Chế biến tiêu sọ: Góp phần nâng cao giá trị sản phẩm

04/07/2011 10:32

Trong những năm gần đây, giá hồ tiêu trên thị trường luôn ổn định ở mức cao đã mang lại cho nông dân trong tỉnh một nguồn thu đáng kể. Trong đó, những vùng trồng tiêu với diện tích lớn như Đắk Sin, Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp), Đắk N’Drung, Nâm N’jang (Đắk Song), Quảng Khê (Đắk Glong), Ea Pô (Chư Jút)...

ADQuảng cáo

Trong những năm gần đây, giá hồ tiêu trênthị trường luôn ổn định ở mức cao đã mang lại cho nông dân trong tỉnh một nguồnthu đáng kể. Trong đó, những vùng trồng tiêu với diện tích lớn như Đắk Sin, ĐạoNghĩa (Đắk R’lấp), Đắk N’Drung, Nâm N’jang (Đắk Song), Quảng Khê (Đắk Glong),Ea Pô (Chư Jút)… người dân đã bắt đầu ý thức được việc áp dụng khoa học kỹthuật vào chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho cây tiêu mang tính bền vững hơn.Đặc biệt gần đây, các công đoạn sau thu hoạch như chế biến tiêu sọ để nâng caogiá trị, chất lượng sản phẩm hàng hóa đã được người dân quan tâm và được thịtrường chấp nhận mua với giá cao.


Nông dân xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp)phơi tiêu. Ảnh: Ngọc Tâm

ADQuảng cáo

Trong vụtiêu năm 2010, nhiều hộ trồng tiêu ở Quảng Khê, Đắk N’Drung đã liên hệ với mộtsố đơn vị chuyên sản xuất tiêu sọ xuất khẩu nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm “caocấp” này. Theo các hộ trồng tiêu thì việc chế biến tiêu sọ được tuyển lựa quamột số cách như hái trực tiếp tiêu chín trên cây, người trong nghề gọi là “hàngcốt”, đây là sản phẩm có giá cao gấp 3-4 lần tiêu xô và đạt chất lượng vệ sinhan toàn thực phẩm cao nhất. Cách thứ hai là sàng lựa từ tiêu đen để cho ra sảnphẩm “tiêu trắng”. Ông Trần Bá Lợi ở thôn 2, xã Quảng Khê cho biết: “Việc chếbiến tiêu sọ từ trái chín hay sàng lọc từ tiêu đen ra tiêu trắng đã được ngườidân các tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Phước làm khá phổ biến.Thời gian qua, tôi thu hoạch xong rồi tiếnhành chế biến để cho ra sản phẩm tiêu trắng nên giá trị, chất lượng hạt tiêuđược nâng lên và giá bán cũng tăng gấp 1,5 lần so với tiêu xô”. Cách chế biếntiêu sọ cũng đơn giản. Theo đó, cứ 1 tấn tiêu đen sau khi ngâm ủ 8-10 ngày chovào máy chà sẽ tuyển lựa được khoảng 700kg đến 800kg tiêu trắng, rồi phơi 2-3nắng để đạt 10-12 độ thủy phần là được. Còn lại 20%-30% tiêu loại ra cũng tiêuthụ được. Về giá cả thì khi giá tiêu đen trên thị trường thời điểm cao nhất là120.000 đồng/kg thì giá tiêu sọ là 330.000 đồng/kg. Theo ông Trần Đức Tụng,Chánh Văn phòng Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam thì một hệ thống máy chế biến tiêu sọđầy đủ gồm máy chà, rửa, tách vỏ, quạt gió chỉ đầu tư từ 6-8 triệu đồng. Nếumột gia đình có 2 công lao động cũng làm được 1 tấn tiêu sọ/ngày và lợi nhuậnđạt được trên dưới 1 triệu đồng.

Mặc dù việc chế biến tiêu sọ có thể thựchiện được trong quy mô hộ gia đình và có thể giúp tăng thêm thu nhập cho ngườitrồng tiêu, nhưng cũng theo ông Tụng thì không vì lợi nhuận của tiêu sọ cao mànhà nhà đều chế biến tiêu đen ra tiêu sọ. Bởi, căn cứ vào nhu cầu tiêu thụ thìhiện nay, thị trường thế giới chỉ cần khoảng 30.000 tấn tiêu sọ/năm, do đó,trong tổng số trên 100.000 tấn tiêu của cả nước chỉ nên chế biến khoảng15.000-17.000 tấn sản phẩm tiêu sọ là đủ. Với con số vừa nêu, ngoài việc chếbiến tiêu sọ thì các sản phẩm tiêu bột khác cung cấp ra thị trường đang là cánhcửa mở cho ngành hồ tiêu của tỉnh. Tuy nhiên, để sản xuất, chế biến tiêu sọ đạtchất lượng cao, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường, ngành Nông nghiệp tỉnhcần tính đến việc hạn chế tình trạng sản xuất tiêu sọ tự phát, dẫn đến cungvượt cầu và tăng cường hướng dẫn nông dân chăm sóc hồ tiêu theo quy trình đạtchuẩn để đảm bảo cung cấp nguyên liệu chất lượng cao cho chế biến.

Văn Tâm

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế biến tiêu sọ: Góp phần nâng cao giá trị sản phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO