Các bộ, ngành, địa phương cần chủ động có các giải pháp, phương án phòng, chống, ứng phó với thiên tai hiệu quả

Hồng Thoan| 12/05/2016 11:43

Ngày 12/5, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ năm 2015 đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng tiếp theo của năm 2016.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Nông nghiệp-PTNT Cao Đức Phát; Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam Phạm Ngọc Minh đồng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan tham dự.

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai thì năm 2015, do hiện tượng El Nino, Việt Nam đã chịu ảnh hưởng lớn về nhiều mặt. Tuy thiên tai xảy ra số lần ít hơn, nhưng cường độ và tác động lại mạnh hơn, có những đợt lên đến mức cao kỷ lục so với nhiều năm nay. Điển hình như đợt nắng nóng xảy ra gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất trong vòng 60 năm nay từ các tỉnh Bắc bộ đến Nam Trung bộ. Hạn hán kéo dài từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2016 xảy ra nghiêm trọng ở Tây Nguyên, Nam Trung bộ. Mưa lớn kéo dài 10 ngày tại Quảng Ninh lớn nhất trong vòng 50 năm qua, mật độ mưa đạt rất cao trên 1.500 mm tại Cửa Ông. Bên cạnh đó, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lại xảy ra hiện tượng sạt lở bờ sông, bờ biển, xâm nhập mặn với mức độ cao nhất từ nhiều năm nay, có nơi lấn sâu vào đất liền lên đến 90 km.

Thiên tai đã gây thiệt hại lớn về con người, tài sản của Nhà nước và nhân dân trên địa bàn cả nước. Trong năm 2015, cả nước có 154 người chết do các hiện tượng thiên tai, 127 người bị thương, 1.242 ngôi nhà bị sập, đổ, trôi và hàng chục ngàn ngôi nhà bị hư hại một phần. Thiên tai cũng làm cho 445.110 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; 182 km bờ biển, hàng chục phương tiện khai thác thủy sản lớn bị hư hỏng với tổng giá trị thiệt hại khoảng 8.114 tỷ đồng. Từ đầu năm 2016 đến nay, cả nước cũng đã có 11 chết và 41 người bị thương do thiên tai; trên 475.500 hộ dân thiếu nước sinh hoạt; hơn 290.300 ha lúa, hoa màu và 161.300 ha cây công nghiệp bị mất trắng; trên 44.000 gia cầm bị chết và trên 7.000 ha thủy sản bị ảnh hưởng nặng. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 9.735 tỷ đồng.

Trong những tháng tiếp theo của năm 2016, các bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ luật Phòng, chống thiên tai và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016- 2020.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, trước những ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, Trung ương, các bộ ngành, địa phương đã tập trung chỉ đạo khá tốt, nhất là trong việc kịp thời dự báo tình hình, nhanh chóng ứng phó, khắc phục hậu quả khi có thiên tai xảy ra, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội, giảm bớt thiệt hại. Tuy nhiên, trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai vẫn luôn rình rập, gây ảnh hưởng với mức độ khác nhau trên địa bàn cả nước và dự báo sẽ xảy ra mạnh ở nhiều nơi  Do đó, các bộ, ngành, địa phương cần chủ động có các giải pháp, phương án ứng phó với thiên tai hiệu quả, khắc phục được những hạn chế  trong công tác dự báo, cảnh báo, ứng phó để bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Phương châm chính là phòng cho tốt, khi có sự cố thì ứng phó nhanh và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bộ, ngành, địa phương cần chủ động có các giải pháp, phương án phòng, chống, ứng phó với thiên tai hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO