Vui, khỏe, an toàn-làm nghìn việc tốt

23/05/2013 09:47

Trong năm học 2012-2013, các cấp Hội đồng Đội (HĐĐ) trên địa bàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả chương trình “Vui, khỏe, an toàn-Làm nghìn việc tốt”. Thông qua phong trào, đội viên, thiếu niên, nhi đồng không chỉ được học những điều hay, hành động tốt mà còn nắm bắt được kỹ năng sống cơ bản...

ADQuảng cáo

Trong năm học2012-2013, các cấp Hội đồng Đội (HĐĐ) trên địa bàn tỉnh đã thực hiện có hiệuquả chương trình “Vui, khỏe, an toàn-Làm nghìn việc tốt”. Thông qua phong trào,đội viên, thiếu niên, nhi đồng không chỉ được học những điều hay, hành động tốtmà còn nắm bắt được kỹ năng sống cơ bản.

Đơn cử như ở thị xãGia Nghĩa, các cấp HĐĐ đã xây dựng nhiều hoạt động như: Học từ thiên nhiên, Họctừ làng nghề, Học từ dân gian, Kỳ học màu xanh, Anh hùng đất Việt…nhằm giáo dụchọc sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thân thiện với thiên nhiên. Việcduy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các liênđội, chi đội cũng được chú trọng thực hiện.

Nhiều liên đội, chi độitrường học đã duy trì hoạt động của các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục,thể thao, sáng tác thơ văn tuổi học trò… để đội viên, học sinh có môi trườngvui chơi an toàn, lành mạnh, phát triển năng khiếu cũng như ươm mầm tài năngnhỏ tuổi. Theo thống kê, toàn thị xã hiện đã có 72 đội tuyên truyền măng nonvới 821 thành viên, 47 câu lạc bộ học tập, 16 câu lạc bộ cờ vua, bơi lội và 5câu lạc bộ quyền trẻ em.

Theo HĐĐ tỉnh, nhậnthức được trách nhiệm của mình trong việc tạo sân chơi vui, khỏe, an toàn, lànhmạnh cho trẻ em, thời gian qua, công tác giáo dục kỹ năng bảo vệ mình, kỹ năngvề giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng chống tệ nạn xã hội, tai nạn thươngtích, đuối nước, bạo lực học đường cũng như ý thức chấp hành luật lệ giao thôngluôn được các cấp HĐĐ quan tâm thực hiện.

Trong năm học, HĐĐ cáccấp đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức được 45 lớp tập huấn,tuyên truyền về kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội để trang bị những kỹnăng cần thiết trong cuộc sống cho 7.755 thiếu nhi.

ADQuảng cáo

Riêng HĐĐ tỉnh thìphối hợp với Ban quản lý dự án RVNA99 “Tăng cường trách nhiệm giải trình tronglĩnh vực giáo dục tại Việt Nam” tổ chức nhiều hoạt động như: tập huấn về quyềntrẻ em, bình đẳng giới và quyền của trẻ em gái trong trường học; kỹ năng sống,kỹ năng thực hành xã hội của trẻ em; tổ chức cuộc thi viết truyện tại 6 trườngở 3 xã Nam Xuân, Nâm Nung (Krông Nô), Đắk Som (Đắk Glong); hỗ trợ 20 máy ảnhphục vụ hoạt động “Câu lạc bộ phóng viên nhỏ trong trường học”.

Qua các hoạt động tậphuấn và các cuộc thi đã giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp với bạn bè, thầycô, gia đình, xã hội, nhất là kỹ năng xử lý các tình huống trong cuộc sống cũngnhư hiểu được những quyền mà trẻ em được hưởng và mạnh dạn nói lên tiếng nóicủa mình trong các hoạt động Đội tại cơ sở.

Bên cạnh đó, nhằm tạosân chơi lành mạnh, thiết thực cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng, dịp TếtTrung thu vừa qua, HĐĐ các huyện, thị xã đã chủ động phối hợp với các cơ quan,ban ngành huy động các nguồn lực để đồng loạt tổ chức các chương trình vui TếtTrung thu cho thiếu nhi trên địa bàn, nhất là các em thiếu nhi vùng sâu, vùngxa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Riêng HĐĐ tỉnh đã phốihợp với Ban Công tác xã hội Trường Đại học kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Huyện đoànKrông Nô tổ chức vui Tết Trung thu và trao2.000 suất quà, 1.500 lồng đèn, 1.500 áo trắng cho các em thiếu nhi xãNâm Nung với tổng trị giá gần 50 triệu đồng. HĐĐ tỉnh phối hợp với Trung tâmhoạt động thanh thiếu nhi tỉnh cũng tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm”cho các em đội viên, thiếu nhi các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thị xã;đồng thời phát gần 600 suất quà cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng.

Thời gian tới, nhất làtrong dịp hè này, các cấp HĐĐ sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền,nâng cao nhận thức cho các em thiếu nhi, học sinh về kỹ năng sống, phòng, chốngtai nạn thương tích cũng như tạo các sân chơilành mạnh, bổ ích, lý thú. Riêng ở những địa bàn có nhiều ao hồ, sôngsuối thì Đoàn, Đội sẽ phối hợp với các tổ chức đoàn thể, gia đình cắm biển báonguy hiểm cũng như vận động các em không tắm hay chơi ở những khu vực này nhằmphòng, tránh tai nạn đuối nước.

Hoàng Bảo

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui, khỏe, an toàn-làm nghìn việc tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO