Đác Lắc: Tháp Yang Prông kêu cứu

23/12/2006 08:51

Tháp Yang Prông ở thôn 5, xã Ea Rốc huyện Ea Súp - Đác Lắc là một di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Tháp Yang Prông có nghĩa là Tháp lớn của Trời, được xây dựng cách đây trên 800 năm với kiểu dáng giống Tháp Chăm.

Sau hơn 10 năm được đón nhận bằng di tích văn hóa, tháp Yang Prông không được tôn tạo nên đã hư hại, xuống cấp. Thân tháp bị nứt nhiều chỗ, rễ cây rừng ăn sâu và cỏ mọc trùm lên; nhiều mảng tường gạch lở những đám lớn nham nhở; quanh móng tháp có những viên đá lớn bị nứt và rơi ra bên ngoài. Do không được trông coi, một số người đã vứt rác, túi ni lông, vỏ hộp bánh kẹo bừa bãi. Nhiều trẻ em đưa trâu bò, dê vào khu vực chăn thả, vứt rác bẩn và phóng uế gây mất vệ sinh.

Người dân địa phương cho biết: thời gian đầu khi di tích được Nhà nước công nhận, UBND huyện Ea Súp có văn bản giao cho xã Ea Rốc quản lý nhưng không đưa ra quy chế bảo vệ hay chế độ chính sách đối với người trông coi. Sau đó xã Ea Rốc lại giao lại cho thôn 5 và thôn 6 trông coi, mà không có sự hỗ trợ về vật chất. Do vậy, suốt thời gian dài tháp bị "bỏ rơi".

Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ea Súp nhiều lần đề nghị cấp trên có kế hoạch đầu tư kinh phí để quản lý, tôn tạo di tích. Tuy vậy đến nay đề nghị trên chưa được các cơ quan có thẩm quyền quan tâm.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/dac-lac-thap-yang-prong-keu-cuu-post397051.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đác Lắc: Tháp Yang Prông kêu cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO