Đắk Nông khắc phục sụt lún, bảo đảm an toàn đường Hồ Chí Minh
Dọc ven đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) xuất hiện nhiều điểm sụt trượt quy mô lớn. Đơn vị chức năng đang triển khai giải pháp bảo đảm an toàn kết cấu đường và người, phương tiện lưu thông qua đây.
Nứt toác, sụt lún nhiều nơi
Gia đình ông Ngô Văn Vinh sang nhượng lại thửa đất gần 1ha ở xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp từ năm 2015. Thửa đất của gia đình ông Vinh kéo dài khoảng 60m dọc đường Hồ Chí Minh.
Thời điểm ông nhận chuyển nhượng, khu đất này đã có 1 quán cà phê nhỏ. Gia đình ông sang sửa lại để vừa ở, vừa làm quán cà phê.
Đêm 7/9, rạng sáng 8/9, khu đất của gia đình ông Vinh xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài hàng chục mét dọc thửa đất với nhiều kích thước khác nhau.
Sau khi xuất hiện, các vết nứt phát triển với tốc độ nhanh. Đến ngày 11/9, các vết nứt đã phát triển với bề rộng 0,5 - 0,6m, sâu gần 1m.
Trong đó, vết nứt gần nhất cách mặt đường Hồ Chí Minh khoảng 2,5m và có bề rộng khoảng 0,5m. Vết nứt cách tim đường Hồ Chí Minh khoảng 40m có bề rộng khoảng 0,2m. Công trình nhà ở và quán cà phê xuất hiện các vết nứt lớn, hư hỏng nghiêm trọng.
Ngay sau khi phát hiện, ông Vinh đã báo cáo lên chính quyền địa phương. UBND xã Quảng Tín đã xuống ghi nhận hiện trạng và báo cáo lên các cấp có thẩm quyền.
“Mong các cấp chính quyền giúp người dân hỗ trợ phần nào đó để vượt qua sự cố này”, ông Vinh cho hay.
Cách nhà ông Vinh chừng 200m và cùng phía ta luy âm là Cây xăng Trung Dũng 1. Trong khuôn viên cây xăng này xuất hiện các vết lún, nứt tại vị trí nhà kho cùng thời điểm với quán cà phê của gia đình ông Vinh.
Sau khi phát hiện, chủ cây xăng đã nhanh chóng tháo dỡ tài sản tại nhà kho, nơi xảy ra lún, nứt. Chủ cây xăng cho rằng việc lún, nứt có thể do thiên tai.
Do đó, gia đình sẽ chủ động triển khai các biện pháp tháo dỡ công trình, gia cố cây xăng để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của gia đình mình.
Mới xuất hiện gần đây nhất là điểm sụt lún quy mô lớn, kéo dài khoảng 200m bên phía ta luy âm đường Hồ Chí Minh. Điểm sụt lún này cách quán cà phê của gia đình ông Vinh chừng 200m.
Theo UBND xã Quảng Tín, điểm sụt lún này xuất hiện ngày 11/9 và bám dọc đường Hồ Chí Minh.
Khu vực sụt lún này của nhiều chủ sử dụng và đã chuyển nhượng cho nhiều người khác nhau. Trên vùng đất bị sụt lún không có nhà ở.
Đến ngày 16/9, vết nứt ngày càng lan rộng. Trên khu đất xuất hiện nhiều vết nứt dọc theo đường Hồ Chí Minh. Vị trí nứt có bề rộng gần 1m và trông khá sâu.
Tập trung khắc phục, xử lý
Từ ngày 8 - 16/9, UBND xã Quảng Tín đã ghi nhận 3 điểm sụt lún nghiêm trọng ven đường Hồ Chí Minh. Đoạn xảy ra sụt lún kéo dài chừng 1km, ảnh hưởng tới 10 hộ gia đình đang sinh sống và đất của 6 hộ dân.
Sau khi xảy ra sụt lún, UBND xã Quảng Tín đã nhanh chóng triển khai lực lượng tuyên truyền, vận động người dân di dời người và tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ mất an toàn.
Chính quyền đã cắm các biển cảnh báo nguy cơ sạt lở và giăng dây cảnh báo tại những khu vực xảy ra lún, nứt.
Khu vực xảy ra sụt lún là phía ta luy âm của đường Hồ Chí Minh. Khu vực sụt lún thuộc dốc ông Bồ, một đoạn đường có địa hình chia cắt, độ dốc lớn. Đây cũng là 1 trong những “điểm đen” về an toàn giao thông của đường Hồ Chí Minh qua Đắk Nông.
Theo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Đắk Nông, khu vực xảy ra sụt lún từng xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng cách đây ít năm. Việc san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ chưa có giấy phép.
Trong năm 2020 và 2021, Thanh tra Sở GT-VT Đắk Nông đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính một số trường hợp san lấp mặt bằng tại khu vực này (trong đó có chủ Cây xăng Trung Dũng 1).
Các biên bản vi phạm được chuyển về để chính quyền địa phương xử phạt hành chính. Nhưng sau đó, việc khôi phục tình trạng ban đầu của đất không được thực hiện theo quyết định xử phạt của cơ quan chức năng. Khu vực sạt lở có vị trí ở phía ta luy âm, kề với hộ lan đường bộ tuyến đường Hồ Chí Minh.
Qua ghi nhận của phóng viên về dấu vết tại hiện trường và đánh giá của chính quyền địa phương, nhiều đoạn hộ lan có thể đã bị tháo dỡ để phục vụ việc san lấp mặt bằng.
Đoạn sụt lún nằm ven đường của Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14, đoạn Km817 - Km887 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự án này do UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan có thẩm quyền và nhà đầu tư là Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông.
Phó Giám đốc BOT Đức Long (đơn vị quản lý, khai thác đoạn đường này theo hình thức BOT) Nguyễn Văn Quý cho biết, các điểm sụt lún là các khối đất san nền, nằm ngoài phạm vi hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên, các khối san nền này có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn công trình đường Hồ Chí Minh. Sau khi phát hiện, BOT Đức Long đã báo cáo với Sở GT-VT, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan.
Sau khi chính quyền địa phương di dời, doanh nghiệp BOT đã đưa máy móc xuống tiến hành đào giảm tải khối đất san lấp để hạn chế ảnh hưởng đến công trình đường Hồ Chí Minh.
Theo Phó Giám đốc Sở GT-VT Đắk Nông Hà Sỹ Sơn, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều cơn mưa dài ngày với lưu lượng lớn.
Mặt khác, diện tích và chiều cao khối đất san nền ven đường Hồ Chí Minh khá lớn và không có các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn. Khi mưa lớn, khu vực này xảy ra tình trạng lún, nứt và diễn biến ngày càng phức tạp.
Để bảo đảm an toàn cho công trình, Sở GTVT Đắk Nông đề nghị địa phương kiểm tra, rà soát phạm vi đã thực hiện san lấp mặt bằng đã cấp cho người dân.
Trước mắt, chính quyền phối hợp với BOT Đức Long tiến hành đào giảm tải khối đất san lấp. Địa phương tập trung theo dõi tình hình lún, nứt và xử lý các vấn đề phát sinh.
Ông Sơn cho hay: Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị cảnh báo người dân không tiếp cận khu vực sụt lún. Sở GT-VT yêu cầu BOT Đức Long cắm biển hạn chế tốc độ xuống 40km/giờ (trước đây là 50km/giờ) đối với xe có tải trọng trên 3,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ ngồi.
Cùng với việc đào giảm tải, chúng tôi yêu cầu BOT Đức Long có biện pháp hạn chế nước mưa chảy vào khu vực sụt lún.