Cây măng cụt trên đất Đắk Nia

08/09/2010 09:28

Từ năm 1998, gia đình anh Trần Quang Đông, thôn 8, xã Đắk Nia (huyện Đắk Nông (cũ) nay là thị xã Gia Nghĩa) đã trồng cam, quýt cho hiệu quả kinh tế khá. Tuy nhiên, với mong muốn tìm những loại cây có hiệu quả kinh tế cao hơn...

ADQuảng cáo

Từ năm 1998, gia đình anh Trần Quang Đông,thôn 8, xã Đắk Nia (huyện Đắk Nông (cũ) nay là thị xã Gia Nghĩa) đã trồng cam,quýt cho hiệu quả kinh tế khá. Tuy nhiên, với mong muốn tìm những loại cây cóhiệu quả kinh tế cao hơn, qua nguồn thông tin trên báo chí và đi tham quan thựctế nhiều nhà vườn tại tỉnh Vĩnh Long, từ năm 2002, anh Đông đã tiến hành đưa625 cây măng cụt từ Vĩnh Long về trồng trên diện tích 5 ha. Đến năm 2009, giađình anh đã thu vụ đầu tiên được 3 tấn trái và năm 2010 thu được 10 tấn trái.Với giá bán bình quân 30.000 đồng/kg, năm nay gia đình đã thu về 300 triệuđồng, trong đó chi phí khoảng 100 triệu đồng bao gồm tiền giống, phân bón,thuốc BVTV và nhân công. Như vậy lợi nhuận của gia đình anh là khoảng 200 triệuđồng. Đây là một số tiền không lớn so với tổng diện tích để trồng cây măng cụt.Tuy nhiên, trong những năm tới khi cây măng cụt khép tán và đi vào thu chínhthì sản lượng thu hoạch còn tăng cao hơn nhiều, điều đó thôi thúc anh Đông xâydựng và đăng ký thành công thương hiệu măng cụt Gia Ân. Vì theo anh nghĩ khitrái măng cụt của mình có thương hiệu thì giá sẽ bán cao hơn, bên cạnh đó anhphải có trách nhiệm cao hơn với sản phẩm mình sản xuất ra.


ADQuảng cáo

Theo anh Đông, muốn trồng măng cụt trên vùngđất Đắk Nông, thì phải chú ý đến những khâu kỹ thuật sau:

Tiến hành chọn giống: Phải biết rõ nguồn gốcxuất xứ, cây giống sinh trưởng và phát triển tốt, không bị sâu bệnh, bộ rễ pháttriển tốt có nhiều rễ thứ cấp và đặc biệt là rễ cọc không bị cong vẹo. Trên câyphải có 12 cặp lá trưởng thành, lá xanh tốt và có hình dạng đặc trưng củagiống. Trong giai đoạn kiến thiết cơ bản cần phải tiến hành che nắng cho cây.Sau đó tiến hành giảm độ che bóng cho cây qua các năm. Cần tiến hành tưới đủnước vào mùa khô, đặc biệt là giai đoạn cây ra hoa kết quả vì nếu không đủ hàmlượng nước thì trái măng cụt sẽ bị sượng hoặc xì mủ.

Măng cụt là loài cây có giá trị dinh dưỡng,giá trị kinh tế cao và cũng khắt khe về thổ nhưỡng mà anh Trần Quang Đông đãtrồng và thu hoạch trên vùng đất mới. Có thể xem là một mô hình thành công đểcác cơ quan, ban ngành nông nghiệp và người dân tham quan học hỏi và tiếp tụcnghiên cứu.

Lê Văn Bằng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây măng cụt trên đất Đắk Nia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO