Các ngành, địa phương sẵn sàng ứng phó với thiên tai

03/08/2012 09:12

Theo Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thì thời gian qua, thời tiết trên địa bàn tỉnh có những diễn biến thất thường. Ngay trong những tháng đầu mùa mưa, tại các địa phương như Đắk R’lấp, Đắk Song, thị xã Gia Nghĩa… liên tiếp xảy ra nhiều trận lốc xoáy, mưa đá gây thiệt hại nặng nề về tài sản và hoa màu của người dân...

ADQuảng cáo

Theo Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chốnglụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thì thời gian qua, thời tiết trên địa bàn tỉnhcó những diễn biến thất thường. Ngay trong những tháng đầu mùa mưa, tại các địaphương như Đắk R’lấp, Đắk Song, thị xã Gia Nghĩa… liên tiếp xảy ra nhiều trậnlốc xoáy, mưa đá gây thiệt hại nặng nề về tài sản và hoa màu của người dân.



Bờ sôngKrông Nô, đoạn chảy qua xã Nâm N’đir đã được kè đá chống sạt lở


Trước những diễn biến khó lường của thờitiết, các ngành chức năng và địa phương trong tỉnh đã triển khai các phương ánnhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Theo đó, huyện Krông Nôđã trích kinh phí hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ mua áo phao, phao cứu sinh vàtổ chức tập huấn cho bà con cách điều khiển thuyền, cách bơi…

Ông Phạm Minh Bình, Phụ trách Đội cứu hộxã Đức Xuyên cho biết địa phương đã tập hợp được trên 30 người trong lực lượngdân quân, đoàn thanh niên để huấn luyện các bài tập về bơi lội, cứu nạn.

Đến nay, Đội cứu hộ của xã Đức Xuyên đãđảm trách được công việcứng cứu khi có sự cố về sông nước xảy ra không chỉ trên địa bàn xã mà còn sẵnsàng hỗ trợ cho các địa phương lân cận.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Ngoài ra, huyện Krông Nô đã bố trí đất, di dời một sốhộ dân sống trong vùng trũng thấp, ven sông về định cư. Huyện còn trích từnguồn quỹ dự phòng trăm triệu đồng để gia cố hồ đập, bờ kè chống sạt lở và chủđộng xây dựng phương án 4 tại chỗ như lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậucần tại chỗ và phương tiện vật tư tại chỗ để ứng phó với thiên tai.

Với quan điểm không để cho người dân phải chịu đói,rét nếu có bão lũ xảy ra, theo ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch UBND huyệnKrông Nô thì phương án sơ tán dân đến vùng an toàn là trọng tâm để tránh thiệthại về người cũng như tài sản. Huyện cũng đã chủ động đầy đủ nguồn lương thựcthiết yếu để khi sơ tán dân ra khỏi vùng lụt bão sẽ bảo đảm đáp ứng tốt khôngđể người dân bị đói và thiếu thốn các nhu yếu phẩm khác.

Cùng với nỗ lực của các huyện, thị xã trong việc ứngphó với thiên tai, các cấp, ngành chức năng như Trung tâm Khí tượng Thủy văntỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh… cũng đã chuẩn bị tốt các phươngán, kế hoạch, lực lượng bảo đảm cho công tác dự báo, tìm kiếm cứu nạn và hiệpđồng chặt chẽ giữa các lực lượng trong ứng phó, phòng chống, cứu nạn, cứu hộ vàxử lý khẩn cấp khi có thiên tai, sự cố, thảm họa xảy ra.

Qua đó, cùng với các địa phương kiểm tra, rà soát,xác định rõ các vùng, khu vực, địa bàn xung yếu thường bị ảnh hưởng của thiêntai, ngập lụt, nhất là vùng hạ lưu các hồ chứa nước khi phải xả lũ để lậpphương án thì các cơ quan chức năng cũng đã có kế hoạch chủ động bố trí lựclượng, phương tiện, vật tư dự phòng, kinh phí đề ra.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã bố trí kinh phí choVăn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếmcứu nạn để tăng cường công tác kiểm tra, rà soát những khu vực thường xuyên xảyra bão lũ. Đồng thời, tỉnh cũng sẵn sàng đầu tư kinh phí từ nguồn vốn tái thiếtsau thiên tai nhằm hỗ trợ những địa phương khắc phục hậu quả, đầu tư sản xuất,ổn định đời sống của người dân.

Có thể nói, với sự chủ động của người dân và sự vàocuộc một cách tích cực của chính quyền các cấp, ngành trong tỉnh sẽ là yếu tốcần thiết giúp cho công tác cứu hộ cứu nạn được triển khai một cách nhanhchóng, hiệu quả hơn. Qua các hoạt động triển khai, người dân cũng đã nâng caođược nhận thức về các loại hình thiên tai và chủ động có biện pháp phòng tránh,ứng phó.

Bài, ảnh:Văn Tâm

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngành, địa phương sẵn sàng ứng phó với thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO