Đắk Glong tập trung nhiều nguồn lực để phát triển hệ thống giao thông

16/08/2010 10:16

Vào những tháng đầu mùa mưa này cũng là thời điểm mà nhiều con đường giao thông nông thôn ở huyện Đắk Glong đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Những điểm dân cư ở nhiều thôn, bon trước đây gần như bị cô lập mỗi khi mùa mưa tới thì nay điều kiện giao thương đi lại rất dễ dàng...

ADQuảng cáo

Vàonhững tháng đầu mùa mưa này cũng là thời điểm mà nhiều con đường giao thôngnông thôn ở huyện Đắk Glong đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Những điểm dân cưở nhiều thôn, bon trước đây gần như bị cô lập mỗi khi mùa mưa tới thì nay điềukiện giao thương đi lại rất dễ dàng. Huyện Đắk Glong hiện nay cũng đang tậptrung nhiều nguồn khác nhau để nhanh chóng hoàn thiện mạng lưới giao thông phụcvụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Những con đường“xóa đói, giảm nghèo”

Khu vực Đắk Nang, bao gồm thôn 1, 2, 3của xã Đắk Som gần nửa năm nay trở nên khá sầm uất. Vì từ khi con đường rảinhựa từ Quốc lộ 28 vào khu vực này dài 12,3 km được đầu tư với số vốn gần 20 tỷđồng từ nguồn ngân sách của địa phương và vốn ổn định dân di cư tự do hoànthành và đưa vào sử dụng, điều kiện thông thương đi lại dễ dàng nên hàng hóa,cũng như nhiều dịch vụ khác đã khá phát triển tại đây. Đồng bào giờ chỉ cầnbước ra ngoài đầu ngõ là có thể mua sắm được những mặt hàng thiết yếu phục vụcho đời sống sinh hoạt hàng ngày. Chị Lưu Thị Hiền ở thôn 1 giờ đã thêm nghềmới là bán tạp hóa. Từ ngày con đường chính của thôn được rải nhựa và đi quatrước mặt nhà, gia đình chị đã mở quán bán tạp hóa để có thêm thu nhập. Theotính toán của chị Hiền thì gần nửa năm nay, hoạt động buôn bán đã giúp cho giađình thoát khỏi tình trạng khó khăn. Chị Lưu Thị Hiền cho biết: “Vào năm 2008,cả khu vực này gần như bị biệt lập với bên ngoài mỗi khi mùa mưa tới. Chỉ cáchQuốc lộ 28 khoảng 12km, nhưng tôi phải đi cả hơn một ngày trời mới ra được khutrung tâm. Khó khăn về đi lại nên nhiều hàng hóa thiết yếu cũng khan hiếm, càngkhiến cho đời sống của người dân vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Tuynhiên, từ ngày trục đường giao thông chính qua khu vực hoàn thành đưa vào sửdụng, đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần của người dân đã đổi thay rấtnhiều”. Còn chị Tráng Thị Triệu, ở thôn 2 vui mừng cho biết: “Giờ mình không sợđại lý thu mua nông sản ép giá nữa. Đường dễ đi rồi nên mình chở ra ngoài trungtâm xã bán cho được giá. Nhà mình làm hơn 2 ha cà phê, mỗi năm cho thu hoạchcũng kha khá cộng với bán được giá cao nên kinh tế gia đình gần 1 năm nay đãthoát được cái nghèo”. Anh Giàng A Pao thì triển khai ngay dịch vụ xe khác chạytuyến đường dài từ Đắk Nông đi Lào Cai từ khi con đường được hoàn thiện. Kháchở khu vực Đắk Nang và các vùng lân cận có nhu cầu chỉ cần gọi điện là xe vàotận nhà đưa đón. Nhưng điều quan trọng hơn là anh Giàng A Pao và những ngườitrong họ hàng có nghề làm mới, đưa lại nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình.


Đường giao thông vào khu vực Đắk Nang, xã Đắk Som. Ảnh:Nguyễn Hải

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Cùng với đường giao thông, khu vực ĐắkNang cũng được huyện đầu tư xây dựng 3 trường học kiên cố ở cả ba cấp học từbậc mầm non đến THCS. Ông K’Tang, Chủ tịch UBND xã Đắk Som cho biết: “Ba thôn ởkhu vực Đắk Nang có 1.900 nhân khẩu nhưng thực tế có tới hơn 5 nghìn người, chủyếu là đồng bào Mông. Cơ sở hạ tầng của khu vực được đầu tư xây dựng mới nên xãcũng rất thuận lợi trong việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách,pháp luật của Nhà nước đến tận từng gia đình. Có thể khẳng định, giao thôngnông thôn đang mang lại cuộc sống mới cho bà con đồng bào ở khu vực Đắk Nangnói riêng và xã Đắk Som nói chung”.

Cũng như ở khu vực Đắk Nang, khu vựcTrảng Ba bao gồm thôn 4, 5 của xã Đắk Ha; đường giao thông từ cụm 1 đến cụm 16và từ thôn 1 đi thôn 2, xã Đắk R’măng với tổng chiều dài gần 19 km cũng đã hoànthành. Người dân ở những khu vực này trước đây nếu muốn ra khỏi vùng chỉ có mộtcách duy nhất là đi bộ, thì nay có thể đi xe đạp, xe máy một cách dễ dàng. Cóđường giao thông nối liền với các trục đường chính nên tình trạng cô lập do lầylội, sập đất không còn nữa. Người dân hiện nay có điều kiện giao thương qualại, vận chuyển nông sản thu hoạch và mua bán các mặt hàng thiết yếu, cũng nhưmột số dịch vụ khác khá thuận tiện.

Tập trung nguồn lực để phát triển hệthống giao thông

Ông Đàm Quang Trung, Chủ tịch UBND huyệnĐắk Glong cho biết: “Hệ thống giao thông, nhất là ở khu vực nông thôn có mộtvai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Vì vậy,trong suốt những năm qua, huyện đã tập trung khá nhiều nguồn lực khác nhau đểđầu tư cho lĩnh vực này, nhằm nhanh chóng nâng cao đời sống cho người dân, gópphần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo”. Theo thông kế của UBND huyệnthì trong 5 năm qua, toàn huyện đã huy động được từ nhiều nguồn vốn khác nhau lêntới 220,3 tỷ đồng để đầu tư xây dựng và nâng cấp được 31 công trình giao thông,với tổng chiều dài là 81,24km. Trong đó, diện tích được nhựa hóa là 50,96 km vàcấp phối là 30,28 km. Ngoài ra, các công trình giao thông tại khu vực hànhchính của huyện, giao thông liên xã và nhiều con đường liên thôn, bon, cụm dâncư khác cũng đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng. Huyện luôn xác định việcxây dựng để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn ở các thôn, bonlà một trong những nhiệm vụ chủ chốt nên công tác huy động nhiều nguồn lực khácnhau đầu tư, phát triển tiếp tục được chú trọng.

Cũng theo ông Đàm Quang Trung thì trongnăm 2011, từ các nguồn vốn của Trung ương, địa phương, huy động trong dân,huyện sẽ tập trung đầu tư để nhanh chóng triển khai các tuyến đường giao thôngliên xã gồm 4 tuyến Đắk R’măng –Đắk Ha, Quảng Khê-Đắk Ha, Đắk Som – Đắk R’măng,Đắk Som – Đắk P’lao mới. Đồng thời, huyện cũng đẩy mạnh tiến độ xây dựng cơ sởhạ tầng ở các khu tái định canh, định cư để hình thành nên các thôn, bon mới…

Nguyễn Hải- Hoàng Thanh

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong tập trung nhiều nguồn lực để phát triển hệ thống giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO