Bộ Y tế tiếp thu kiến nghị về cấp chứng chỉ hành nghề chuyên khoa

11/07/2023 15:35

(Chinhphu.vn) – Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Thảo (Hà Nội), hiện tại, để làm được chứng chỉ hành nghề chuyên khoa lẻ, các bác sĩ bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề chuyên khoa khác (đa khoa, nội, ngoại, sản, nhi) và làm trong lĩnh vực chuyên khoa lẻ 12 tháng, sau đó mới đủ điều kiện thi chuyên khoa 1.

ADQuảng cáo

Sau khi học xong chuyên khoa 1, các bác sĩ mới đủ điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề. Như vậy, tổng thời gian tối thiểu để được cấp chứng chỉ hành nghề chuyên khoa lẻ là 54 tháng. 

Hơn nữa, quá trình thực tập 18 tháng để cấp chứng chỉ hành nghề đầu tiên là lãng phí thời gian khi các bác sĩ muốn theo định hướng chuyên khoa lẻ ngay từ đầu, đa phần các bác sĩ sẽ làm theo hình thức học việc 18 tháng để được cấp chứng chỉ hành nghề đầu tiên nên sẽ không có trợ cấp thu nhập, và không phải bác sĩ nào cũng có đủ điều kiện để thi chuyên khoa 1. Thời gian chờ đợi để đến lượt đi học sau đại học có khi phải lên tới 10 năm. 

Vì vậy, quá trình làm được chứng chỉ hành nghề chuyên khoa lẻ rất khó khăn và bất cập. Thực tế trong bối cảnh hiện nay rất nhiều bệnh viện đang thiếu nhân lực, đặc biệt là các bác sĩ chuyên khoa lẻ có chứng chỉ hành nghề. 

Bà Thảo đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét có biện pháp giải quyết bất cập trên.

ADQuảng cáo

Về vấn đề này, Bộ Y tế trả lời như sau:

Bộ Y tế tiếp thu kiến nghị này và sẽ có điều chỉnh trong quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua cho phù hợp với thực tiễn. 

Đồng thời, Bộ Y tế được giao làm đầu mối xây dựng và đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khoẻ để kịp thời điều chỉnh các quy định về đào tạo chuyên khoa trong thời gian tới cho phù hợp với thực tiễn, đào tạo gắn với hành nghề khám bệnh chữa bệnh. Trong đó có các quy định về đào tạo để cấp văn bằng chuyên khoa và đào tạo để cấp chứng chỉ trong lĩnh vực sức khỏe.

Chinhphu.vn


ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/bo-y-te-tiep-thu-kien-nghi-ve-cap-chung-chi-hanh-nghe-chuyen-khoa-102230711084029921.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế tiếp thu kiến nghị về cấp chứng chỉ hành nghề chuyên khoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO