Chư Jút, Krông Nô chú trọng sản xuất lúa gạo chất lượng cao

19/11/2012 10:53

Huyện Chư Jút và Krông Nô là hai địa phương có diện tích lúa chiếm phần lớn trên địa bàn toàn tỉnh. Ðể nâng cao chất lượng lúa gạo, trong thời gian qua, các địa phương này đã đưa nhiều giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất và hướng dẫn người dân nâng cao kỹ thuật canh tác...

ADQuảng cáo

Huyện Chư Jút và Krông Nô là hai địa phương có diện tích lúachiếm phần lớn trên địa bàn toàn tỉnh. Ðể nâng cao chất lượng lúa gạo, trongthời gian qua, các địa phương này đã đưa nhiều giống lúa có năng suất, chấtlượng cao vào sản xuất và hướng dẫn người dân nâng cao kỹ thuật canh tác. Vìthế, ngoài năng suất thì chất lượng lúa gạo cũng đã được nâng cao.



Xây dựng mô hình trình diễn mang lạihiệu quả cao trong phát triển cây lúa ở huyện Chư Jút. Ảnh: Hồng Thoan


Tại huyện Chư Jút, địaphương này hiện có khoảng 900 ha đất canh tác lúa nước. Trong những năm qua,ngành Nông nghiệp huyện đã chú trọng tới việc phát triển cây lúa chất lượng caothông qua việc xây dựng các mô hình trình diễn, đồng thời tổ chức hàng chục đợttập huấn cho nông dân ngay tại chân ruộng nên người trồng lúa ngày càng có nhậnthức đúng đắn hơn về việc sản xuất theo hướng chất lượng cao.

Ông Lưu Văn Huyến ở tổdân phố 3, thị trấn Ea T’ling cho biết: “Năm 2010, tôi được tham gia hai cuộchội thảo của Trạm Khuyến nông huyện về việc trồng các giống lúa lai như TH 3-3,Nghi hương 2308. Từ đó đến nay, tôi cũng đã đưa các giống lúa lai vào sản xuất,năng suất lúa hàng năm đạt khá cao, khoảng 8 tấn/ha”.

Bên cạnh đó, huyện cònchú trọng tới việc cấp phát, hỗ trợ các giống lúa chất lượng cao cho các hộnghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nên đã góp phần thay đổi cơ cấu giống nhằmđạt hiệu quả kinh tế cao hơn cho bà con.

Ông Lê Văn Công,Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Chư Jút cho biết: “Nhờ những nỗ lực trongcông tác vận động, xây dựng các mô hình để bà con có thể mắt thấy tai nghe nênhiện nay, nhiều hộ dân tộc thiểu số trên địa bàn đã biết đưa các giống mới, ápdụng các tiến bộ của khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Do đó, năng suất, chấtlượng lúa gạo của huyện ngày càng một nâng cao, trung bình năng suất đạt gần 6tấn/ha. Ðiều đáng nói là bà con đã dần dần từ bỏ những cách làm lạc hậu như tựđể giống lúa từ năm này sang năm khác”.

ADQuảng cáo

Còn tại huyện KrôngNô, cùng với việc chỉ đạo người dân tăng cường sử dụng các giống lúa lai, lúathuần, lúa cạn đã được khảo nghiệm thành công ở địa phương thì địa phương cònđặc biệt chú ý tới việc giúp nông dân nâng cao nhận thức về việc sử dụng phânbón, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách.

Bởi hàng năm, trên địabàn huyện dịch bệnh như rầy nâu, vàng lùn, lùn xoắn lá vẫn còn phát sinh gâyhại khá nhiều, gây thiệt hại lớn cho người trồng lúa. Vì thế, việc tìm ra nhữngbộ giống, những biện pháp canh tác nhằm hạn chế dịch bệnh là một yêu cầu bứcthiết.

Qua nhiều năm khảonghiệm, hiện nay, ngành Nông nghiệp huyện cũng đã chọn lọc được một số giốnglúa lai, lúa thuần phù hợp với chân ruộng địa phương như Nhị ưu 838, Nghi hương2308,BTE 1, VND 95- 20, OMCS 2000.

Thông qua các hìnhthức khác nhau, các cán bộ nông nghiệp của huyện luôn vận động, hướng dẫn nhândân xuống giống, chăm sóc, sử dụng các loại phân bón sinh học, vi sinh, các chếphẩm sinh học trong phòng và trị bệnh trên cây lúa nên đã góp phần cân bằng môitrường sinh thái trên đồng ruộng.



Nông dânChư Jút đưa máy gặt đập liên hoàn vào thu hoạch lúa. Ảnh: Y Krăk


Ông Ðặng Thanh Quang,Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho hay: “Hiện nay, năng suất lúa trung bìnhcủa huyện đạt khoảng 6,5 tấn/ha. Ðể nâng tầm cho cây lúa, năm 2013, huyện đã cókế hoạch xây dựng một mô hình lớn khoảng 20-30 ha ở xã Buôn Choáh. Tại đây,ngành Nông nghiệp huyện và nông dân sẽ cùng nhau đưa những giống mới, áp dụngcác tiến bộ mới của khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tiến tới, huyện sẽ triểnkhai nhiều mô hình lớn hơn, áp dụng cơ giới hóa, đưa giống mới, kỹ thuật canhtác cao vào sản xuất”.

Cũng theo ông Quangthì huyện cũng sẽ tăng cường công tác chỉ đạo nhằm đảm bảo quản lý, sử dụng cáccông trình thủy lợi một cách hiệu quả, xây dựng mới, tu sửa, hoàn chỉnh hơn hệthống kênh mương nội đồng nhằm đảm bảo nguồn nước tưới ổn định cho cây lúa.

Hồng Thoan

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút, Krông Nô chú trọng sản xuất lúa gạo chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO