Cảnh giác trước hành vi giả mạo cán bộ bảo hiểm xã hội để lừa đảo

CÔNG LÝ| 24/05/2024 17:18

Chiều 24/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa ban hành thông báo về hành vi giả mạo cán bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội để lừa đảo. Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk đề nghị Công an tỉnh Đắk Lắk, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và các đơn vị có liên quan phối hợp hỗ trợ, có các biện pháp kịp thời để ngăn chặn và xử lý các tổ chức, cá nhân mạo danh cơ quan nhà nước, thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo trên môi trường mạng.

Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk.
Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân, người lao động ở các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc có người gọi điện thoại tự xưng là cán bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố đề nghị kết bạn qua tài khoản mạng xã hội Zalo, yêu cầu cung cấp căn cước công dân để đồng bộ với dữ liệu bảo hiểm xã hội; hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số hoặc hướng dẫn liên kết sử dụng ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số bằng ứng dụng VNeID thông qua đường link: “vssid.govvvn.com”.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk thu thập được từ người lao động các số điện thoại mạo danh như: 0827787463, 0824171269, 0962725841

Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk khẳng định: Việc làm này không đúng với quy trình làm việc, hướng dẫn, liên hệ công việc của cán bộ ngành bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk, gây nhầm lẫn hoặc cố tình lừa đảo người dân, người lao động khi tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của ngành bảo hiểm xã hội tại địa phương.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk báo cáo các cơ quan chức năng và thông báo đến các đơn vị, doanh nghiệp, người sử dụng lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh cảnh giác trước hành vi sử dụng số điện thoại và tự xưng là cán bộ ngành bảo hiểm xã hội để yêu cầu người dân, người lao động kết bạn, cung cấp căn cước công dân và hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số thông qua đường link lạ là hành vi giả mạo cần đề phòng cảnh giác.

Người lao động khi có nhu cầu liên hệ giải quyết các vấn đề liên quan đến tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp liên hệ trực tiếp với cán bộ phụ trách công tác bảo hiểm xã hội tại đơn vị; người dân liên hệ với nhân viên thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ở các xã, phường, thị trấn.

Trong trường hợp cần thiết người dân đến trực tiếp trụ sở cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh, bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã tại địa phương hoặc thông qua số điện thoại tư vấn, hỗ trợ của cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh: 0262.222.9799, hoặc Cổng thông tin điện tử và các trang mạng xã hội của Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk: https://daklak.baohiemxahoi.gov.vn

Trang Fanpage Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk đã được cấp tích xanh của Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/bhxhdaklak.

Trang Zalo OA Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk: https://zalo.me/2723245477455487795.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk đề nghị Công an tỉnh Đắk Lắk, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và các đơn vị có liên quan phối hợp hỗ trợ, có các biện pháp kịp thời để ngăn chặn và xử lý các tổ chức, cá nhân mạo danh cơ quan Nhà nước, thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo trên môi trường mạng.

Hiện tại, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VSSID - Bảo hiểm xã hội số.

Người dân cần tăng cường cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện, thông tin đại chúng, nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn ở một số địa phương với các hình thức khác nhau. Thông qua các sự việc nêu trên, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk tiếp tục cảnh báo, khuyến cáo đến người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cần nâng cao cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/canh-giac-truoc-hanh-vi-gia-mao-can-bo-bao-hiem-xa-hoi-de-lua-dao-post811029.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác trước hành vi giả mạo cán bộ bảo hiểm xã hội để lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO