Ðạo Nghĩa ổn định diện tích cây trồng chủ lực

Hồng Thoan| 30/03/2021 08:40

Những năm qua, mặc dù giá cả các loại nông sản chủ lực giảm mạnh, nhưng nhiều nông dân ở xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) vẫn duy trì ổn định với diện tích các loại cây đã trồng, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm để phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Lê Văn Tiến, ở thôn Quảng Phước, xã Đạo Nghĩa, hiện có 3 ha đất trồng các loại cây như cao su, cà phê, hồ tiêu. Nhờ được gia đình đầu tư, chăm sóc, nên vườn cây cho năng suất khá ổn định.

Ông Tiến cho biết: Có những thời điểm giá cà phê, mủ cao su giảm mạnh nên gia đình cũng có suy nghĩ sẽ chuyển đổi cây trồng cho phù hợp. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, gia đình vẫn quyết định giữ lại vườn cây đã trồng, tích cực chăm sóc để đạt năng suất cao hơn.

Người dân xã xã Đạo Nghĩa chăm sóc cho vườn cao su

Theo ông Tiến, thị trường có lúc tăng, lúc giảm. Do đó, nếu nông dân chạy theo thị trường thì sẽ mất đi số vốn lớn đầu tư ban đầu. Đây là lý do gia đình ông vẫn bám trụ với vườn cây đã trồng, tích cực ứng dụng cách chăm sóc, phòng bệnh hiệu quả để ổn định năng suất, tăng chất lượng sản phẩm.

Nhờ đó, với 3 ha đất sản xuất, mỗi năm ông Tiến thu về trên 300 triệu đồng (chưa trừ chi phí). Mức thu nhập này tuy không cao như những năm trước, nhưng bảo đảm ổn định, có nguồn vốn để tái đầu tư cho vườn cây.

Tương tự, gia đình ông Trương Luyến, ở thôn Quảng Đạt, xã Đạo Nghĩa, cũng duy trì phát triển hơn 2 ha cà phê, cao su từ nhiều năm nay. Theo ông Luyến, dù giá mủ cao su, cà phê ở mức thấp, nhưng nếu biết chăm sóc đúng cách, tiết kiệm chi phí đầu tư, nông dân cũng có lãi.

Để tiết kiệm chi phí, ông Luyến tích cực thăm vườn, kịp thời phát hiện các loại sâu bệnh để diệt trừ sớm. Đối với cây cà phê, ông sử dụng vỏ cà phê đã ủ hoai mục trộn với phân bò để bón nhằm tăng độ tơi xốp cho đất, giảm được tiền đầu tư phân hóa học.

ADQuảng cáo

Những diện tích cà phê già cỗi, ông thực hiện tái canh theo cách ghép chồi để từng bước cải tạo. Ông sử dụng những giống cà phê mới có chất lượng, năng suất cao hơn để tái canh.

Để phòng, chống các bệnh trên cây cao su, ông tích cực thăm vườn, cắt tỉa cành, tạo tán, bón phân cân đối hợp lý, sử dụng các loại thuốc xịt đúng thời điểm. Nhờ đó, vườn cao su phát triển khỏe, cho lượng mủ đều.

Xã Đạo Nghĩa hiện có 1.200 ha cà phê, năng suất bình quân đạt 3,5 tấn/ha/năm

Theo UBND xã Đạo Nghĩa, những năm gần đây, người dân đã ý thức tốt hơn việc canh tác nông nghiệp bền vững, không chạy theo phong trào “trồng chặt”. Vì vậy, cơ cấu các loại cây trồng chủ lực của xã nhiều năm qua luôn ổn định.

Đạo Nghĩa hiện có 2.500 ha cây trồng các loại, trong đó chủ lực vẫn là cà phê (gần 1.200 ha, năng suất trung bình gần 3,5 tấn/ha/năm) và cao su (gần 800 ha, năng suất trung bình 7,5 tấn mủ đông/ha).

Ông Phạm Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Nghĩa cho biết: Từ việc nông dân chủ động ổn định diện tích, canh tác theo hướng nâng cao chất lượng nông sản, nên xã có cơ sở thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp liên kết sản xuất.

Hiện đã có 1 doanh nghiệp hợp tác với nông dân sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn nông nghiệp sạch. Địa phương sẽ tích cực phối hợp với các cấp, ngành tăng cường hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân để nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục quan tâm chú trọng bảo đảm chất lượng vật tư nông nghiệp, tìm kiếm kênh tiêu thụ để tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân sản xuất bền vững; đồng thời khuyến khích, hỗ trợ cho người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðạo Nghĩa ổn định diện tích cây trồng chủ lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO