Còn lực cản trong thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư

Đức Hùng| 15/12/2020 08:30

Các chính sách hỗ trợ đầu tư dù đã được triển khai thực hiện trong những năm qua, nhưng trên thực tế, vẫn còn nhiều "điểm nghẽn", chưa đến được với nhiều doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Hỗ trợ còn hạn hẹp

Giai đoạn 2010-2020, trên địa bàn tỉnh có 350 dự án đầu tư ngoài ngân sách đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong đó, 230 dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động; 47 dự án đang triển khai thực hiện; 61 dự án chấm dứt hoạt động; 12 dự án chưa triển khai thực hiện.

Ảnh minh họa

Giai đoạn này, có 5 doanh nghiệp đủ điều kiện được hưởng ưu tiên theo chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư của tỉnh, với tổng kinh phí hơn 8,2 tỷ đồng. Trong đó, 3 doanh nghiệp đã được tỉnh hỗ trợ, với tổng kinh phí hơn 5,7 tỷ đồng. Còn lại 2 doanh nghiệp chưa được hỗ trợ (do vướng mắc về chính sách) là Công ty Cổ phần Ván công nghệ cao Bison và Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Thái An.

Giai đoạn 2010-2015, trên địa bàn tỉnh có 227 doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thuế. Giai đoạn 2016 đến nay có 753 doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thuế.

Theo đánh giá của HĐND tỉnh, việc thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp bảo đảm đúng quy định. Tuy nhiên, chỉ mới thực hiện được một số chính sách như: Hỗ trợ về hạ tầng kỹ thuật cho 3 dự án; hỗ trợ tín dụng cho 1 dự án; đổi mới công nghệ chế biến cho 1 dự án; hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng cho 1 dự án; hỗ trợ miễn giảm tiền thuê đất theo quy định; hỗ trợ tiếp cận thị trường; hỗ trợ pháp lý, nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp.

Còn lại các chính sách khác như hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ hộ gia đình cá nhân tự đầu tư vào sản xuất nông nghiệp an toàn có sử dụng nhà lưới, nhà kính; đầu tư vào doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo... đến nay chưa thực hiện được.  

ADQuảng cáo

Chính sách hỗ trợ còn vướng nhiều thứ

Cũng theo HĐND tỉnh, một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sau khi ban hành còn bất cập trong quá trình triển khai thực hiện. Chẳng hạn như Chính sách hỗ trợ đầu tư một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật đối với các dự án thuê mặt bằng trong khu, cụm công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Quá trình thực hiện chính sách này đang gặp vướng mắc một số thủ tục pháp lý, nên chưa triển khai hỗ trợ được cho doanh nghiệp. Cũng chính vì vướng mắc, mà Công ty Cổ phần Ván công nghệ cao Bison và Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Thái An vẫn chưa nhận được hỗ trợ.

Để thu hút đầu tư, trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã đề ra nhiệm vụ phấn đấu giải phóng được trên 1.000 ha đất sạch. Tuy nhiên, đến nay mục tiêu này vẫn chưa thực hiện được do công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu.

Tình trạng xâm canh, lấn chiếm đất cũng chưa được giải quyết triệt để, chính sách đền bù thiếu nhất quán đã gây khó khăn cho thu hút đầu tư. Việc xác định giá thuê đất thời gian qua cũng gặp nhiều vướng mắc kéo dài, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Trong khi đó, nguồn ngân sách của tỉnh lại không đáp ứng đủ cho công tác giải phóng mặt bằng.

Một số dự án sau khi được hỗ trợ đầu tư, nhưng lại không phát huy hiệu quả, triển khai dở dang, gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý. Đơn cử, dự án Nhà máy gạch không nung của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Nam Nhân (Đắk R'lấp) là một trong những dự án được hỗ trợ đầu tư.

Thế nhưng, nhiều năm qua, dự án này đã ngưng hoạt động, toàn bộ đất đai, tài sản đều được thế chấp cho ngân hàng. Do đó, thời gian qua, tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi xử lý, giải quyết những bất cập tại dự án này.

Trước những tồn tại, hạn chế trên, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý những vướng mắc để thực hiện thông suốt các chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư. Việc triển khai các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cần phải được tăng cường, hiệu quả hơn nữa đến với các doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư khi đến làm ăn trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn lực cản trong thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO