Công tác phòng, chống mại dâm đạt nhiều kết quả

Song Việt| 11/12/2013 09:57

Trước đây, dọc hai bên Quốc lộ 14 đoạn qua xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) có nhiều tụ điểm mại dâm, khiến người dân trên địa bàn hết bức xúc. Trước tình hình đó, lực lượng Công an tỉnh đã tiến hành điều tra, triệt phá nhiều đối tượng mua bán dâm, môi giới hoặc chứa mại dâm.

ADQuảng cáo

Cùng với đó, ngành chức năng và chính quyền địa phương cũng đã tích cực đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật và khuyến khích người dân trên địa bàn nâng cao tinh thần tố giác tội phạm mại dâm. Nhờ đó, tình trạng này trên địa bàn xã Đắk Ru ngày càng được đẩy lùi, ngăn chặn.

Hay như đầu năm 2013, tại xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đã xuất hiện một tụ điểm mại dâm, do đối tượng Nguyễn Thị Phi, chủ nhà nghỉ Vân Anh tổ chức. Thế nhưng, sau một thời gian điều tra, thu thập chứng cứ, tháng 7/2013, lực lượng Công an huyện Đắk R’lấp đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Phi về tội “Chứa mại dâm”. Từ đó, tụ điểm mại dâm tại xã Nhân Cơ đã bị xóa bỏ.

Theo Công an tỉnh, thực hiện Chương trình hành động phòng, chống mại dâm giai đoạn 2011-2015 do UBND tỉnh ban hành, trong thời gian qua, các ngành chức năng và chính quyền các địa phương đã vào cuộc một cách quyết liệt để phòng, chống, đẩy lùi tệ nạn mại dâm và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, lực lượng công an các cấp đã triệt phá được 33 tụ điểm phức tạp về tệ nạn mua bán dâm; khởi tố 21 vụ án hình sự về mại dâm, với tổng cộng 136 đối tượng phạm tội, trong đó có 23 đối tượng thuộc diện tổ chức, môi giới, chứa mại dâm.

Ngoài ra, ngành công an cũng đã áp dụng các biện pháp quản lý nghiệp vụ đối với 140 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm như khách sạn, nhà nghỉ, quán Karaoke, quán cà phê vườn, nhà hàng, cơ sở massage; quản lý, theo dõi đối với 175 nữ nhân viên làm việc tại các cơ sở kinh doanh “nhạy cảm”.

ADQuảng cáo

Ngoài lực lượng công an thì ngành lao động - thương binh và xã hội, chính quyền các địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể… cũng đã tích cực tham gia phong trào phòng, chống tệ nạn mại dâm. Bằng các hình thức như giáo dục pháp luật, tuyên truyền, cổ động, hội thảo, hội thi… các cấp, các ngành đã nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng chống tệ nạn mại dâm cho hàng nghìn lượt người.

Mặt khác, cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp cũng đã thực hiện nhiều biện pháp để phát huy vai trò quần chúng trong công tác phòng, chống tệ nạn mua bán dâm tại từng khu dân cư. Để nâng cao hiệu quả việc phòng ngừa, đẩy lùi tệ nạn mại dâm, trong thời gian qua, các cấp, các ngành cũng đã đẩy mạnh việc giáo dục, phục hồi nhân phẩm, tạo công ăn, việc làm cho những đối tượng nữ đã từng hành nghề bán dâm…

Tuy nhiên, cũng theo Công an tỉnh, tình hình hoạt động mại dâm vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, ngày càng có sự gia tăng cả về số tụ điểm và số đối tượng mua bán dâm. Ngoài những dịch vụ kinh doanh nhạy cảm như nhà hàng, khách sạn, dịch vụ karaoke, xông hơi, massage, cà phê đèn mờ, hớt tóc… phát triển nhanh thì do hoạt động mua bán dâm luôn đem lại lợi nhuận cao, nên ngày càng có nhiều đối tượng hành nghề trong lĩnh vực này.

Thủ đoạn của loại tội phạm mại dâm ngày càng tinh vi, trá hình dưới nhiều hình thức; địa bàn hoạt động mại dâm lại rộng khắp, nên rất khó để phát hiện, xử lý. Đặc biệt, thời gian qua, hoạt động mại dâm theo hình thức “gái gọi” đã bắt đầu hình thành tại một số địa phương.

Theo đó, gái bán dâm thường liên kết với nhau thành từng nhóm, tạo thành những “đường dây” và móc nối với trung gian để bán dâm cho khách tại các nhà nghỉ, khách sạn hoặc đi du lịch… Do đó, để nâng cao hiệu quả hơn nữa về công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, trước hết đòi hỏi phải có sự tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cũng như sự tham gia tích cực của các đoàn thể, tổ chức xã hội và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật về phòng, chống mại dâm.

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống mại dâm. Ngoài việc điều tra, xử lý các hành vi mua bán dâm thì ngành chức năng cũng cần chú trọng thực hiện các biện pháp xã hội hóa công tác phòng, chống mại dâm như: giúp đỡ người bán dâm tái hòa nhập với cộng đồng, ngăn chặn tình trạng kỳ thị đối với những trường hợp lẫm lỡ, giải quyết việc làm và giúp người bán dâm sớm ổn định cuộc sống mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác phòng, chống mại dâm đạt nhiều kết quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO