Cây tiêu Vĩnh Linh trên vùng đất Ðắk R’moan

28/08/2013 09:33

Những năm qua, trên địa bàn xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) diện tích tiêu tăng nhanh, trong đó chủ yếu là giống tiêu Vĩnh Linh. Nhờ trồng giống tiêu này mà kinh tế của nhiều gia đình khá ổn định và đời sống ngày một nâng lên...

ADQuảng cáo

Những năm qua, trênđịa bàn xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) diện tích tiêu tăng nhanh, trong đó chủ yếulà giống tiêu Vĩnh Linh. Nhờ trồng giống tiêu này mà kinh tế của nhiều gia đìnhkhá ổn định và đời sống ngày một nâng lên.



Vườntiêu giống Vĩnh Linh của gia đình anh Thiện ở thôn Tân Hòa phát triển tốt, năngsuất cao


Anh Mai Văn Huỵch ởthôn Tân Hiệp trồng tiêu gần chục năm nay cho biết: “Hiện nay, gia đình tôi cóhơn 1 ha tiêu và chủ yếu là giống tiêu Vĩnh Linh. Giống tiêu này cho năng suấtcao hơn giống tiêu sẻ, lại ít bị bệnh hại, mỗi trụ bình quân đạt từ 3-4 kg, trụtốt có thể đến 5 -6 kg. Mỗi năm thu về khoảng 4 tấn hạt tiêu khô, mấy năm naylại được giá nên kinh tế gia đình tôi ngày càng ổn định, phát triển”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Gia đình anh Trần MinhThiện ở thôn Tân Hòa cũng có hơn 1.000 trụ tiêu giống Vĩnh Linh trồng từ năm1999, hiện mỗi năm thu đến 4-5 tấn tiêu. Nói về kinh nghiệm trồng tiêu, anhThiện chia sẻ: “Trước khi trồng, tôi cũng có tìm hiểu về nhiều giống tiêu thìthấy giống tiêu Vĩnh Linh phát triển tốt nhất nên chọn trồng. Giống tiêu VĩnhLinh có ưu điểm đó là cho năng suất ổn định, hạt đều, đẹp và có vị thơm nồng,khi bán lại có giá cao hơn so với một số giống tiêu khác. Trong quá trình trồngvà chăm sóc, giống tiêu này cũng có mắc một số bệnh như nấm, chết chậm, sươngmuối… nhưng nếu có kinh nghiệm chăm sóc tốt, điều trị kịp thời thì mức độ thiệthại không nhiều. Gia đình thấy trồng tiêu đạt năng suất cao hơn so với một sốcây trồng khác, đất đai phù hợp nên mùa mưa năm nay vừa trồng thêm 600 trụ tiêugiống Vĩnh Linh nữa”.

Theo thống kê của UBNDxã Đắk R’moan, hiện nay trên địa bàn có khoảng 300 ha tiêu, trong đó có tới 90%diện tích được trồng bằng giống tiêu Vĩnh Linh. Trên địa bàn xã, cây tiêu VĩnhLinh có năng suất khá cao so với các vùng khác, thường đạt từ 3,5 – 4,5 tấnhạt/ha, còn các giống tiêu khác có năng suất khoảng 3 tấn/ha.

Theo ông Nguyễn VănDoanh, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk R’moan thì cây tiêu hiện là một trong những câytrồng chính được nông dân chọn trồng để phát triển kinh tế gia đình và hiệu quảcũng đã thấy rõ. Những năm gần đây, trước việc diện tích cây tiêu được trồngmới tăng nhanh, xã cũng đã khuyến cáo nông dân nên thận trọng trong việc chọngiống cũng như chăm sóc phải đúng kỹ thuật.

Hàng năm, xã cũngthường phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giaokhoa học kỹ thuật trồng tiêu cho nông dân. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể củaxã còn phối hợp với các công ty sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cungcấp giống cây trồng tổ chức hội thảo, hướng dẫn cách chăm sóc vườn tiêu để nângcao hiệu quả sản xuất.

Bài, ảnh:Thanh Nga

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây tiêu Vĩnh Linh trên vùng đất Ðắk R’moan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO