Công an tỉnh tăng cường tham gia giải quyết khiếu kiện

Hà An| 17/07/2014 09:20

Thực hiện Chỉ thị 13/CT-BCA của Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh công tác công an tham gia giải quyết khiếu kiện, thời gian qua, Công an tỉnh luôn quan tâm đến lĩnh vực này, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội để phục vụ cho mục tiêu phát triển trên các lĩnh vực.

ADQuảng cáo

Để công tác phối hợp, tham gia giải quyết khiếu kiện ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm và mang lại hiệu quả thiết thực, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã thường xuyên tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc các phòng, ban chuyên môn thường xuyên bám sát địa bàn, phối hợp với chính quyền các cấp kịp thời nắm bắt tình hình, những diễn biến phát sinh về khiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, Công an tỉnh cũng đã tiến hành rà soát, xác minh các vụ khiếu kiện tồn đọng, chưa được giải quyết dứt điểm, đánh giá những nguyên nhân tồn tại khiếu kiện để làm cơ sở tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung giải quyết.

Từ đây, nhiều vụ khiếu kiện phức tạp đã được lực lượng công an vào cuộc và nhanh chóng khám phá, nhận diện tình hình để phối hợp với đơn vị chức năng xử lý một cách chính xác, hiệu quả. Bên cạnh đó, thời gian qua, Công an tỉnh cũng đã phối hợp với các cấp, ngành vận động được 1.465 lượt người khiếu kiện tại các cơ quan Đảng, chính quyền của tỉnh và 10 lượt người khiếu kiện vượt cấp tại Hà Nội trở về địa phương.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Trước tình hình hoạt động khiếu kiện có những diễn biến phức tạp, Công an tỉnh đã tăng cường công tác quản lý số đơn thư, các đối tượng cầm đầu để  đưa ra giải pháp xử lý thích hợp. Đơn cử như qua công tác quản lý nghiệp vụ, đầu năm 2014 đến nay, Công an tỉnh đã tổ chức gọi hỏi đấu tranh với 27 đối tượng liên quan đến “Hội dân oan Việt Nam”; giáo dục, răn đe trên 100 lượt đầu đơn lợi dụng khiếu kiện để thực hiện những mục đích bất chính.

Theo Công an tỉnh, qua rà soát, nắm bắt tình hình cho thấy, phần lớn các vụ khiếu kiện kéo dài, vượt cấp đều có một số đối tượng cầm đầu xúi dục, kích động với mục đích, động cơ không trong sáng. Cụ thể là trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh có 16 vụ, 1.516 lượt người kéo đến cơ quan Đảng, Nhà nước của Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh khiếu kiện với nội dung chủ yếu liên quan đến cưỡng chế, đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án. Mặc dù, những vụ việc trên đã được cơ quan chức năng giải quyết nhưng một số đối tượng tỏ ra thiếu tính hợp tác, chống đối và có hành vi xúi dục, kích động để người dân tiếp tục tổ chức khiếu kiện kéo dài, gây áp lực đối với chính quyền các cấp.

Đáng chú ý, gần đây, số đối tượng cầm đầu khiếu kiện trên địa bàn tỉnh đã có dấu hiệu liên kết với nhau, thường xuyên liên lạc, nhận sự chỉ đạo và bị tác động, lôi kéo của một vài đối tượng chủ chòm. Hiện Công an tỉnh đã và đang thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ để xử lý những đối tượng có hành vi kích động và trợ giúp pháp lý trái với quy định của pháp luật; các đối tượng vi phạm hành chính về hành vi “gây rối trật tự tại các khu vực cấm tụ tập đông người”...

Thông qua việc tham gia giải quyết khiếu kiện, lực lượng Công an tỉnh cũng luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức về pháp luật cho công dân, xem đây là giải pháp tích cực và hữu hiệu, góp phần từng bước giảm thiểu phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an tỉnh tăng cường tham gia giải quyết khiếu kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO