Cần cảnh giác “đạo chích”

31/10/2011 16:47

Từ đầu năm đến nay, tình trạng trộm cắp vặt trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa có chiều hướng gia tăng, nhất là tại vùng ven và những nơi dân cư thưa thớt. Riêng địa bàn xã Quảng Thành và phường Nghĩa Phú đã xảy ra hàng chục vụ trộm cắp, khiến cho người dân không yên tâm mỗi khi có việc ra khỏi nhà...

ADQuảng cáo

Từ đầu năm đến nay, tình trạng trộm cắpvặt trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa có chiều hướng gia tăng, nhất là tại vùng venvà những nơi dân cư thưa thớt. Riêng địa bàn xã Quảng Thành và phường Nghĩa Phúđã xảy ra hàng chục vụ trộm cắp, khiến cho người dân không yên tâm mỗi khi cóviệc ra khỏi nhà. Đáng chú ý là “đạo chích” thường nhắm vào lúc chủ nhà đi vắnghoặc trời tối, lúc chập choạng để ra tay trộm cắp tài sản của người dân.

Anh Đào Duy Chung ở tổ dân phố 1, phườngNghĩa Phú cho biết: “Cách đây hơn một tháng, buổi chiều khi đi làm về, tôi dựngxe máy trước cửa nhà, nhưng chỉ một lát sau chiếc xe đã mất tăm”. Ông Trần VănĐức cũng ở tổ dân phố 1, công tác ở huyện Đắk Glong nên thường xuyên vắng nhà,một bữa đi làm về, ông đã phát hoảng vì cửa sau bị cạy tung, đồ đạc trong nhàbị xáo trộn và một số tài sản có giá trị biến mất. Gia đình ông Trần Văn Liêmcó ngôi nhà xây kiên cố, kín cổng, cao tường, nhưng cũng bị bọn trộm “viếng”,may mà phát hiện kịp nên chưa mất mát gì. Tương tự, một số hộ dân ở thôn TânTiến, xã Quảng Thành, địa bàn giáp ranh với phường Nghĩa Phú cũng đã bị trộmđột nhập, trộm cắp tài sản. Trong số đó có gia đình anh Linh ở tổ 3 bị mất mộtsợi dây chuyền vàng, anh Hà ở tổ 7 bị mất một dàn máy vi tính… Sau khi độtnhập, không những chọn các tài sản có giá trị và dễ vận chuyển như tiền, vàng,điện thoại, máy tính để lấy mà những thứ khác như nồi cơm điện, quần áo… bọnchúng cũng chẳng tha.

ADQuảng cáo

Trước sự lộng hành của “đạo chích”, đểbảo vệ tài sản của mình, nhiều hộ dân đã chủ động sửa sang, gia cố lại nhà cửa,làm cổng, thay khóa mới, hoặc gửi những tài sản có giá trị ở những nơi an toànkhi vắng nhà lâu ngày. Về phía lực lượng công an địa phương cũng đã tăng cườngcông tác tuần tra, rà soát hộ khẩu, tuyên truyền để người dân đề cao cảnh giác,kịp thời phát hiện, theo dõi những kẻ khả nghi qua lại địa bàn. Công an thị xãGia Nghĩa đã chỉ đạo và tăng cường lực lượng về cơ sở để truy tìm, bắt giữ tộiphạm, tìm lại tài sản cho nhân dân. Với những nỗ lực đó, trong tháng 9 vừa qua,lực lượng công an thị xã đã bắt giữ được một bọn trộm tại xã Đắk R’moan và thuhồi một chiếc xe máy mà chúng ăn trộm của anh Đào Duy Chung ở tổ dân phố 1. Nhờsự phối hợp đồng bộ mà gần đây, tình trạng trộm cắp tại hai địa bàn này đã từngbước được ngăn chặn.

Mặc dù vậy, gần đây, bọn trộm còn dùngthủ đoạn giả làm người bán hàng khuyến mãi hay thu mua nông sản để chờ gia chủsơ hở là ra tay. Chị Nguyễn Thị Nga ở xã Đắk Nia cho biết: “Mới đây, có mộtnhóm người đi xe ô tô tải đến nhà tôi chào bán hàng khuyến mãi, nhưng khi xemhàng thấy kém chất lượng nên tôi không mua. Thế nhưng, khi những người này đikhỏi thì vào nhà tôi mới thấy chiếc điện thoại để ở phòng khách đã biến mất”.Tương tự, chị Lê Thị Hoa ở phường Nghĩa Phú nói: “Mấy hôm trước có mấy ngườiđến hỏi mua mít xanh, tôi dẫn một người ra sau vườn để hái. Do không đề phòngnhững người còn lại, lát sau khi họ đi rồi, tôi vào nhà thì thấy bị mất một sốtài sản quí”.

Theo khuyến cáo của chính quyền địaphương thì cùng với việc lực lượng công an, dân phòng tăng cường công tác tuầntra, bảo đảm an ninh trật tự thì các gia đình, người dân cần luôn đề cao tinhthần cảnh giác và phối hợp phòng, chống, ngăn chặn bọn “đạo chích” có hiệu quả,bảo vệ tài sản của chính mình.

HoàngThanh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần cảnh giác “đạo chích”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO