Lũ lụt tại nhiều nước gây thiệt hại nặng nề

05/05/2024 05:18

Giới chức Brazil cho biết, lũ lụt và lở đất trong đợt mưa bão ở miền nam nước này khiến ít nhất 56 người chết, đồng thời cảnh báo tình hình sẽ còn diễn biến xấu hơn.

Theo Cơ quan phòng vệ dân sự bang Rio Grande do Sul, mưa bão hoành hành tại bang này từ ngày 29/4 đến nay khiến hơn 260 thành phố chịu thiệt hại, hơn 70 người bị thương và khoảng 25.000 người phải sơ tán. Một số thành phố và thị trấn trong bang này bị cô lập hoàn toàn, người dân không tiếp cận được nước sạch, không có dịch vụ điện thoại và internet. Các trường học trên toàn bang phải tạm thời ngừng hoạt động. Trong khi đó, lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm hàng chục người bị cho là mất tích.

Nhà chức trách sở tại cảnh báo, mực nước dâng cao ở bang Rio Grande do Sul đang gây sức ép lớn đối với các con đập, có nguy cơ gây ra lũ lụt chưa từng có tại thủ phủ Porto Alegre của bang này. Hiện nay mực nước con sông chính của bang này ước tính tăng lên 4,2 đến 4,6m, song không đo được chính xác do các thiết bị đo đạc đã bị cuốn trôi.

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) ngày 4/5 thông báo, ít nhất 15 người chết trong các trận lũ lụt và lở đất xảy ra tại miền trung nước này. Theo BNPB, các vụ lở đất xảy ra tại tỉnh Nam Sulawesi khiến hơn 100 ngôi nhà hư hỏng nặng và 42 ngôi nhà bị cuốn trôi, bốn tuyến đường và một cây cầu bị tàn phá; ít nhất 1.300 gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai; may mắn có hơn 110 người được sơ tán đến nơi an toàn.

Cùng ngày, Trung tâm khí tượng quốc gia (NMC) của Trung Quốc gia hạn cảnh báo màu vàng do mưa bão, trong bối cảnh mưa lớn được dự báo trút xuống nhiều khu vực của nước này. NMC dự báo, mưa bão sẽ ảnh hưởng các tỉnh Quảng Ðông, Quảng Tây, Giang Tây, Hồ Nam, Phúc Kiến, An Huy, Giang Tô và Chiết Giang. Một số khu vực tại tỉnh Quảng Ðông và Giang Tây sẽ có mưa lớn với lượng mưa từ 100 đến 180 mm.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/lu-lut-tai-nhieu-nuoc-gay-thiet-hai-nang-ne-post807897.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt tại nhiều nước gây thiệt hại nặng nề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO