Ai Cập mở cửa khẩu, cho 20 phép xe tải chở hàng viện trợ vào Gaza

(Vietnam+)| 19/10/2023 11:38

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiết lộ 20 xe tải chở hàng viện trợ vào Gaza chỉ là “đợt đầu tiên” và có khoảng 150 xe tải đang chờ để chở hàng viện trợ với khu vực xung đột.

Ai Cap mo cua khau, cho 20 phep xe tai cho hang vien tro vao Gaza hinh anh 1Cửa khẩu Rafah ở phía Nam Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo AFP, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18/10 cho biết Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã đồng ý mở Cửa khẩu Rafah vào Gaza, cho phép 20 xe tải đầu tiên chở hàng viện trợ nhân đạo đi qua.

Phát biểu với báo giới sau cuộc điện đàm với Tổng thống Sisi khi đang trên đường từ Israel trở về Mỹ, Tổng thống Biden cho hay: “Ông ấy (Tổng thống Sisi) đã đồng ý cho 20 xe tải đi qua. Họ đang vá đường. Họ phải lấp ổ gà để những chiếc xe tải đi qua. Dự kiến việc này sẽ mất khoảng 8 tiếng."

Nhiều khả năng hoạt động vận chuyển hàng cứu trợ sẽ không diễn ra trước ngày 19/10.  

Ông Biden tiết lộ 20 xe tải này chỉ là “đợt đầu tiên” và có khoảng 150 xe tải đang chờ để chở hàng viện trợ với khu vực xung đột. Tuy nhiên, việc các xe còn lại có được phép đi qua cửa khẩu hay không còn phụ thuộc vào “mọi việc diễn ra như thế nào."

Trong khi đó, Liên hợp quốc chuẩn bị phân phối viện trợ cho khu vực biên giới Gaza.

Xung đột bùng phát từ ngày 7/10 đã khiến hàng nghìn người ở cả Israel và Dải Gaza thiệt mạng. Israel đã phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza, cắt nguồn cung nhu yếu phẩm và năng lượng cho vùng đất này.

Cộng đồng quốc tế liên tục kêu gọi tạo điều kiện để đưa hàng hóa cứu trợ từ bên ngoài qua Cửa khẩu Rafah trên biên giới Ai Cập vào Dải Gaza. Đây là điểm duy nhất đi vào Gaza mà không nằm trong sự kiểm soát của Israel.

Ai Cập khẳng định không đóng cửa khẩu mà những diễn biến tại thực địa và các vụ đánh bom liên tiếp xảy ra tại Dải Gaza đã khiến hoạt động tại cửa khẩu bị ảnh hưởng./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/ai-cap-mo-cua-khau-cho-20-phep-xe-tai-cho-hang-vien-tro-vao-gaza/903057.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập mở cửa khẩu, cho 20 phép xe tải chở hàng viện trợ vào Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO