Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ II-năm 2014

Hoàng Hoài| 05/12/2014 15:17

Ngày 5/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh lần thứ II, năm 2014, với sự tham dự của 250 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 176.000 đồng bào DTTS của 40 dân tộc anh em.

* Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 5/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh lần thứ II, năm 2014, với sự tham dự của 250 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 176.000 đồng bào DTTS của 40 dân tộc anh em.

Văn nghệ chào mừng đại hội

Tham dự và chung vui với đại hội, về phía Trung ương có các đồng chí: Phan Văn Hùng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ; H’Ngăm Niê Kdăm, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; về phía tỉnh có các đồng chí: Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Điểu K’Ré, UVDK Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đại hội; các mẹ Việt Nam anh hùng; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh…

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ phát biểu khai mạc Đại hội

Theo báo cáo chính trị tại Đại hội, qua 5 năm thực hiện Quyết tâm thư và chương trình hành động của Đại hội lần thứ I, cùng với các chủ trương, chương trình, dự án của Đảng và Nhà nước đầu tư cho vùng đồng bào DTTS đã làm cho đời sống của đồng bào được cải thiện, mối đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc tiếp tục được củng cố, nền kinh tế nhiều thành phần đã hình thành và phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa.

Các công trình hạ tầng thiết yếu đựơc xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào các dân tộc trong việc  đi lại, phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, làm thay đổi bộ mặt đời sống, kinh tế,xã hội địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo vùng đồng bào DTTS. Sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế trong vùng đồng bào DTTS tiếp tục xây dựng và phát triển. Thiết chế văn hóa cơ sở và giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc được đầu tư, bảo tồn và phát triển. Hệ thống bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được mở rộng.

Công tác giáo dục và đào tạo đối với đồng bào DTTS hàng năm đều tăng về só lượng và chất lượng. Hệ thống chính trị cơ sở trong vùng đồng bào DTTS từng bước được kiện toàn tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Công tác đào tạo, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ là người DTTS được coi trọng. Công tác an ninh, quốc phòng tiếp tục được củng cố và giữ vững.

Đồng chí Trần Quốc Huy phát biểu tại đại hội

Đại hội đặt ra mục tiêu trong giai đoạn 2014-2019 là: phát triển kinh tế, xã hội toàn diện, nhanh, bền vững; đẩy mạnh công tác giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc; giảm dần vùng đặc biệt khó khăn; từng bước hình thành các trung tâm kinh tế, văn hóa vùng DTTS; phát triển nguồn nhân lực vùng DTTS; tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là DTTS; củng cố hệ thống chính trị cơ sở; giữ vững an ninh quốc phòng. Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, với tinh thần “Bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển”, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Phan Văn Hùng tặng hoa và bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trần Quốc Huy đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, ngành trong việc thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc và công tác dân tộc thời gian qua đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS.

Đồng chí đề nghị, thời gian tới, các cấp, ngành cần thực hiện có hiệu quả hơn nữa các chính sách dân tộc. Trong đó, trước nhất, tỉnh cần đầu tư làm tốt công tác giáo dục đào tạo trong vùng đồng bào DTTS, xem trọng vai trò của giáo dục là chìa khóa tri thức và văn hóa cho phát triển cộng đồng.

UBND tỉnh sớm hoàn thành đề án và chính sách đặc thù về xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế vùng có đông đồng bào DTTS đã được Tỉnh ủy giao, vừa chú trọng trước mắt cũng như lâu dài, bền vững. Thực hiện đột phá khâu giao thông nông thôn và hạ tầng thôn, bon, buôn bằng việc đầu tư tập trung ưu tiên, ra sức huy động vốn xã hội và có những giải pháp kỹ thuật phát huy lợi thế tại địa phương để làm đường nông thôn nhanh hơn, đồng bộ hơn.

Có chính sách tạo nguồn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cả về số lượng, cơ cấu và chất lượng cán bộ DTTS tham gia vào hệ thống chính trị ở các ngành, các cấp. Tổ chức hoạt động, xây dựng đời sống văn hóa ở buôn, bon, thôn thường xuyên, phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao khả năng giao tiếp, thông tin xã hội cho đồng bào, đặc biệt là giới trẻ.

Để làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, đòi hỏi từng cấp ủy phải thật sự sâu sát, chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên, kiên trì. Các cấp chính quyền, đoàn thể phải điều hành chặt chẽ, sát sao và tích cực tham gia phối hợp, vận động, tuyên truyền rộng rãi, thu hút sự đóng góp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Các chương trình, kế hoạch cần có mục tiêu rõ ràng, biện pháp, bước đi và phân công tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm rõ ràng, cụ thể.

Đại hội cũng đã phát động phong trào thi đua yêu nước và thông qua Quyết tâm thư thể hiện niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, quyết tâm khắc phục khó khăn, thách thức, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, nỗ lực phấn đấu vươn lên xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Nhân dịp này, Ủy ban Dân tộc Chính phủ đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp và phát triển các dân tộc” cho 21 cá nhân; tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 13 cá nhân; UBND tỉnh  tặng Bằng khen cho 22 tập thể và 60 cá nhân có nhiều thành tích trên các lĩnh vực công tác.

Các cá nhân nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc”

Đồng chí Lê Diễn tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể

Tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân

Các đại biểu xem hình ảnh triển lãm bên sảnh Hội trường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ II-năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO