Câu lạc bộ “Phụ nữ tham gia công tác xã hội” ở thị trấn Đắk Mil: Góp phần nâng cao năng lực cán bộ nữ

24/08/2011 08:30

Nhằm góp phần nâng cao năng lực cộng đồng và thúc đẩy phụ nữ tham gia các hoạt động chính trị, xã hội ở địa phương, đầu năm 2011, Hội phụ nữ thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ tham gia công tác xã hội”...

Nhằm gópphần nâng cao năng lực cộng đồng và thúc đẩy phụ nữ tham gia các hoạt độngchính trị, xã hội ở địa phương, đầu năm 2011, Hội phụ nữ thị trấn Đắk Mil (ĐắkMil) đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ tham gia công tác xã hội”. Hiện tại,CLB đã thu hút được 20 chị tham gia sinh hoạt, chủ yếu là cán bộ chủ chốt ở cáckhu dân cư đã trải qua các lớp tập huấn về nâng cao năng lực cộng đồng do Hộitổ chức. Vì vậy, tham gia CLB, các thành viên không những tuyên truyền cho chịem hiểu về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà cònphải biết phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong mọi hoạt động xã hội.

Vào các buổi họp định kỳ, cùng với việcchia sẻ, trao đổi kinh nghiệm hoạt động, những vướng mắc trong cuộc sống, chịem còn thông báo tình hình bất bình đẳng giới, bạo lực gia đình trên địa bànmình phụ trách, tỷ lệ chị em tham gia công tác xã hội để cùng thảo luận, tìm ranguyên nhân, biện pháp tháo gỡ, xử lý. Với những gia đình thường xuyên bất hòa,chồng có hành vi bạo lực đối với vợ con thì đại diện CLB đến tìm hiểu nguyênnhân để động viên, khuyên nhủ và cho ký cam kết không tái phạm. Những chị em edè, ngại ngùng khi tham gia công tác xã hội thì các chị tuyên truyền, vận động,chỉ cho thấy những điều hữu ích. Bên cạnh đó, thông qua CLB, chị em còn nắm bắtđược những phương pháp kỹ năng tuyên truyền nhằm tập hợp, thúc đẩy hội viêntham gia có hiệu quả vào các hoạt động chính trị, xã hội. Điển hình như trongđợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp vừa qua, nhờ cósự tuyên tuyền tích cực của các thành viên trong CLB mà chị em trên địa bàn đãhiểu được quyền và lợi ích của mình khi tham gia bầu cử. Vì vậy, 100% chị em làcử tri đều tự giác đi bỏ phiếu; tỷ lệ chị em ứng cử và trúng cử đại biểu HĐNDcấp thị trấn cũng cao hơn. Hiện tại, HĐND thị trấn đã có 7 đại biểu là nữ, tăng3 người so với nhiệm kỳ trước.

Để tạo sự gắn kết lâu dài thì việc đadạng hóa nội dung sinh hoạt luôn được CLB chú trọng thay đổi, phần nào đáp ứngnhu cầu ngày càng cao của hội viên. Các kiến thức về giữ gìn hạnh phúc giađình, phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới, kỹ năng ứng xửtrong cộng đồng, kiến thức pháp luật, phòng, chống bạo lực gia đình… luôn thuhút được sự thảo luận, đóng góp ý kiến của nhiều người. Điều đáng nói, mặc dùthành lập chưa được bao lâu, song CLB cũng đã phối hợp tổ chức được 8 hội thảo,diễn đàn với các chủ đề: “Phụ nữ tham gia chính trị là trách nhiệm của chínhquyền địa phương”, “Gia đình, cộng đồng và sự tiến bộ của phụ nữ”… thu hút hàngtrăm chị em và người dân trên địa bàn tham gia. Những đợt sinh hoạt theo chủđề, chủ điểm, nhấn mạnh trọng tâm cũng phần nào giúp cho các cấp ủy, chínhquyền và người dân nhìn nhận đúng đắn hơn về vai trò của phụ nữ, sự bình đẳnggiới để tạo điều kiện thuận lợi cho chị em tham gia công tác xây dựng Đảng, chínhquyền. Được biết, hiện nay, CLB có 20 thành viên thì đã có 10 chị là đảng viên.Chị Nguyễn Thị Thùy Liên, thành viên CLB bày tỏ: “Trước đây, trong gia đình,chồng tôi luôn cho rằng phụ nữ thì không làm được gì cho xã hội ngoài việc chămlo cho chồng con. Chính định kiến này đã làm tôi khá rụt rè, ngại tiếp xúc vớibên ngoài. Nhưng sau khi tham gia sinh hoạt Hội, CLB, tôi đã được mở mang rấtnhiều. Hiện nay, trong cương vị chi hội trưởng phụ nữ và tổ phó tổ dân phố, tôithấy rất thoải mái, vui vẻ và tự tin hơn trong cuộc sống”. Còn chị Nguyễn ThịGiáo cũng là thành viên CLB cho biết: “Tham gia CLB, tôi học hỏi được rấtnhiều, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng khối đoàn kếttoàn dân. Vừa qua, cùng với sự hỗ trợ của trên, bằng sự vận động của chi hội,người dân, các doanh nghiệp ở tổ dân phố 9 đóng góp xây dựng hội trường thônvới kinh phí khoảng 300 triệu đồng. Hội trường thôn xây xong, bà con ai cũngháo hức, vui vẻ, đồng thuận lắm. Đáng mừng hơn, thông qua các buổi tuyên truyềnvề giới thì tình trạng bất bình đẳng giới cũng đã giảm rõ rệt”.

Theo bà Ngô Thị Hương, Chủ tịch Hội phụnữ thị trấn Đắk Mil, kiêm Chủ nhiệm CLB “Phụ nữ tham gia công tác xã hội” thìCLB ra đời đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao kỹ năng hoạt động cho các thànhviên trong việc tuyên truyền xây dựng người phụ nữ có trình độ, năng lực, đạođức trong thời kỳ mới. Cũng từ đó, chị em ngày càng mạnh dạn, tự tin hơn trongcác hoạt động, phong trào, nhất là trong bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hộiviên. Hiện nay, CLB cũng đang cố gắng nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt đểđáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hội viên.

Hoàng Hoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu lạc bộ “Phụ nữ tham gia công tác xã hội” ở thị trấn Đắk Mil: Góp phần nâng cao năng lực cán bộ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO