Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Đắk Nông - Hàn Quốc

Lê Dung| 06/01/2016 09:15

Thu hút nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp FDI đã và đang là một trong những định hướng phát triển lâu dài của tỉnh, trong đó, Hàn Quốc được xem là một trong những đối tác chiến lược, có nhiều lợi thế để khai thác và phát huy những tiềm năng, thế mạnh của địa phương trên nhiều lĩnh vực.

ADQuảng cáo

Theo ông Park Sang Hyub, Tổng Giám đốc Cục Xúc tiến thương mại Hàn Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh thì trong những năm qua, doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm tới Việt Nam và bắt đầu đầu tư với nhiều dự án lớn.

Tính đến cuối tháng 9/2015, tại Việt Nam đã có gần 4.800 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư dự án, với tổng số vốn đầu tư là 43,3 tỷ USD. Là nước giữ vị trí số 1 tại Việt Nam cả về tổng số vốn và số lượng dự án đầu tư; trong đó, tỷ lệ dự án của Hàn Quốc đầu tư ở các thành phố lớn của các tỉnh phía Nam chiếm 51%; phía Bắc: 45%, miền Trung: 4%.

Tuy nhiên, những năm gần đây do chi phí, vật giá tăng cao nên nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng di dời sang các tỉnh lân cận. Trong đó, tỉnh Đắk Nông là một trong những điểm đến, vì không chỉ mạnh về lĩnh vực nông nghiệp mà còn phong phú về tài nguyên khoáng sản, quặng bô xít, và nhiều lĩnh vực mà doanh nghiệp Hàn Quốc đang có nhiều lợi thế.

Việc triển khai Dự án điện năng lượng tái tạo vừa qua tại huyện Đắk Song cũng sẽ mở đầu cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, công nghiệp hỗ trợ sau bô xít sau này vào tỉnh Đắk Nông.

Trên thực tế, những năm qua, hoạt động xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh đang có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, tính từ năm 2011-2015, toàn tỉnh đã có 49 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký là trên 55.000 tỷ đồng. Nhiều dự án lớn đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh như Nhà máy Điện phân nhôm, Nhà máy Điện năng lượng mặt trời, Dự án chăn nuôi bò sữa…

ADQuảng cáo

Giữa đất nước Hàn Quốc với tỉnh Đắk Nông cũng đã có mối quan hệ rất tốt đẹp. Trong đó, Công ty TNHH MJ Việt Nam Hàn Quốc đã hợp tác với tỉnh để phát triển ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao qua Dự án liên hiệp phát triển các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao trên diện tích 33 ha thuộc cánh đồng Cổng Sập, thị trấn Ea T’ling (Chư Jút). Trong đó, doanh nghiệp đã triển khai trồng cây nông nghiệp ngắn ngày, xây dựng vùng nguyên liệu bắp và nhà máy chế biến thức ăn gia súc chất lượng cao; đồng thời, tiến hành ứng dụng nhiều sản phẩm công nghệ cao vào sản xuất như hệ thống máy tưới nước tự động, máy gieo hạt tự động, thiết bị lăn phẳng mặt ruộng bằng tia Laser, máy thu hoạch tự động để thay thế con người trong tất cả các khâu từ làm đất, gieo tỉa, bón phân, tưới nước đến khi thu hoạch.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã phối hợp với Công ty JINA ARCHITECTS (Hàn Quốc) để triển khai lập đồ án quy hoạch chung đô thị xã Gia Nghĩa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này đã hoàn thành và được phê duyệt triển khai từ năm 2013. Những minh chứng đó đã góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài và tin tưởng lẫn nhau giữa hai bên trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Đắk Nông-Hàn Quốc vừa qua, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh, Hàn Quốc là một nhà đầu tư, đối tác chiến lược, hàng đầu tại Việt Nam. Việc đầu tư các dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc tại địa phương trong thời gian qua đã mở ra cơ hội đầu tư lớn cho doanh nghiệp FDI vào địa phương. Qua đó đã giúp tỉnh có những định hướng trong xây dựng và bổ sung các chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ sau bô xít, công nghiệp năng lượng, thương mại, du lịch sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đặc biệt, trong điều kiện nguồn tài nguyên phục vụ sản xuất điện ngày một khan hiếm và gây ô nhiễm môi trường, Dự án Điện năng lượng mặt trời do nhà đầu tư Hàn Quốc triển khai và phấn đấu đạt công suất nhà máy là 30MW vào năm 2016 sẽ góp phần quan trọng vào việc cung cấp điện ổn định cho các dự án quan trọng của tỉnh như Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Nhà máy Điện phân nhôm Trần Hồng Quân…

Đồng chí cũng lưu ý, ngoài sự hỗ trợ của các ngành, nhà đầu tư Hàn Quốc cũng cần chuẩn bị chu đáo về năng lực tài chính, thủ tục và khoa học kỹ thuật để triển khai thực hiện các dự án được thành công theo đúng kế hoạch.

Đặc biệt, vừa qua, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức có hiệu lực sẽ góp phần hơn nữa trong việc thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng, kèm theo nguồn công nghệ, trình độ quản lý và cơ hội tiếp cận với thị trường thứ ba. Ngoài ra, Hiệp định còn mở ra cơ hội tiếp cận thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của ta vào Hàn Quốc, nhất là khi Hàn Quốc dành ưu đãi thuế quan đối với các nhóm hàng nông sản, đồ gỗ và cơ khí mà tỉnh Đắk Nông đang có thế mạnh… Hy vọng, cùng với những cơ hội trên và những nét tương đồng về văn hóa, xã hội, lối sống, mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa tỉnh Đắk Nông và Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong thời gian tới sẽ ngày một được đẩy mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Đắk Nông - Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO