Ðắk Mil tăng cường phòng, chống khô hạn cho cây trồng

Nguyễn Lương| 19/02/2014 10:57

Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Đắk Mil thì toàn huyện hiện có trên 52.000 ha cây trồng các loại. Bước vào mùa khô 2013-2014, tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài nguy cơ khô hạn là tất lớn. Hiện tại, huyện Đắk Mil đã, đang chủ động triển khai thực hiện nhiều biện pháp, nhằm hạn chế tình trạng khô hạn có thể xảy ra.

ADQuảng cáo

TỪ CÂY NGẮN NGÀY

Những ngày này, nhiều hộ gia đình ở thôn Thuận Hòa, xã Thuận An đang tích cực lấy nước vào ruộng lúa, cũng như những diện tích hoa màu đang ở thời kỳ sinh trưởng. Ông Nguyễn Văn Sang cho biết: “Vào đầu mùa khô, thời tiết khá nắng nóng nên việc cung cấp đủ nguồn nước cho cây trồng rất quan trọng. Hơn nữa, nguồn nước từ các công trình thủy lợi có nguy cơ xuống thấp nên khi công ty thủy lợi có lịch xả nước là gia đình tôi tranh thủ lấy nước vào ruộng ngay. Riêng những vùng hoa màu ở xa nguồn nước, gia đình tôi đã đầu tư hệ thống ống dẫn nước để đảm bảo tốt nhất nguồn nước phục vụ tưới cho cây trồng”.

Theo ông Lê Xuân Đông, Chủ tịch UBND xã Thuận An thì toàn xã hiện có trên 1.000 ha cây trồng ngắn ngày. Rút kinh nghiệm như mọi năm, bước vào mùa khô năm nay, đối với những vùng có nguy cơ thiếu nước, địa phương vận động  bà con tập trung chuyển diện tích lúa thường xuyên bị hạn sang trồng hoa màu, với những cây trồng cần ít nước, có sức chịu hạn cao. Hơn nữa, nhận thấy nhiều gia đình đào được hồ dự trữ nước, chính quyền xã đã chỉ đạo người dân tưới nước tiết kiệm, để hạn chế tình trạng thiếu nước vào cuối vụ. Riêng lịch xả nước mà Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện đã niêm yết, xã thông báo trực tiếp cho các thôn, nhằm giúp người dân nắm bắt rõ ngày, giờ cụ thể để sắp xếp thời gian lấy nước. Bằng việc chủ động đảm bảo nguồn nước tưới, đến thời điểm này, toàn bộ diện tích cây trồng hàng năm, trong đó, có hơn 210 ha lúa vụ đông xuân vẫn đủ nguồn nước tưới và đang phát triển tốt.

Cũng theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện thì dự báo trước diễn biến thời tiết năm nay, ngay từ đầu mùa khô, đối với cây trồng ngắn ngày, địa phương  đã chỉ đạo các xã huy động mọi nguồn lực để tu sửa, nạo vét, phát dọn các tuyến kênh mương nội đồng, nhằm đảm bảo dẫn nước đến tất cả diện tích cây trồng. Để hạn chế sự tranh giành nguồn nước tưới giữa cây trồng ngắn ngày và dài ngày, địa phương đã xây dựng phương án điều tiết nguồn nước tưới, cũng như lịch tưới luân phiên cho từng cánh đồng, từng vùng, từng xã một cách cụ thể, hợp lý.

ADQuảng cáo

Nông dân xã Đắk Lao chủ động nguồn nước tưới cho cây cà phê

ĐẾN CÂY TRỒNG LÂU NĂM

Bên cạnh cây trồng ngắn ngày, nông dân xã Đắk Lao đang tích cực đảm bảo nguồn nước tưới để diện tích cà phê, tiêu, cao su không bị thiếu nước. Ông Nguyễn Tiến Phúc, Chủ tịch UBND xã Đắk Lao cho biết: “Hiện tại, tất cả diện tích cây lâu năm trên địa bàn xã chưa xảy ra hiện tượng thiếu nước. Tuy nhiên, nếu tình hình nắng nóng kéo dài thì có thể xảy ra hạn đối với cây cà phê ở một số nơi xa công trình thủy lợi. Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thiếu nguồn nước tưới, ngoài nguồn nước dự trữ ở các ao, hồ tự đào của hộ gia đình, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động các biện pháp tích nước, sử dụng nước tiết kiệm từ các công trình thủy lợi.

Theo ông Lê Văn Niêm, Phó Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Đắk Mil thì hiện tại, diện tích cây trồng lâu năm trên địa bàn có hơn 26.000 ha, trong đó, chủ yếu là cây cà phê. Sau Tết Nguyên Đán, hầu hết mực nước ở các hồ đập thủy lợi đều giảm xuống. Vì thế, ở một số khu vực như xã Đắk Gằn, xã Đắk R’la, một phần diện tích xã Đức Mạnh, một phần khu vực xã Đắk Lao sẽ có nguy cơ thiếu nước. Sau khi khảo sát tình hình, Phòng Nông nghiệp-PTNT đã kết hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi thực hiện các quy trình điều tiết nguồn nước phù hợp. Theo đó,  việc đóng cống cầu mối, các cửa van để tích nước cho công trình thủy lợi đủ dung tích thiết kế của hồ chứa đã, đang được huyện tích cực triển khai. Đối với các công trình có mực nước tưới chứa cao hơn ngưỡng tràn, địa phương áp dụng các biện pháp để tăng khả năng trữ nước. Địa phương còn phối, kết hợp với các xã lên kế hoạch điều tiết nước cho từng khu vực phù hợp, nhằm hạn chế tối đa lượng nước bị thất thoát trong mùa khô.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Mil tăng cường phòng, chống khô hạn cho cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO