Dầu thực vật có thực sự tốt hơn mỡ động vật?

15/09/2021 00:00

Dầu ăn là gia vị không thể thiếu trong căn bếp gia đình. Từ lâu, mỡ động vật đã được sử dụng để chiên xào các món ăn và về sau được thay thế bởi dầu thực vật. Vậy dầu thực vật có thực sự tốt hơn mỡ động vật? Cùng Bách hóa XANH tìm hiểu nhé!

ADQuảng cáo

Dầu thực vật có phải là dầu ăn tốt nhất?

Nhiều nguồn thông tin cho rằng các loại mỡ động vật có nhiều chất béo bão hòa làm tăng cholesterol và tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch. Dầu ăn từ thực vật được cho là làm giảm cholesterol, bảo vệ tim mạch và giúp kéo dài tuổi thọ.Dầu thực vật có phải là dầu ăn tốt nhất?Thực tế, trong dầu ăn thực vật có chứa axit béo Omega 6 - Linoleic axit. Omega 6 có một số ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe như sau:- Eicosanoids tạo ra omega 6 có tác dụng gây viêm. Omega - 6 tích tụ ở tế bào mỡ và màng tế bào sẽ rất nguy hiểm vì có khả năng gây viêm.- Omega - 6 dễ bị phá huỷ bởi các gốc tự do, khi lượng gốc tự do không được trung hoà hết sẽ gây tình trạng stress oxy hoá. Ngoài ra Omega 6 còn làm giảm lượng NO do các tế bào nội sản xuất - gây co thắt mạch máu. Suy chức năng nội mô là yếu tố đầu tiên gây tổn thương tim mạch và mạch máu.Dầu thực vật giúp giảm LDL cholesterol (cholesterol xấu) nhưng cũng gây giảmHDL cholesterol (cholesterol tốt), góp phần tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chất béo tốt có trong cả dầu thực vật và mỡ động vật

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Chất béo là chất dinh dưỡng đa lượng mà chúng ta cần mỗi ngày để cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Chất béo cũng giúp cơ thể hấp thu các Vitamin và khoáng chất, tạo các màng tế bào và vỏ bọc các dây thần kinh.Tuy nhiên, có một loại chất béo gây hại cho sức khỏe là chất béo chuyển hóa hay còn gọi là transfat. Nó làm tăng mức cholesterol xấu trong cơ thể, làm xơ cứng hoặc hẹp các động mạch, dẫn đến hệ lụy khôn lường cho sức khỏe.Dầu thực vật thường được thêm nguyên tử hydro và trở thành chất béo chuyển hóa- Khi dầu thực vật được đun nóng tới một mức độ nhất định, nó có thể nhận thêm nguyên tử hydro và biến thành chất béo chuyển hóa, nhưng mỡ động vật thì không.- Nghiên cứu từ Trường Y tế công Harvard cho thấy chất béo chuyển hóa có thể gây hại cho sức khỏe ngay cả với lượng tiêu thụ rất nhỏ: 2% calories từ chất béo chuyển hóa/ngày làm tăng rủi ro mắc bệnh tim mạch tăng thêm 23%.Chất béo bão hòa là loại chất béo có tác dụng trung bình đối với cơ thể người, nghĩa là không quá tốt để có thể tiêu thụ một lượng lớn, mà cũng không xấu đến mức hoàn toàn tránh xa như chất béo chuyển hóa. Giới hạn chất béo bão hòa tiêu thụ nên được giữ ở mức dưới 10% lượng calories mỗi ngày.Chất béo tốt có trong cả dầu thực vật và mỡ động vật- Chất béo bão hòa nếu được sử dụng với mức độ phù hợp sẽ có lợi cho sức khỏe. Nguồn của chất béo bão hòa là sữa tươi cùng các sản phẩm từ sữa, dầu dừa, mỡ động vật, dầu thực vật...Ngoài ra, loại chất béo được cho là tốt nhất là những loại tự nhiên, không bão hòa đơn, được đưa thẳng vào cơ thể từ , các loại hạt, cá... Trong khi đó, những loại dầu ăn mà chúng ta vẫn dùng chủ yếu là chất béo không bão hòa đa. Chúng vẫn cực kỳ cần thiết cho cơ thể, nhưng không thay thế được nhóm chất béo không bão hòa đơn.Xem thêm:Tóm lại, dầu thực vật và mỡ động vật đều cần thiết cho cơ thể, bởi chúng chứa nhiều loại chất béo có lợi. Tuy nhiên cần biết cách điều chỉnh và cân bằng dầu thực vật và mỡ động vật để tăng cường hấp thu chất béo có lợi và hạn chế tiêu thụ chất béo có hại.Nguồn tham khảo:
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dầu thực vật có thực sự tốt hơn mỡ động vật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO