Đắk R’lấp, người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn quá ít

23/09/2013 09:41

Bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) ra đời nhằm mục đích tạo điều kiện cho lao động tự do, những người không thuộc diện đóng BHXH bắt buộc có cơ hội tham gia để khi về già sẽ có lương hưu. Thế nhưng, hiện nay ở Ðắk R’lấp, người dân tham gia còn rất ít...

ADQuảng cáo

Bảo hiểm xã hội tựnguyện (BHXHTN) ra đời nhằm mục đích tạo điều kiện cho lao động tự do, nhữngngười không thuộc diện đóng BHXH bắt buộc có cơ hội tham gia để khi về già sẽcó lương hưu. Thếnhưng,hiện nay ở Ðắk R’lấp, người dân tham gia cònrất ít.

Chị Lê Thị Gái ở tổ 1,thị trấn Kiến Ðức đã từng có 16 năm làm cấp dưỡng tại Trường Phổ thông dân tộcnội trú huyện Ðắk R’lấp và trong thời gian này đã tham gia đóng BHXHTN. Năm2011, chị Gái xin nghỉ việc ở trường, nhưng vì chưa đóng đủ 20 năm để đượchưởng lương hưu theo quy định, nên mấy năm nay vẫn tiếp tục tham gia BHXHTN.

Chị Gái cho biết: “Tôitham gia đóng BHXHTN chủ yếu là để bản thân chủ động đảm bảo cuộc sống lúc vềgià. Tuy nhiên, trong quá trình tham gia BHXHTN, tôi thấy mức đóng hàng thángcao hơn nhiều so với BHXH bắt buộc. Không những vậy, một số quyền lợi thiết yếubị hạn chế như không được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động…”.

Còn chị Lê Thị Hà ở tổ2, thị trấn Kiến Ðức cũng nói: “Trước đây, tôi làm nhân viên bưu điện, nhưngkhông thuộc diện được đóng BHXH bắt buộc nên đã tham gia đóng BHXHTN, xem nhưlà tiết kiệm để khi về già còn có lương hưu. Hiện nay, mặc dù đã nghỉ việc,nhưng tôi vẫn tiếp tục đóng thêm vài năm nữa để được hưởng lương hưu hàng thángđược cao hơn. Trong thời gian qua, tôi thường xuyên đau ốm, nhưng vì BHXHTNkhông tính chế độ này nên thấy quyền lợi của những người tham gia còn thiệtthòi. Tôi mong ngành BHXH có cách tính về mức đóng phí hàng tháng đối vớiBHXHTN cho phù hợp hơn để người tham gia có thêm quyềnlợi”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Những ý kiến mà nhữngngười đang tham gia BHXHTN nêu lên cũng chính là một trong những nguyên nhânkhiến cho loại hình bảo hiểm này mặc dù đã được triển khai nhiều năm, nhưng vẫnít người tham gia.

Theo bà Vũ Thị Nguyệt,Giám đốc BHXH huyện Ðắk R’lấp thì mặc dù thời gian qua, đơn vị cũng đã thườngxuyên phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tuyên truyền về BHXHTN, nhưng chuyểnbiến còn rất chậm. Tính đến hết tháng 8, toàn huyện chỉ mới có 53 người thamgia, tăng 14 người so với năm 2012. BHXHTN đem lại những lợi ích thiết thực chongười tham gia khi đã đủ điều kiện để hưởng lương hưu như: bảo hiểm y tế, chếđộ tử tuất hoặc có thể nhận trợ cấp một lần…

Thế nhưng, sở dĩ ngườidân chưa mặn mà tham gia BHXHTN chủ yếu là do mức đóng phí hàng tháng còn khácao và quyền lợi được hưởng các chế độ cũng còn có những hạn hẹp. Cụ thể nhưtrong quá trình tham gia BHXHTN, người tham gia không được hưởng chế độ củanhững ngày nghỉ ốm đau, thai sản giống như BHXH bắt buộc. Mặt khác, do quy địnhvề mức đóng phí hàng tháng hiện còn hơi cao so với thu nhập của đa số người dânhiện tại còn thấp, việc làm không ổn định nên họ khá căn ke.

Theo quy định, điềukiện tham gia đóng BHXHTN là dành cho người dân từ 15 tuổi đến đủ 60 tuổi đốivới nam và 55 tuổi đối với nữ, không thuộc diện áp dụng của pháp luật về BHXHbắt buộc. Mức đóng BHXHTN hàng tháng có nhiều mức, hiện nay thấp nhất là230.000 đồng/người/tháng và cao nhất là 4,6 triệu đồng/người/tháng. Thế nhưng,từ tháng 1/2014 trở đi, mức đóng sẽ tăng lên 22% thì việc thu hút người dântham gia BHXHTN sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn. Vì vậy, ngành BHXH cần xem xéttăng thêm quyền lợi được hưởng cho người tham gia và tính toán mức đóng phí chophù hợp để thu hút nhiều người dân tham gia hơn

Thanh Nga

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn quá ít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO