân đãkhông ngần ngại xây dựng nhiều ngôi nhà to đẹp, kiên cố hơn. Kèm theo đó là hệthống các nhà hàng ăn uống, các tiệm bán tạp hóa cũng được mọc lên hai bên đường,tạo nên một không gian kiến trúc khang trang, đẹp đẽ từng ngày. Theo nhữngtuyến đường này vào sâu trong trung tâm thị xã, nhiều con đường trước đây làđường đất nhỏ hẹp nay được mở rộng, rải nhựa... Điển hình như trục đườngbắc-nam, đường Hùng Vương, Chu Văn An, Hai BàTrưng… Đặc biệt, cầu Đắk Nông mới được xây dựng với độ cao khoảng 30m, chiềudài 180m là đầu mối giao thông, nối liên hoàn các tuyến đường ở các phường nằmphía đông với những tuyến đường ở các phường phía tây, tạo nên một hệ thốnggiao thông khá hoàn chỉnh, khoa học của Gia Nghĩa.


Quốc lộ 28 được nâng cấptheo Dự án đường Hồ Chí Minh

Cùng với những công trình giao thông làcác tòa nhà cao tầng, trụ sở làm việc của các cơ quan, ban ngành của tỉnh đã vàđang được đầu tư xây dựng. Dọc theo tuyến đường 23-3, hệ thống các trụ sở làmviệc của Bệnh viện Đa khoa, Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước, Sở Lao động-Thươngbinh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường và Trung tâm Hội nghị tỉnh… đều rấtrộng rãi, khang trang. Khu Sùng Đức cũng đã có nhiều trụ sở làm việc của sởnhư: Tư pháp, Giao thông-Vận tải, Xây dựng, Tài chính và Viện Kiểm sát, Tòa ánnhân dân tỉnh… Tất cả những công trình này đều được thiết kế từ 4-6 tầng, vớikiến trúc hiện đại và đẹp mắt đã tạo cho Gia Nghĩa một dáng vóc bề thế. Chạydọc theo những tuyến đường nội thị, bên cạnh các khu tái định cư với nhiều ngôinhà dân còn tươi màu ngói mới là không ít khách sạn, nhà hàng, quán cà phê… đãdần thay thế cái thưa thớt của những căn nhà vách gỗ, mái tôn trước đây. Ngoàira, những công trình khác như: hồ Thiên Nga, hồ Trung tâm, Trung tâm thương mạidịch vụ-dân cư Thiên Phú, khu đô thị Hoa Vàng… đang được tiến hành xây dựng sẽlà những điểm nhấn quan trọng cho một đô thị Gia Nghĩa sầm uất, hoành trángtrong nay mai.

Những tòa nhà cao tầng ởkhu Sùng Đức

Ông Nguyễn Ngọc Lan, người dân sống ở tổdân phố 3, phường Nghĩa Trung vào huyện Đắk Nông cũ lập nghiệp từ năm 1991 chobiết: “Trước đây, xung quanh chỉ toàn là rừng, nhà ở cũng chỉ có vài ba chụccái hết sức tạm bợ, chim, sóc, nhím đầy vườn. Đường đi thì chỉ là những lối nhỏcây cối mọc um tùm, ít ai có được cái xe máy mà lưu thông, chợ, trường học thìrất xa… Vì vậy, cuộc sống của người dân hết sức nghèo khó. Thế nhưng, từ khithành lập tỉnh, thành lập thị xã Gia Nghĩa tới nay, tôi được chứng kiến sựchuyển mình ngoạn mục của nơi mình chọn để lập nghiệp, gắn bó cuộc đời. Những conđường nhựa đã thay thế những con đường đất bụi và trơn trượt, chợ, bệnh việnkiên cố. Gia đình tôi cũng đã xây dựng được ngôi nhà lát gạch hoa sạch sẽ. Cáccon tôi cũng nhờ sự đổi thay của thị xã mà có thêm động lực, mạnh dạn để mởrộng kinh doanh, buôn bán nên đời sống khấm khá lên từng ngày”. Còn bà Lê ThịTứ, 70 tuổi sống ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Đức cho biết: “Trước đây, ai muốnđi rẫy thì chỉ có một cách duy nhất là đi bộ. Nhưng giờ, hầu hết nông dân GiaNghĩa đi rẫy bằng xe máy như đi chơi, vận chuyển nông sản cũng dễ dàng, bán giácao. Vì nhiều tuyến đường đất trước kia giờ đã được mở rộng làm mới. Là mộtngười đã trải qua nhiều vất vả trong cuộc sống, tôi chỉ cầu mong có được sứckhỏe để cảm nhận những đổi thay lớn hơn nữa trong những năm tới của thị xã GiaNghĩa cũng như củatỉnh”.

Quả thật, so với nhiều thị xã, thành phốkhác, Gia Nghĩa còn rất non trẻ nhưng với những gì đã và đang có được từ sự đầutư của Đảng, Nhà nước và đóng góp của nhân dân, trung tâm hành chính của tỉnhđang “vươn mình” lớn mạnh.

Bài, ảnh: Phạm Khánh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diện mạo mới của Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO