Công trình thủy lợi Hồ Cầu Tư ở xã Nghĩa Thắng xuất hiện vết nứt lớn, gây nguy cơ vỡ đập

10/05/2013 10:34

Theo thông tin của một số hộ dân ở thôn Bù Đốp, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp), mới đây, có mặt tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy trên thân đập công trình thủy lợi Hồ Cầu Tư (nằm địa bàn thôn) đang xuất hiện một vết nứt rộng khoảng 10 cm với chiều dài gần 15m...

ADQuảng cáo

Theo thông tin của mộtsố hộ dân ở thôn Bù Đốp, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp), mới đây, có mặt tại hiệntrường, chúng tôi nhận thấy trên thân đập công trình thủy lợi Hồ Cầu Tư (nằmđịa bàn thôn) đang xuất hiện một vết nứt rộng khoảng 10 cm với chiều dài gần15m.



Nhữngvết nứt bắt nguồn từ các hố khoan sâu 21m


Vết nứt bắt đầu từ mộtvị trí khoan và kéo dài theo thân đập. Anh Lê Văn Thái, một người dân sống gầncông trình phản ánh: “Khoảng đầu năm 2011, người của Ban quản lý Dự án AluminNhân Cơ vào đây tiến hành cho nổ mìn và khoan thăm dò xung quanh và ngay trênthân đập. Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, ban đầu chúng tôi phát hiện thânđập bị rạn nứt rất nhỏ với chiều dài khoảng 1m, nhưng sau mỗi trận mưa là vếtnứt lại rộng thêm và kéo dài".

Còn theo Công ty TNHHMTV khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông, Chi nhánh Đắk R’lấp-đơn vị quản lý,vận hành công trình thì thời gian qua, công trình Hồ Cầu Tư vẫn hoạt động bìnhthường. Tháng 2/2011, Ban quản lý Dự án Alumin Nhân Cơ có tiến hành khoan 17 lỗvới chiều sâu 21m, rộng 76mm để thăm dò địa chất.

Trong quá trình làm,đơn vị này bơm nước vào lỗ và dùng thủy lực ép để xác định hệ số thấm của thânđập. Nguyên nhân của các vết nứt được xác định ban đầu là do bơm và dùng lực éplàm rửa trôi tạo thành khe rỗng trong thân đập. Bên cạnh đó, nước từ hồ liêntục thẩm thấu vào các lỗ khoan nên làm cho các khe rỗng mở rộng thêm, gây sụtđất và tạo nên những vết nứt trên bề mặt thân đập.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Sau khi phát hiện vếtnứt, đơn vị cùng với ngành chức năng, chính quyền địa phương đã kiểm tra, xemxét và có văn bản gửi Ban quản lý Dự án Alumin Nhân Cơ đề nghị có biện phápkhắc phục. Cụ thể là phải phụt xi măng và dung dịch bentonite vào lỗ khoan đểngăn chặn các khe nước ngầm xâm nhập, giữ ổn định cho thành hố khoan. Khi triểnkhai việc sửa chữa phải có cán bộ kỹ thuật của đơn vị quản lý để giám sát.

Tuy nhiên, hiện tại,trên công trình Hồ Cầu Tư chỉ có 2 người đang dùng xẻng, xà ben khơi đất lên vàlấp lại những khe rãnh nói trên. Một người tên là Phạm Văn Vinh sống ở thôn 3,xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cho hay: “Được người của Ban quản lý thuê, nên chúng tôivào đây dùng xẻng, xà ben lấp lại những vết nứt này chứ không nói rõ là phảilàm theo quy chuẩn kỹ thuật nào”.

Công trình thủy lợi HồCầu Tư có diện tích mặt nước trên 44 ha, với trữ lượng nước là 1,2 triệu m3, phụcvụ sản xuất và nước sinh hoạt cho người dân ở 3 xã Nghĩa Thắng, Đạo Nghĩa vàĐắk Sin. Hiện nay, đập luôn trong tình trạng phải mở cống thoát nước vì nếuđóng lại càng làm cho vết nứt nghiêm trọng và lan rộng.

Tuy nhiên, với việcBan quản lý Dự án Alumin Nhân Cơ thuêngười vào làm theo kiểu qua loa, che lấp bề mặt phía trên mà không có sựgiám sát rõ ràng là thiếu trách nhiệm. Nguy hiểm hơn, khi vết nứt ngày cànglớn, tạo lỗ hổng phía dưới đáy thân đập thì nguy cơ vỡ đập là không thể lườngtrước được.

Trước nguy cơ vỡ đậpcông trình thủy lợi Hồ Cầu Tư tại xã Nghĩa Thắng, các bên liên quan cần tiếnhành khắc phục kịp thời, tránh để xảy ra hậu quả nghiêm trọng cho cuộc sống củangười dân xung quanh.

Bài, ảnh:Phạm Khánh

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình thủy lợi Hồ Cầu Tư ở xã Nghĩa Thắng xuất hiện vết nứt lớn, gây nguy cơ vỡ đập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO