Vừa tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch vừa bảo đảm phát triển kinh tế; mỗi gia đình là một pháo đài phòng dịch!

Ngô Đồng| 02/08/2020 20:13

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19, được tổ chức vào chiều 2/8.

Các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Nông, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông.

Thủ tướng chủ trì họp trực tuyến toàn quốc về phòng, chống COVID-19. Ảnh chinhphu.vn

Tính đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận 620 trường hợp mắc Covid-19; trong đó 5 trường hợp tử vong là những bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền rất nặng.

Sau khi phát hiện ca dương tính với Covid -19 đầu tiên tại Đà Nẵng, Bộ Y tế đã khẩn trương chỉ đạo triển khai ngay các biện phòng chống dịch; huy động khoảng 1.000 người tiến hành khoanh vùng cách ly, tiêu độc khử trùng để dập dịch tại cụm 3 bệnh viện và một số địa điểm ghi nhận có ca mắc tại cộng đồng.

Các tỉnh, thành phố Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Thái Bình... tổ chức phong tỏa tất cả các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao khi phát hiện các trường hợp lây nhiễm có yếu tố dịch tế về từ Đà Nẵng.

Bộ Y tế đã chỉ đạo tổ chức thực hiện xét nghiệm trên diện rộng, kết hợp các phương pháp xét nghiệm cho những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm, đã từng tiếp xúc với người bệnh, đi/đến, trở về từ những địa điểm có nguy cơ cao.

Vấn đề hiện nay được phụ huynh và cả xã hội lo lắng là làm thế nào để bảo đảm an toàn cho thí sinh, giáo viên và cán bộ coi thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã họp và đề ra 2 phương án tổ chức kỳ thi  thành 2 đợt. Đợt 1 cho những tỉnh nguy cơ thấp, đợt 2 cho các tỉnh nguy cơ cao như Đà Nẵng và Quảng Nam... 

Lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Sau khi nghe các bộ, ngành và các địa phương ý kiến về các phương án phòng, chống dịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh tinh thần của đội ngũ y, bác sĩ, các cán bộ, chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch; đánh giá cao TP. Đà Nẵng, Quảng Nam đã chủ động, bình tĩnh trong công tác phòng, chống dịch. TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội kiên quyết xét nghiệm trên diện rộng, truy vết bằng công nghệ thông tin, đã kiểm soát cơ bản tình hình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, những phương thức đã làm tốt ở giai đoạn chống dịch trước cần tiếp tục làm tốt hơn nữa trong giai đoạn này như các biện pháp tăng cường khoanh vùng, dập dịch, hạn chế thấp nhất ca tử vong. Các địa phương khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người, chủ động đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà, rửa tay sát khuẩn, truy vết, xét nghiệm mở rộng… thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng. Các địa phương khẩn trương xây dựng các phương án chống dịch trong tình hình mới.

Về vấn đề tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình thực tiễn từng địa phương để chỉ đạo công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Nhận định tình hình dịch bệnh diễn biến còn hết sức phức tạp, khó lường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cả nước phát huy tinh thần đoàn kết, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, kiên quyết khoanh vùng dập dịch và giãn cách xã hội ở khu vực có dịch trong cộng đồng. Đặc biệt, chúng ta phải thực hiện được mục tiêu kép trong lúc toàn cầu gặp khó khăn, bảo vệ sức khỏe Nhân dân nhưng không để đổ gãy kinh tế. Điều này đòi hỏi chỉ đạo thật tốt để Nhân dân ủng hộ, như vậy mới thành công.

Thủ tướng đề nghị, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch; mỗi gia đình hãy là một pháo đài phòng dịch với quyết tâm cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vừa tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch vừa bảo đảm phát triển kinh tế; mỗi gia đình là một pháo đài phòng dịch!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO